Đề xuất xe điện 4 bánh được hoạt động và cấp biển số đăng ký

Thứ Ba, 21/07/2015, 09:04
Thống kê từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), hiện nay trên cả nước có hơn 1.000 xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện (xe điện) hoạt động chở khách du lịch ở 10 địa phương. Trên thực tế chỉ có 4/10 địa phương được Thủ tướng Chính phủ cho phép chạy thí điểm, còn lại là chạy “tự do”. Dù chưa có thống kê về sự cố tai nạn do loại xe này gây ra, song nhiều người cho rằng cần sớm đưa vào quản lý chặt.

Theo Bộ GTVT, ngoài 4 địa phương là Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thực hiện thí điểm, còn có một số địa phương Khánh Hòa, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa loại hình xe 4 bánh chạy năng lượng điện này vào hoạt động chở khách du lịch theo nhu cầu thực tế của địa phương.

Xe điện 4 bánh được đưa vào phục vụ du lịch tại nhiều địa phương. Ảnh: TM.

Thực tế tại 10 địa phương trên, hiện có tổng số 30 doanh nghiệp, một số hộ kinh doanh cá thể với 1.086 phương tiện đang hoạt động. “Sau một thời gian triển khai, các Dự án sử dụng phương tiện nêu trên phục vụ nhân dân và du khách đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: cơ bản đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn các loại phương tiện vận chuyển khách khác, tốc độ di chuyển của phương tiện thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông, chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến loại xe này gây thương tích cho người và phương tiện khác khi lưu thông”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh. 

Mặt khác, hoạt động của xe 4 bánh đã thể hiện tính ưu việt là giảm ô nhiễm môi trường và tránh ùn tắc giao thông, xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, hiện đại. Trước kia, loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ,... đều gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp trong việc thực hiện vì đây là hoạt động của phương tiện chở khách (đa số là khách du lịch) có thu tiền nhưng chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh, giá cước (do chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ). Cho nên, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT quy định về điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế.  

Trên cơ sở kiểm tra thực tế tại một số địa phương và kết quả thực hiện của 4 địa phương được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép loại hình phương tiện 4 bánh có gắn động cơ được hoạt động chính thức trong vùng hạn chế tại các tỉnh, thành. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an có quy định và hướng dẫn thực hiện cấp đăng ký, cấp biển số cho loại phương tiện này.

Về vấn đề trên, ngày 17/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Tư pháp nghiên cứu đề xuất của Bộ GTVT, ý kiến của Bộ Công an và các cơ quan liên quan; trong đó lưu ý làm rõ đối tượng điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ đối với xe 4 bánh có gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8/2015.

Đặng Nhật
.
.
.