Ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông

Thứ Năm, 31/03/2022, 07:22

Địa bàn huyện Đại Lộc (Quảng Nam) từ lâu được nhắc đến là điểm "nóng" về các vi phạm ATGT khi mỗi ngày có hàng trăm lượt xe vận chuyển khoáng sản lưu thông trên các tuyến đường ĐT605, ĐT609, QL14B…

Tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường với tốc độ cao khiến người dân bức xúc, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam đã liên tục ra quân tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, tuy nhiên khi có lực lượng chức năng thì các xe dừng tại các khu vực cây xăng, bãi trống để "nghe ngóng". Cùng lúc đó xuất hiện các đối tượng cảnh giới thông báo hoạt động của lực lượng CSGT đến các tài xế…

Ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông -0
Lực lượng CSGT kiểm tra tải trọng xe chở vật liệu trên đường ở huyện Đại Lộc.

Trung tá Nguyễn Hồng Sơn, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: "Để ngăn chặn, xử lý xe quá khổ, quá tải, đơn vị đã liên tục ra quân tuần tra kiểm soát. Tuy nhiên có một thực tế là khi chúng tôi ra quân thì xuất hiện các đối tượng "đề lô" thông tin cho các lái xe để tránh né, các đối tượng này còn lập các nhóm Zalo để thông tin cho các lái xe, nên các thông tin về hoạt động của các tổ tuần tra ở vị trí nào, thời gian nào đến với các lái xe rất nhanh,  chính vì thế rất khó kiểm soát, xử lý".

Cũng theo Trung tá Nguyễn Hồng Sơn, trong năm 2021, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam đã xử phạt gần 1.500 trường hợp vi phạm tải trọng. Trong 3 tháng đầu năm 2022, tiếp tục xử lý gần 500 trường hợp vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu là cơi nới thùng xe; để cát, đá, nước… rơi vãi xuống đường; chở hàng vượt quá chiều cao cho phép; chở không đúng trọng tải; không có mui bạt che phủ chắc chắn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc xử phạt các vi phạm quá tải, quá khổ trên đường chỉ là giải quyết "phần ngọn" của vấn đề. Một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng xe quá tải lộng hành tại huyện Đại Lộc là do trên địa bàn có nhiều mỏ khai thác khoáng sản như đất, cát. Các xe ben đến mua đất, cát nhưng không tuân thủ pháp luật về giao thông, cố tình cơi nới thành thùng, chở có ngọn để ăn gian khối lượng.

Để xử lý nghiêm tình trạng này, bên cạnh việc xử lý các xe tải của các doanh nghiệp vận tải vi phạm, còn phải xử lý nghiêm các doanh nghiệp khai thác khoáng sản để xảy ra tình trạng các xe tải vi phạm quá khổ, quá tải từ bến, bãi của doanh nghiệp quản lý.

Căn cứ Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức xử phạt cao nhất vi phạm tải trọng đối với lái xe có thể lên đến 50 triệu đồng và đối với chủ xe có thể lên đến 150 triệu đồng. Vì vậy, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác khoáng sản ký cam kết đảm bảo TTATGT, với các quy định cụ thể như: Không cơi nới thùng xe; không để cát, đá, nước… rơi vãi xuống đường; không chở hàng vượt quá chiều cao cho phép; chở đúng trọng tải; có mui bạt che phủ chắc chắn, không xếp hàng lên xe vận chuyển quá trọng tải cho phép.

Ông Đặng Ngọc Phương, đại diện Công ty TNHH Phương Đông, Đại Lộc, nói rằng, doanh nghiệp của ông chủ động ký cam kết với Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam, kể từ ngày 15/3 trở đi sẽ không bán cát cho những xe có dấu hiệu cơi nới. Các xe vào bãi sẽ nhận đúng khối lượng cát theo kích thước thùng xe đã đăng ký, đăng kiểm.

Điều ông Phương mong muốn, khi doanh nghiệp của ông thực hiện thì các doanh nghiệp khác cũng phải thực hiện nghiêm, lực lượng chức năng cũng phải xử lý nghiêm, công bằng. Đồng quan điểm, bà Mai Thị Thanh Thùy, Giám đốc Công ty Tư vấn xây dựng Tân Phước Yên (doanh nghiệp có mỏ cát tại huyện Đại Lộc), bày tỏ, doanh nghiệp ủng hộ việc tăng cường tuần tra kiểm soát xe quá tải của lực lượng CSGT.

"Công ty chúng tôi chủ động ký cam kết với Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam, kể từ ngày 15/3 trở đi sẽ không bán cát cho những xe có dấu hiệu cơi nới. Các xe vào bãi sẽ nhận đúng khối lượng cát theo kích thước thùng xe đã đăng ký, đăng kiểm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chủ động thông báo đến các đối tác, khách hàng mua bán cát tại điểm mỏ về việc này và sẽ chỉ làm việc với những đơn vị chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật".

Thượng tá Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam khẳng định, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục tăng cường tuần tra xử lý vi phạm thì Phòng CSGT cũng giám sát việc thực hiện các quy định theo cam kết của các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này và sẽ xử lý nghiêm những doanh nghiệp cố tình vi phạm. Với những động thái quyết liệt vừa tuyên truyền mạnh mẽ, vừa đẩy mạnh ra quân tuần tra xử lý, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam quyết tâm ngăn chặn nạn xe quá khổ, quá tải trên địa bàn.

Mai Xuân
.
.
.