Đầu tư tiền tỷ xây trạm bơm rồi bỏ hoang

Chủ Nhật, 16/08/2015, 11:32
Tỉnh Quảng Trị đang gặp khó khăn lớn trong việc xây dựng tiêu chí thủy lợi phục vụ nông nghiệp. Nhưng, nghịch lý cũng xảy ra tại nơi đây khi có một trạm bơm, được đầu tư xây dựng khoảng 9 tỷ đồng, nằm trên địa bàn Hợp tác xã (HTX) Đơn Quế, xã Hải Quế, huyện Hải Lăng, bị bỏ hoang gần 6 năm nay...

Chúng tôi theo chân ông Lê Công Lợi, Chủ nhiệm HTX Đơn Quế đi thực địa. Trạm bơm điện 4-18 nằm cận sông, trên diện tích chừng vài trăm mét vuông, có trạm điện hạ thế riêng; nhưng đã bị phủ đầy cây bụi rậm rạp. Hàng rào và cổng vào bị cỏ dại, cây thân leo phủ kín.

Ông Lợi cho biết, năm 2009, Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư xây dựng trạm bơm 4-18 và kênh tưới có chiều dài khoảng 2km nhằm phục vụ tưới tiêu cho đồng lúa của HTX Đơn Quế và các xã lân cận, như Hải Dương, Hải Thành, với diện tích dự kiến khoảng 60ha.

Trạm bơm điện 4-18.

Tuy nhiên, năm 2010 trạm bơm được xây dựng hoàn thành thì 2 xã Hải Dương và Hải Thành không có nhu cầu tưới nữa, chỉ còn HTX Hải Quế là rất cần trạm bơm này để phục vụ sản xuất. Song, từ ngày hoàn thành cho tới nay đã gần 6 năm, trạm bơm vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng.

Trong khi đó, HTX Đơn Quế chỉ có một trạm bơm công suất rất nhỏ theo kiểu tạm bợ, sử dụng hơn 10 năm nay, đã xuống cấp nên việc tưới tiêu hết sức khó khăn, chỉ phục vụ tưới được 12ha lúa, trong khi nhu cầu tưới của HTX là 60ha.

“HTX nhiều lần gửi đơn đề nghị được tiếp quản và sử dụng trạm bơm điện 4-18, nhưng chưa được đồng ý. Chúng tôi không hiểu vì sao lại khó khăn như vậy?”, ông Lợi bày tỏ.

Theo ông Lê Đa Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Trị: Trạm bơm 4-18 ở HTX Đơn Quế đã được giao cho UBND huyện Hải Lăng quản lí sử dụng, bảo quản.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Giáp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng, lại khẳng định: “Chưa có đơn vị nào bàn giao công trình trạm bơm điện 4-18 cho huyện quản lí cả”. Vậy, sự thật thế nào? Chỉ có cơ quan chức năng mới trả lời được…

Bảo Ngọc
.
.
.