Ẩn họa từ nhân bánh Trung thu 'ba không'

Thứ Bảy, 05/09/2015, 08:07
Ngay từ đầu mùa bánh Trung thu, Hà Nội đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các làng nghề chuyên sản xuất bánh, khách sạn, nhà hàng… Tuy nhiên, nguyên liệu bánh Trung thu “3 không” với giá bèo đang được bày bán công khai, tràn lan tại nhiều tuyến phố, chợ trên địa bàn Hà Nội lại không hề thấy bóng dáng cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử phạt.

Năm nay, bánh Trung thu tự làm, rao bán trên các trang mạng xã hội sôi động không kém các loại bánh Trung thu đã có thương hiệu. Tuy nhiên, dạo một vòng quanh các điểm bán nguyên liệu làm bánh Trung thu mới thấy, niềm tin của người tiêu dùng đối với vấn đề VSATTP của bánh Trung thu là khá “chênh vênh” khi phần lớn những nguyên liệu này đều không nhãn mác hoặc được bán với giá “siêu rẻ”.

Nguyên liệu bánh Trung thu siêu rẻ, không nhãn mác bày bán tràn lan.

Sáng 3/9, chúng tôi hỏi mua nguyên liệu làm bánh Trung thu tại một cửa hàng số 84 phố Hàng Buồm. Khi vừa bước vào sạp hàng, một mùi hăng hăng, ngái ngái của các loại hương liệu xộc vào mũi gây cảm giác hết sức khó chịu. Người bán hàng nhiệt tình giới thiệu: nhân bánh, bột làm vỏ bánh,… đủ cả. Mặt hàng bắt mắt nhất bởi những màu sắc sặc sỡ thấm đẫm dầu mỡ trên sạp hàng này chính là những túi nhân bánh với đầy đủ các vị với cùng một giá 60.000đ/kg.

Một kilôgam nhân bánh bán sẵn này có thể làm được cả 20 chiếc bánh Trung thu. Chưa thể biết chất lượng của những túi nhân bánh bán sẵn này như thế nào nhưng nhìn vào giá “siêu rẻ” ấy, người tiêu dùng khá nghi ngại. Bởi lẽ, mỗi kilôgam hạt sen được bán tại các chợ đã lên đến hơn 100.000đ/kg. Đó là chưa kể nhân bánh Trung thu phải cho thêm đường, công sản xuất, bảo quản, mà giá lại chỉ bằng một nửa nguyên liệu đầu vào.

Trên sạp hàng, những túi mứt sen trần, hạt dưa… để làm nhân bánh thập cẩm đều được bảo quản hết sức sơ sài là cho vào túi nilon, buộc chun lại, không có hạn sử dụng hay bất kỳ thông tin nào. Nước đường bánh nướng, nước đường bánh dẻo “tự chế” đựng trong những chiếc can có giá 50.000đ/kg. 

Ngày 26/8, lực lượng Cảnh sát môi trường, Bộ Công an phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và phát hiện tại kho hàng lưu giữ thực phẩm ở 84 phố Phú Viên, phường Bồ Đề, quận Long Biên có đến gần 1 tấn  nhân bánh Trung thu, phụ gia làm bánh có xuất xứ từ Trung Quốc. Chủ lô hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Ngày 23/8, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội phối hợp với Chi cục QLTT Hà Nội cũng đã thu giữ 50.000 quả trứng muối, 2.000kg nhân bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, đóng gói trong các bịch nilon đã hút chân không gồm nhiều loại như cốm, đậu đỏ,…

Ngay khi bánh Trung thu bắt đầu vào vụ và được bày bán, Hà  Nội đã tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra chất lượng cũng như công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các làng các làng nghề truyền thống và các nhà hàng, khách sạn có sản xuất bánh Trung thu và các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh phụ gia thực phẩm, nguyên liệu, bao bì bánh Trung thu. Nhưng việc nguyên liệu bánh Trung thu không nhãn mác, giá siêu rẻ được bày bán tại nhiều tuyến phố, chợ trên địa bàn Hà Nội có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng lại không thấy cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử phạt.

Nguyễn Hương
.
.
.