Ăn con sam, 1 người chết, 4 người nhập viện

Thứ Tư, 04/02/2015, 10:21
Chiều 3/2, TS-BS Đặng Quang Tâm, Giám đốc Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ cho biết, Khoa Tiêu hóa của bệnh viện vừa tiếp nhận và cứu sống 4 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn phải con sam.

Các bệnh nhân nhập viện cấp cứu cùng ngụ tại xã Vĩnh Thạnh B, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, gồm: Lâm Sươl (40 tuổi), Lâm Ngọc Minh (47 tuổi), Trần Phum Ma Ra (29 tuổi) và Kim Kinh (37 tuổi).

Theo hồ sơ bệnh án, khoảng 0h30 ngày 3/2, Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ tiếp nhận cấp cứu 4 bệnh nhân ngộ độc chuyển lên từ BVĐK Sóc Trăng trong cùng tình trạng đau đầu, tê môi, tê tay chân, buồn nôn, khó thở. Tất cả bệnh nhân tỉnh và có dấu hiệu sinh tồn bình thường, tiếp xúc tốt.

Các bác sĩ Khoa Tiêu hóa chẩn đoán, các bệnh nhân bị ngộ độc thức ăn, theo dõi ngộ độc sam (con sam). Tiến hành cấp cứu, các bác sĩ tiến hành truyền dịch thải độc, dùng thuốc thải độc và cứu sống 4 bệnh nhân. Nằm trong phòng theo dõi bệnh, ông Sươl cho biết, ngày 2/2, ông cùng ông Minh, anh Ra và anh Kinh đến thăm ông Lâm Đực (51 tuổi, ngụ cùng ấp) bị bệnh.

Tại đây, ông Đực đã mời 4 người cùng ăn cơm và uống vài ly rượu. Ông Sươl cho biết, trong bữa cơm, ông Đực khoe vừa bắt được con sam khoảng 300 gam trong ao tôm nên mang đi nướng lấy thịt thết đãi 4 người. Sau khi 5 người vừa ăn con sam thì ông Đực đột nhiên tê tay, tê môi, buồn nôn. Tiếp theo đó, cả ông Sươl và 3 người ngồi ăn cùng cũng có đấu hiệu tương tự. Sau đó, 5 người này được đưa vào Trạm xá Vĩnh Thạnh B cấp cứu.

Tại trạm xã Vĩnh Thạnh B, ông Đực tử vong, 4 người còn lại lập tức được chuyển lên BV thị xã Vĩnh Châu cấp cứu. Tại đây, cả 4 người được chẩn đoán là ngộ độc con sam và tiếp tục chuyển viện lên BVĐK tỉnh Sóc Trăng cấp cứu.

Theo bệnh nhân Ra, anh chưa bao giờ thấy con sam và không biết nó có độc, khi ăn thì thấy thịt của sam giống như thịt của cua vậy, cũng có con có gạch và có trứng. Không ngờ ăn vào thì bị ngộ độc…

Nam Thơ
.
.
.