Dân ‘kêu trời’ vì nhà máy gây ô nhiễm

Chủ Nhật, 14/06/2015, 11:54
Thời gian gần đây, người dân ở xóm Trà Thanh, thôn Trà Quang Nam, thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ, Bình Định) liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường đang xảy ra ở nơi họ sinh sống. Hoạt động ở khu vực lò hơi Nhà máy May Phù Mỹ (thuộc Công ty cổ phần Vinatex Đà Nẵng) là nguyên cơn của tình trạng trên.

Nhà máy May Phù Mỹ đi vào hoạt động vào tháng 5/2005. Mỗi năm, nhà máy đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Từ cuối năm 2014 đến nay, trong quá trình đốt nhiên liệu cho lò hơi phục vụ cho việc là, ủi sản phẩm, Nhà máy May Phù Mỹ đã thải ra một lượng lớn khói, bụi, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cho hàng chục hộ dân ở địa phương. 

Hằng ngày, những lúc nhà máy hoạt động, những làn khói đen nghịt tuôn ra từ các ống khói, theo gió bay đi khắp nơi, tràn vào nhà của những người dân sống xung quanh khu vực này.

Khói bốc ra mù mịt từ ống khói của Nhà máy May Phù Mỹ.

Đứng tại xóm Trà Thanh (cách Nhà máy May Phù Mỹ chừng 200m), chúng tôi đã thấy những cột khói mù mịt phát ra từ ống khói của nhà máy. Càng đến gần, cột khói đen ngòm càng rõ hơn; mùi khét bốc ra không gian xung quanh nhà máy cũng nặng nề hơn.

Bà Lê Thị Thanh Thuận, ở xóm Trà Thanh, thôn Trà Quang Nam, bức xúc: “Tôi không hiểu họ (Nhà máy May Phù Mỹ) sử dụng loại nguyên liệu gì để làm chất đốt mà mỗi khi khói, bụi từ ống khói nhà máy phát tán, bay vào nhà là toàn tro củi, trấu. Thậm chí, có mùi hăng, khét rất khó chịu. Vào những ngày nắng nóng này, trẻ con trong nhà và hàng xóm luôn kêu ca vì khó thở. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị với nhà máy cần có biện pháp khắc phục, nhưng đến nay, nỗi bức xúc này vẫn chưa được giải quyết”.

Về vấn đề này, bà Hồ Thị Mỹ Phương, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Nhà máy May Phù Mỹ, thừa nhận: “Trong quá trình hoạt động, đúng là ống khói ở khu vực lò hơi của nhà máy thi thoảng có phát tán tro, bụi bay vào nhà dân. Trước đó, nhà máy cũng từng nhận phản ánh của người dân về tình trạng trên, nhưng việc người dân yêu cầu chúng tôi phải khắc phục ngay là quá gấp gáp. Trong tháng 6/2015, nhà máy sẽ mở thêm 4 dây chuyền sản xuất; vì vậy, trong quá trình đầu tư mở rộng thêm khu hoạt động, lãnh đạo nhà máy sẽ di chuyển lò hơi đi chỗ khác, cách xa khu dân cư hơn. Tại khu vực lắp đặt mới, chúng tôi sẽ lắp đặt thêm hệ thống tưới nước, thay đổi chất đốt để hạn chế tro, bụi phát tán ra môi trường, đảm bảo cuộc sống sinh hoạt và sản xuất cho người dân địa phương”. 

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Định Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ), cho hay: “Đến nay, tôi vẫn chưa nhận được ý kiến phản ánh nào từ phía người dân”. Tuy nhiên, sau khi qua trao đổi vụ việc với chúng tôi, ông Hà đã ghi nhận và hứa sẽ cử Tổ công tác của UBND thị trấn phối hợp với ngành chức năng liên quan của huyện kiểm tra, chấn chỉnh.

Hoàng Nguyên
.
.
.