Đánh thức tiềm năng du lịch Bắc Trà My

Chủ Nhật, 09/08/2015, 12:50
Bắc Trà My là huyện vùng núi cao của tỉnh Quảng Nam, từ lâu được mệnh danh là vùng đất “cao sơn ngọc quế” với cảnh núi non hùng vĩ, hoang sơ cùng những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số... 

Huyện Bắc Trà My có thế mạnh phát triển loại hình du lịch văn hóa, lịch sử với điểm nhấn là quần thể khu di tích lịch sử Trung Trung Bộ - Nước Oa. Khu di tích lịch sử này có 9 di tích đã được đầu tư, tôn tạo với quy mô lớn. Trong đó có 2 di tích gốc gồm di tích Bộ Tư lệnh Khu ủy V và di tích Khu ủy Khu V.

Quần thể khu di tích này được xem là 1 trong 3 quần thể di tích lịch sử cách mạng quan trọng của cả nước, sánh ngang với di tích lịch sử Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) và di tích lịch sử Trung ương Cục miền Nam (tỉnh Tây Ninh).

Loại hình du lịch sinh thái của huyện nổi bật là công trình thủy điện Sông Tranh 2 được xây dựng trên thượng nguồn Sông Tranh với diện tích lưu vực rộng tới 1.100km2. Bao quanh hồ là những dãy núi sừng sững, với những thác nước lớn và những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn. Trên lòng hồ thủy điện Sông Tranh đang triển khai mô hình nuôi cá lồng bè với gần 100 lồng bè cá các loại. Đây là thế mạnh để lồng ghép phát triển du lịch trên lòng hồ với các loại hình dịch vụ như chèo thuyền trên hồ, câu cá…

Huyện Bắc Trà My cũng là địa phương còn bảo tồn được nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn huyện. Gần đây nhất, nghi lễ dựng cây Nêu và bộ Gu của người Cor đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

K.H.
.
.
.