Đề xuất 'biến' cầu Long Biên thành vườn treo

Thứ Năm, 11/12/2014, 10:57
Tại cuộc tọa đàm “Cầu Long Biên - Giải pháp nào để gắn bảo tồn với phát triển” do Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tổ chức sáng 10/12/2014.

KTS Nguyễn Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn đầu tư và Phát triển cầu Long Biên, đề xuất các phương án bảo tồn và phát triển cầu Long Biên. Trong đó có một ý tưởng được nhiều chuyên gia đánh giá cao là biến cầu Long Biên thành một quần thể bảo tàng sống để phát huy giá trị mang tính lịch sử và biểu tượng của cây cầu. Ý tưởng này sẽ biến “Cầu cạn” trở thành Vườn treo và “Gầm cầu” sẽ trở thành Vườn nghệ thuật, làng nghề truyền thống.

Theo đó, sẽ quy hoạch tuyến đường đi bộ với “khu vườn treo, bảo tàng”. Khu vườn treo dạo chơi sẽ kéo dài đến ga Long Biên và cây cầu thép. Hai làn đường hai bên cầu dành cho người đi bộ. Cải tạo lại hệ thống gầm cầu thành vườn nghệ thuật giới thiệu các sản phảm làng nghề truyền thống, bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật… 

Ông Đỗ Viết Chiến, Cục trưởng Cục Quản lý đô thị (Bộ Xây dựng) cho rằng, việc bảo tồn cây cầu Long Biên đến đâu? Phát triển đến đâu để đáp ứng bài toán quy hoạch giao thông là việc phải dung hòa. Nếu bảo tồn theo cách chỉ để làm cầu đi bộ thì kinh phí lấy ở đâu? Nếu quy hoạch thành một quần thể du lịch thì thực sự là cần phải tính toán kỹ lưỡng. Câu cầu Long Biên đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Thủ đô và trở thành một biểu tượng văn hóa của Hà Nội nên mọi phương án bảo tồn và phát triển đều phải tính toán rất kỹ.

Bảo Ngọc
.
.
.