Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt: Cần làm ngay!

Bài cuối: Chống thất thu ngân sách, phòng ngừa móc nối “ăn chia”

Thứ Tư, 27/03/2024, 07:58

Từ thực tế bất cập trong việc quản lý trông giữ xe, đặc biệt là những vi phạm về giá trông giữ xe, Hà Nội rất cần một phương án tối ưu nhằm minh bạch, cũng như chống thất thoát tiền cho ngân sách. Và việc thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe là biện pháp tất yếu phải triển khai, được dư luận đồng tình ủng hộ. Đây cũng là một trong những tính năng của hệ thống giao thông thông minh Hà Nội đang xây dựng.

Hiệu quả cao, người dân ủng hộ

Từ ngày 9/2, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Công ty VETC, Công ty MK Vision và các đơn vị liên quan triển khai thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ phương tiện khu vực Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc. Kết quả bước đầu ghi nhận, tại 3 bãi đỗ xe máy và 4 bãi đỗ ôtô tại Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc đã có 50% người gửi xe máy, 70% người gửi ôtô thanh toán không dùng tiền mặt.

Có mặt tại bãi gửi xe Phủ Tây Hồ, chúng tôi chứng kiến, việc thanh toán và rời khỏi bãi gửi xe của người dân chỉ mất vài giây, rất thuận tiện. Tại bãi đỗ ôtô, với xe đã dán thẻ VETC sẽ thanh toán tự động qua ví VETC. Xe ôtô đã dán thẻ Epass sẽ thanh toán qua tài khoản Ngân hàng (Mã QR tự động). Với xe ôtô chưa dán thẻ sẽ được nhân viên hỗ trợ dán thẻ VETC cho khách để thanh toán. Đặc biệt, với xe máy, các xe sẽ tiến hành trả phí qua tài khoản Ngân hàng (Mã QR) thay vì dùng tiền mặt và các điểm thí điểm thu phí không dùng tiền mặt cũng niêm yết rõ ràng mức phí gửi xe.

“Việc quét mã QR nhanh hơn việc lục ví tìm tiền lẻ và nếu không có lại phải đưa tiền chẵn rồi đứng chờ trả lại. Hơn nữa, quét mã QR sẽ không bị thu quá giá quy định. Tôi thấy rất nhanh và thuận tiện”, anh Trần Hoàng (trú tại quận Hà Đông, khách đi lễ Phủ Tây Hồ) cho biết. Theo thống kê của Công an phường Quảng An, dịp cao điểm Tết, mỗi ngày Phủ Tây Hồ có khoảng 1.000 lượt xe ôtô và 9.000 lượt xe máy ra vào nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông như mọi năm, không xảy ra tình trạng thu phí quá quy định.

Bài cuối: Chống thất thu ngân sách, phòng ngừa móc nối “ăn chia” -0
Người dân vui mừng khi triển khai hệ thống thu phí không dùng tiền mặt tại Tây Hồ.

Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội có 57 bãi đỗ xe trong trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học và khoảng 640 điểm đỗ dưới lòng đường. Tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai Đề án 06 trên địa bàn Thủ đô của Tổ công tác Đề án 06/CP mới đây, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ khẳng định, thực hiện thu phí không dùng tiền mặt sẽ giảm ùn tắc trong trung tâm TP và cửa ngõ đi vào TP, cũng như góp phần giảm thiểu phát sinh vi phạm về giá trông giữ xe, ngăn chặn tham nhũng, chống thất thu ngân sách nhà nước, phòng, chống tội phạm.

Khẳng định việc thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại một số điểm trông giữ xe quận Tây Hồ mang lại kết quả cao, sự cấp thiết phải triển khai sớm trên địa bàn toàn thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, TP giao Sở GTVT trước ngày 30/3 phải tham mưu, xây dựng UBND TP để ban hành kế hoạch triển khai tổng thể trên toàn địa bàn TP. Trong tháng 3 và tháng 4 hoàn thành những giải pháp công nghệ đối với những điểm đỗ trông giữ xe. Các sở, ngành có liên quan đảm bảo cơ chế thu phí, lệ phí, hoàn thành trước ngày 30/4. Cùng với đó, tổng rà soát toàn bộ hạ tầng phục vụ quản lý, vận hành, phục vụ nhiệm vụ chung, hoàn thành trước 30/4 và từ 1/5, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại một số điểm đỗ do Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ của TP quản lý. Sau thời gian thí điểm sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng toàn TP. Những chỉ đạo sát sao trên của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho thấy sự quyết liệt, thái độ không khoan nhượng của chính quyền và sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân Thủ đô đối với việc xử lý dứt điểm vấn nạn trông giữ xe trái phép, thu quá giá quy định, bát nháo như thời gian vừa qua.

Không để các doanh nghiệp có năng lực yếu kém tham gia

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, khi triển khai thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt còn góp phần giúp phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm, trong đó có tội phạm có tổ chức trên lĩnh vực này. Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị, UBND TP Hà Nội lưu ý hai nội dung, đó là bãi đỗ xe trên vỉa hè và lòng đường. “Doanh nghiệp nào có đủ điều kiện năng lực sẽ được thực hiện, tránh tình trạng các đơn vị năng lực yếu kém tham gia, không quản lý được, gây hệ lụy xã hội. Từ việc thu phí không dùng tiền mặt đến kết nối các hệ thống xử lý vi phạm “nguội”, quản lý phương tiện sẽ đảm bảo, nâng cao được những yêu cầu quản lý nhà nước trên lĩnh vực đô thị, an toàn giao thông”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định.

Hiện nay, theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hữu Bảo, cơ quan này đã nhận được 3 đề nghị từ phía các doanh nghiệp về việc thí điểm ứng dụng công nghệ thông minh trong hoạt động trông giữ xe tạm thời dưới lòng đường trên các tuyến phố được cấp phép. Cụ thể, thứ nhất là liên minh VPBANK-ASIM (Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng và Công ty cổ phần ASIM GROUP). Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị Liên minh VPBANK-ASIM bổ sung hiện trạng và hoàn thiện phần mềm VPARKING (hình thức đầu tư, yêu cầu kỹ thuật để kiểm soát xe, thanh toán giá dịch vụ, phương thức thu phí sử dụng tạm thời, lưu trữ dữ liệu...) nhằm đảm bảo thu đúng, thu đủ đồng thời hỗ trợ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Doanh nghiệp thứ 2 là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Công ty này đã có Tờ trình về việc chấp thuận đề xuất cho phép thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động đối với các bến, điểm đỗ xe trên địa bàn TP Hà Nội do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, theo đó công ty đề xuất thí điểm từ 6-8 vị trí (bao gồm cả bãi đỗ xe và điểm đỗ xe tạm thời dưới lòng đường), thời gian thí điểm 6 tháng kể từ ngày triển khai thực hiện. Doanh nghiệp thứ 3 muốn tham gia là Công ty TNHH thu phí tự động VETC. Căn cứ kết quả triển khai thí điểm và hoàn thiện các giải pháp khắc phục các tồn tại, khó khăn trong quá trình triển khai thí điểm điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động đối với các bến, điểm đỗ xe trên địa bàn TP Hà Nội, Sở GTVT sẽ xây dựng lộ trình tổng thể chung cho phương án mở rộng toàn TP.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng nêu khó khăn cần tháo gỡ. Đơn cử, hiện nay, công tác phân cấp quản lý giao thông tĩnh do nhiều cơ quan: Sở GTVT quản lý đối với bến xe, điểm trông giữ xe tạm thời dưới lòng đường do TP quản lý; UBND cấp huyện quản lý đối với bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời dưới lòng đường do UBND cấp huyện quản lý; điểm trông giữ xe tạm thời trên hè phố thuộc địa bàn; chủ đầu tư các khu đô thị quản lý các điểm trông giữ xe dưới lòng đường, hè phố trong khuôn viên khu đô thị do chủ đầu tư quản lý. Điều này dẫn đến rất nhiều tổ chức, cá nhân được cấp phép, khai thác các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe trên địa bàn nên khi triển khai thực hiện thu phí không dùng tiền mặt trên toàn TP sẽ khó khăn về quản lý và triển khai.

Về cơ chế chính sách, hiện nay giá dịch vụ trông giữ xe đối với dùng tiền mặt và không dùng tiền mặt là như nhau, để khuyến khích việc thanh toán không không dùng tiền mặt trong hoạt động trông giữ xe, Sở GTVT Hà Nội đề xuất TP có chính sách ưu đãi đối với việc thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài ra, đề xuất UBND TP phê duyệt danh mục tuyến đường, phố đủ điều kiện sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ. Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị UBND các quận, huyện rà soát, xây dựng đề án quản lý, khai thác, kinh doanh hè của các tuyến phố trên địa bàn do quận, huyện quản lý theo hướng ưu tiên vỉa hè dành cho người đi bộ; chỉ một số tuyến đường có vỉa hè đủ điều kiện thì cho phép khai thác kinh doanh nhưng vẫn phải đảm bảo không gian cho người đi bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị, trật tự xã hội; cấp phép sử dụng tạm thời các vị trí được quy hoạch là bãi đỗ xe trên địa bàn các quận, huyện, thị xã mà hiện trạng là khu đất trống, dự án chậm triển khai... để trông giữ xe.

N.Yến – H.Phong
.
.
.