Hơn 1.000 lao động Việt Nam tại UAE bị chấm dứt hợp đồng:

Thông tin mới nhất về hơn 1.000 lao động Việt Nam tại UAE bị chấm dứt hợp đồng

Thứ Năm, 16/07/2015, 09:34
Vụ việc hơn 1.000 người lao động (NLĐ) tại Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) phản ánh việc họ bị công ty sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng không hỗ trợ khoản phụ cấp nào khiến NLĐ thiệt thòi.

Theo thông tin từ phía một số lao động, mặc dù HĐLĐ đến tháng 1/2016 mới hết hạn nhưng từ đầu tháng 7/2015, đơn vị sử dụng lao động phía UAE thông báo sẽ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, một số lao động còn bị chấm dứt HĐLĐ sớm hơn và đã về nước. Điều khiến NLĐ Việt Nam bức xúc là họ không được hỗ trợ bất cứ khoản bồi thường nào vì việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ từ phía công ty này.

Lao động bị chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn sẽ được hoàn lại tiền vé máy bay từ Việt Nam sang UAE, chi phí đào tạo trước khi xuất cảnh và tiền thưởng 500 USD.

Trao đổi với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), PV Báo CAND đã có thông tin chính thức về vụ việc này. Theo đó, Chương trình vệ sĩ UAE được thực hiện từ năm 2009 thông qua Bản ghi nhớ ký giữa Cục Quản lý lao động ngoài nước và Tập đoàn IGG của UAE có thời hạn 3 năm và được ký gia hạn vào tháng 8/2012.

Đến nay đã có 5.000 lao động (đa phần là bộ đội xuất ngũ) được đưa sang làm vệ sỹ tại UAE với công việc ổn định và mức thu nhập 600 USD/tháng. Cuối năm 2014, khi có thông tin phía UAE sẽ dừng tiếp nhận vệ sỹ Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH đã báo cáo và kiến nghị Lãnh đạo Chính phủ có các biện pháp vận động để phía UAE tiếp tục chương trình. Theo đó, ngày 3/10/2014 Thủ tướng Chính phủ gửi thư cho Thái tử kiêm Phó Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang UAE. Tiếp đó, ngày 16/12/2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ Phó Thủ tướng UAE trao đổi về vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay lãnh đạo cấp cao của UAE vẫn chưa có ý kiến chính thức.

Do chương trình sẽ kết thúc vào tháng 8/2015 và chưa có kế hoạch gia hạn nên vừa qua công ty sử dụng lao động phía UAE đã bắt đầu làm thủ tục về nước cho toàn bộ lao động vệ sỹ của Việt Nam, trong đó có 1.286 lao động chưa kết thúc hợp đồng 3 năm tính đến tháng 8/2015. Trong số đó có 82 lao động làm việc dưới 1,5 năm và 391 lao động làm việc từ 1,5 năm đến dưới 2 năm và 813 lao động làm việc từ 2 năm đến dưới 3 năm.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động, đặc biệt là số lao động phải về nước trước hạn, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã làm việc với đại diện của IGG tại Hà Nội về các chế độ liên quan đối với người lao động theo hợp đồng lao động và pháp luật lao động của UAE. Theo đó, tất cả lao động sẽ được hoàn lại tiền vé máy bay từ Việt Nam sang UAE, chi phí đào tạo trước khi xuất cảnh và tiền thưởng 500 USD.

Đối với những lao động chưa đủ 3 năm hợp đồng, Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị phía IGG xem xét bồi thường tiền chấm dứt hợp đồng trước hạn cho người lao động theo Luật Lao động UAE. Phía IGG cho biết sẽ nghiên cứu và trả lời cho phía Việt Nam. Cục đã đôn đốc Công ty IGG trả lời phương án hỗ trợ lao động về nước trước hạn nêu trên nhưng do đang trong tháng lễ Ramadan tại UAE nên phía IGG vẫn chưa có ý kiến trả lời chính thức. Bên cạnh đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp chuẩn bị và báo cáo phương án thanh lý hợp đồng cho người lao động.

Trước thông tin NLĐ bị ăn chặn, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng thông tin chính thức, nguyên nhân là do một số lao động tại Nhóm 2 ở Abu Dhabi do chưa hiểu rõ điều kiện hợp đồng và bị các đối tượng xấu kích động, phao tin cán bộ phiên dịch “ăn chặn” tiền kết thúc hợp đồng đã gây rối, đánh cán bộ phiên dịch ngày 27/6/2015.

Cục đã chỉ đạo doanh nghiệp phối hợp với Ban Quản lý lao động, Đại sứ quán Việt Nam tại UAE có biện pháp xử lý kịp thời để ổn định tình hình và thông tin đầy đủ cho người lao động về điều kiện và các chế độ kết thúc hợp đồng cũng như phương thức chi trả trực tiếp cho người lao động.

Phan Hoạt
.
.
.