Du lịch Hà Nội dần định hình các sản phẩm đặc trưng

Chủ Nhật, 27/09/2015, 08:44
Hà Nội có lợi thế về các giá trị văn hóa - lịch sử, nổi tiếng với các di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, chùa Một Cột, Hoàng thành Thăng Long, phố cổ Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, hồ Tây, các làng nghề, làng cổ… 

Tuy nhiên, thời gian qua, việc phát triển du lịch chủ yếu khai thác các tiềm năng sẵn có, chưa có nhiều đầu tư trở lại.

Ông Nguyễn Hồng Đài, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch châu Á Thái Bình Dương (APT Travel), thừa nhận: “Sản phẩm du lịch Hà Nội rất hấp dẫn, song việc quảng bá và truyền thông chưa được thống nhất và đồng bộ cho từng sản phẩm nên chúng ta chưa nhìn thấy sản phẩm đặc trưng rõ ràng. Thực tế, Hà Nội có quá nhiều điểm đến nhưng lại chưa có điểm nhấn nào vì hoạt động truyền thông chưa nhiều”.

Còn bà Đỗ Mai Hương, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Hồ Gươm, chia sẻ: “Chúng tôi thường làm tour dài ngày nhưng sản phẩm du lịch Hà Nội chưa thực sự phong phú. Nếu trước kia thời gian lưu trú của khách tại Hà Nội dài ngày thì nay giảm xuống còn 1 hoặc 2 đêm. 20 năm qua, du lịch Thủ đô vẫn thế, chỉ đưa khách đi một ngày du lịch nội đô là hết. Vì vậy, thành phố cần xây dựng thêm sản phẩm du lịch, đặc biệt là phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng để kéo dài thời gian lưu trú của khách”.

Trước thực tế đó, việc xây dựng sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là sản phẩm du lịch đặc trưng của Thủ đô đang đặt ra bài toán cho ngành Du lịch Thủ đô. Nhất là khi du lịch Hà Nội đang giữ vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực, là nơi trung chuyển khách đến với các trọng điểm du lịch khác.

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, khẳng định: “Thời gian tới, chúng tôi huy động tối đa tiềm năng, thế mạnh của du lịch Thủ đô trên các phương diện nguồn lực tài nguyên tự nhiên, tiềm năng giá trị lịch sử văn hóa để định hình, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng”.

Cũng theo ông Đỗ Đình Hồng, Thủ đô có nhiều tài nguyên du lịch, song nổi bật nhất là lợi thế về văn hóa, lịch sử. Vì vậy, ngành Du lịch Thủ đô cố gắng định hình dần gói du lịch xung quanh hồ Tây, khu vực phố cổ, hồ Gươm và khu chính trị Ba Đình.

Riêng khu vực hồ Tây sẽ được đầu tư trọng tâm do đây là thắng cảnh đẹp, cảnh quan quanh hồ đã được cải tạo và nơi đây gắn với nhiều di tích nổi tiếng. Rồi tới gói sản phẩm kết hợp vừa cảnh quan thiên nhiên, vừa văn hóa như khu vực Ba Vì, Mỹ Đức, Sóc Sơn. Để làm nổi bật loại hình du lịch văn hóa như hiện nay, Hà Nội đã đầu tư và tiếp tục đầu tư cho các chương trình nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách tại Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát Cải lương Hà Nội…

H.K.
.
.
.