An toàn, an ninh hàng không là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng

Thứ Tư, 20/09/2023, 07:05

Ngày 19/9, Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023 do Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) tổ chức khai mạc tại Hà Nội với chủ đề "Lãnh đạo vào cuộc: Thúc đẩy khai thác an toàn và hiệu quả hơn". Hội nghị dự kiến diễn ra trong 3 ngày (19-21/9). Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham dự hội nghị.

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, Chính phủ coi trọng xây dựng hình ảnh các hãng hàng không của Việt Nam an toàn, thân thiện và là “sứ giả” của thương  hiệu, văn hóa, con người và đất nước Việt Nam khi ra trường quốc tế.

Trong hơn 15 năm trở lại đây, tăng trưởng hàng không luôn gắn chặt với tốc độ phát triển GDP của Việt Nam. Tức là GDP tăng 1%, hàng không sẽ tăng 1,5-2%. Từ năm 2009 tới năm 2019, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc khi tăng trưởng về hành khách đạt trên 17%, về hàng hóa đạt gần 14%.

hk.jpg -0
Thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc.

Đặc biệt, năm 2023, ngành hàng không tiếp tục có những bước phục hồi và tăng trưởng tích cực. Ngay sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, nhiều hãng hàng không thế giới đã quay trở lại thị trường Việt Nam. Đạt được tốc độ tăng trưởng cao nhưng hàng không Việt Nam luôn đảm bảo được an toàn hàng không.

Với cam kết mạnh mẽ về không ngừng củng cố an ninh, an toàn hàng không, Phó Thủ tướng quả quyết Việt Nam tiếp tục đặt công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không trong tổng thể hệ thống an ninh quốc gia; xây dựng hệ thống bảo đảm an toàn, an ninh hàng không vững mạnh, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và đáp ứng tốt các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế đồng thời sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, tăng cường hợp tác và phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế.

Về phía ngành Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, lĩnh vực hàng không Việt Nam đã gặt hái được những kết quả tích cực trong công tác an toàn và khai thác, mà nổi bật là 25 năm duy trì liên tục không xảy ra tai nạn hàng không thương mại trong bối cảnh liên tục tăng trưởng hai con số trong nhiều năm. An toàn và khai thác là những nền tảng cốt yếu để ngành Hàng không có thể phát triển bền vững.

Trong tất cả các hoạt động của ngành Hàng không, vấn đề an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu và là giá trị cốt lõi. Ngành hàng không Việt Nam đang phải đối mặt với bốn áp lực lớn nhất là hạ tầng, nguồn nhân lực, môi trường và quản trị rủi ro. Đây là những thách thức mà Việt Nam phải vượt qua để phát triển hàng không bền vững, mang đến cho người dân dịch vụ an toàn nhất, thuận tiện nhất, cũng như hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam là một điểm trung chuyển hàng không tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kỳ vọng hội nghị này là dịp để cùng nhau trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp và sáng kiến có thể xây dựng những hướng dẫn, tiêu chuẩn và hệ thống ngày càng tiến bộ, hiệu quả hơn giúp duy trì và nâng cao an toàn khai thác hàng không. An toàn tuyệt đối chính là nền tảng, là giá trị cốt lõi để ngành Hàng không phát triển bền vững và không ngừng đạt được những thành tựu mới.

Cùng với những nỗ lực hoàn thiện hành lang pháp lý, quy trình, tiêu chuẩn và hệ thống quản lý an toàn, Việt Nam đã và đang đầu tư cơ sở hạ tầng, giúp nâng cao năng lực khai thác hàng không. Chính phủ Việt Nam đã thông qua Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hình thành 30 cảng hàng không.

Trong đó, Cảng HKQT Long Thành được xác định mục tiêu trở thành cảng hàng không trung chuyển lớn của khu vực và quốc tế, dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2026. Ngoài ra, Việt Nam cũng được chú trọng ứng dụng các công nghệ mới như quản trị cơ sở dữ liệu nhận dạng, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Các hệ thống thông tin liên lạc, dẫn đường, giám sát được đầu tư mới với công nghệ tiên tiến, hiện đại, qua đó, đảm bảo tầm phủ thông tin liên lạc và giám sát trên toàn bộ vùng trời lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam được giao quản lý. Ngành Hàng không toàn cầu vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, biến động và rủi ro trên toàn cầu, như kinh tế suy giảm, giá nhiên liệu tăng, xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu...

Thông tin thêm ở hội nghị, ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA nói: “An toàn là ưu tiên hàng đầu của ngành Hàng không và điều này đã được thể hiện qua việc lãnh đạo Chính phủ, các cơ quan quản lý và các chuyên gia về an toàn đến từ khoảng 100 hãng hàng không, nhà sản xuất máy bay và các bên liên quan tham dự sự kiện”.

Với vị trí ở trung tâm châu Á và tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, ông Willie Walsh nhìn nhận Việt Nam là địa điểm lý tưởng để tổ chức Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023.

Trong khi đó, Vietnam Airlines là hãng hàng không có mạng lưới đường bay ngày càng phát triển, kết nối khu vực và toàn cầu. Chúng tôi rất vui mừng khi Vietnam Airlines đồng hành cùng IATA trong vai trò hãng hàng không chủ nhà của hội nghị năm nay.

Tại Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023, Vietnam Airlines đã cùng IATA ký kết Hiến chương về Văn hóa An toàn; đồng thời xây dựng nội dung đối thoại với lãnh đạo hãng hàng không, nhà chức trách hàng không cũng như lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước; bàn luận xung quanh chủ đề xây dựng văn hoá an toàn hàng không...

Đặng Nhật
.
.
.