Ước mơ của thí sinh đạt điểm thi khối C cao nhất nước

Thứ Bảy, 08/08/2015, 10:39
Vốn ham đọc sách và đam mê nghiên cứu lịch sử, em Trần Xuân Thịnh (18 tuổi), học lớp 12 chuyên Sử, Trường THPT Quốc học Huế, đã khiến bạn bè, thầy cô giáo và người thân trong gia đình ngỡ ngàng khi em vừa được Bộ GD&ĐT công bố là thí sinh có điểm thi khối C cao nhất nước, đạt 28,5 điểm.

Em Thịnh đã từ chối được tuyển thẳng vào Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Huế để đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Cảnh sát nhân dân...

Những ngày đầu tháng 8 này, trong căn nhà nhỏ của gia đình em Trần Xuân Thịnh, ở số 15/174 Phan Đình Phùng, phường Phú Nhuận, TP Huế, luôn có đông bạn bè và thầy cô giáo đến thăm hỏi, chúc mừng khi biết tin em có số điểm thi khối C đạt gần như tuyệt đối, gồm: Văn 9 điểm; Sử 9,5 điểm và Địa lý 10 điểm; trở thành thí sinh có tổng điểm khối C cao nhất toàn quốc.

Ngồi bên góc học tập của mình, Thịnh chia sẻ, em vốn có niềm đam mê môn Lịch sử từ nhỏ, đặc biệt em rất thích thú với những câu chuyện lịch sử kể lại các anh hùng, vị tướng của dân tộc; cho đến các trận đánh nổi tiếng như trận Điện Biên Phủ, 81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị...

Ngoài cách tư duy để nhớ các sự kiện lịch sử, cùng các con số ngày, tháng, năm phức tạp thì phương pháp học của Thịnh là tập trung nghe thầy cô giảng bài ở lớp, chia thời gian lẻ trong ngày để ôn các kiến thức nâng cao. 

Em Trần Xuân Thịnh luôn mơ ước trở thành người chiến sĩ CAND.

Và khác với những bạn trẻ khác, Thịnh không chơi game online, hay lướt facebook để giải trí mà em chọn cách đọc sách, xem nhiều tin tức thời sự, nhằm có thêm kỹ năng sống bổ ích cho bản thân. “Đọc sách giúp em có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng để làm các bài nghị luận xã hội...”, Thịnh khẳng định.

Đặc biệt, nhờ sự chỉ bảo của mẹ là cô Vũ Thị Liên, giáo viên dạy Sử tại Trường THCS Duy Tân (TP Huế) nên kiến thức về Sử học của Thịnh ngày càng củng cố. Bằng chứng là trong 3 năm học THPT, Thịnh luôn là học sinh giỏi và có điểm số tổng kết môn Sử đều đạt 10 điểm tròn. Đó là chưa kể đến nhiều giải thưởng mà em “rinh” về cho nhà trường như: Huy chương Đồng Lịch sử kì thi học sinh giỏi trường chuyên khu vực Duyên hải Bắc Bộ (năm 2013); giải ba và giải nhì môn Lịch sử cấp quốc gia năm 2014 và 2015, cùng các giải cao trong tỉnh.

Ông Trần Xuân Nguyện (bố Thịnh) cho biết: “Sau khi đạt giải quốc gia, dù được Trường ĐH Sư phạm Huế tuyển thẳng vào ngành Sư phạm Sử, nhưng vì ước mơ được trở thành người chiến sĩ CAND nên cháu đã không ngần ngại đăng ký vào ngành Quản lý Nhà nước về ANTT, Trường Đại học CSND tại TP Hồ Chí Minh”. 

Khi được hỏi, vì sao lại chọn vào ngành Công an mà không phải là các ngành về Lịch sử; hoặc nghiên cứu khoa học, khảo cổ học... thì Thịnh cười hiền: “Em vốn có ấn tượng với hình ảnh chú Công an từ nhỏ, nhất là vào môi trường ĐH Công an chính quy sẽ giúp em rèn luyện kiến thức lẫn thể lực để sau này về phục vụ cho quê hương”. 

Nói về sự hiếu học của cậu học trò đam mê môn Sử, cô giáo Bạch Thị Nguyệt, chủ nhiệm lớp 12 Sử, Trường THPT chuyên Quốc học Huế, cho biết thêm: “Không chỉ học giỏi, em Thịnh còn là một Bí thư Đoàn năng nổ, luôn sẵn lòng giúp đỡ các bạn đồng lứa trong học tập. Em là một trong số 6 học sinh tiêu biểu của Quốc học Huế vừa vinh dự được kết nạp Đảng trước khi rời ghế nhà trường.

Việc em Thịnh nỗ lực trở thành thí sinh có tổng số điểm thi khối C cao nhất nước trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, cũng là niềm tự hào của thầy và trò của Trường THPT chuyên Quốc học Huế”…

Anh Khoa
.
.
.