Xử lý lấn chiếm đất rừng ở Gia Lai:

UBND huyện sửa sai này bằng sai khác

Thứ Bảy, 06/12/2014, 08:45
Do sự quản lý lỏng lẻo của các cấp chính quyền và cơ quan chủ quản nên suốt thời gian dài, nhiều khu rừng thông ở Mang Yang, Gia Lai bị xâm chiếm trái phép. Nhiều diện tích rừng thông bị triệt hạ, lấn chiếm trái phép tại các tiểu khu 499, 501... thuộc địa bàn huyện Mang Yang sau đó được chính quyền địa phương hợp lý hóa thành đất hợp pháp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho nhiều người.

Những cánh rừng thông Mang Yang thuộc sự quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đak Đoa (Mang Yang, Gia Lai) bị người dân lấn chiếm bằng rất nhiều thủ đoạn để lấy đất sản xuất. Từ nhiều bài viết trên Báo CAND và các cơ quan báo chí khác, năm 2013, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Công an Gia Lai phát hiện UBND huyện Mang Yang đã cấp 50 giấy CNQSDĐ cho người dân trên diện tích đất rừng lấn chiếm trái phép qua nhiều năm. Sau khi có kết luận thanh tra, ngày 30/5/2014, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang đã ra quyết định thu hồi 50 giấy CNQSDĐ mà huyện này đã cấp trên diện tích đất lâm nghiệp một cách trái phép. Việc làm này như một sự “gỡ rối”, khi ra quyết định thu hồi, chính quyền huyện Mang Yang không gửi thông báo hay thỏa thuận đền bù, hướng giải quyết đến với người dân. Mặc dù trước đó chính các cơ quan chức năng thuộc UBND huyện Mang Yang làm thủ tục hồ sơ để cấp những giấy CNQSDĐ hợp pháp cho họ.

Đất rừng thông ở Mang Yang, Gia Lai bị dân lấn chiếm trái phép rồi được cấp sổ đỏ.

Sau khi bỏ tiền ra để hợp lý hóa những tấm “bìa đỏ” trong tay, hàng chục hộ dân đã bỏ vốn đầu tư sản xuất và sang nhượng, thế chấp giấy tờ để vay vốn ngân hàng. Nhiều người khác đã bỏ tiền ra mua lại diện tích đất này và được sang tên, chuyển nhượng một cách hợp pháp. Cụ thể như chị L. ở xã Đak Djrăng mua lại 1ha đất từ hộ gia đình có sổ đỏ và làm thủ tục xác nhận chuyển nhượng của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mang Yang và được Chủ tịch UBND huyện cấp lại sổ đỏ nên an tâm đầu tư sản xuất, không ngờ lại bị thu hồi vì đất có tiền sử bất hợp pháp...

Theo lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang (Gia Lai) có nhiều hộ dân sử dụng sổ  đỏ nói trên để thế chấp vay vốn ngân hàng với số tiền hàng trăm triệu đồng. Các quy trình, thủ tục vay vốn đều hợp lệ và có xác nhận của cơ quan chức năng...

Trước thực trạng bức xúc này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Đào Xuân Liên đã chỉ đạo: Việc để dân lấn chiếm đất lâm nghiệp, đất rừng trồng đưa vào sản xuất nông nghiệp trong thời gian dài, sau đó cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân là không đúng quy định. Để đảm bảo cho người dân an tâm sản xuất, trước mắt, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Mang Yang chưa thu hồi đất của 44 hộ gia đình, cá nhân với 50 sổ đỏ đang sử dụng tại xã Đak Djrăng. UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu UBND huyện Mang Yang có trách nhiệm tổ chức họp dân thông báo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, đồng thời, yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng diện tích đất này phải giữ nguyên hiện trạng, không được mua bán, sang nhượng, không làm thay đổi hình dạng, vật kiến trúc trên đất. Các bên phải chờ báo cáo kết luận của Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Gia Lai về kết quả kiểm tra quản lý sử dụng đất, cấp giấy CNQSDĐ ở huyện Mang Yang. UBND tỉnh Gia Lai sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo đúng quy định.

N.Như
.
.
.