Yêu cầu khởi tố hình sự vụ phá rừng ở Quảng Bình

Thứ Hai, 04/12/2006, 14:56
Sau khi kiểm tra khu vực rừng phòng hộ bị chặt phá, UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình phối hợp với Công an Quảng Bình khẩn trương khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ và xử lý nghiêm.

Kết luận của Chủ tịch tỉnh Quảng Bình cũng nêu rõ, việc chặt, đốt rừng ở đầu nguồn hồ chứa nước Phú Vinh là vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. “Lâm tặc” đã chặt, đốt trái phép diện tích rừng đầu nguồn hồ Phú Vinh thuộc địa giới xã Thuận Đức ngay tại TP Đồng Hới và một phần giáp ranh thuộc địa giới hành chính thị trấn nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch nhưng các ngành chức năng, các địa phương không phát hiện và báo cáo UBND tỉnh kịp thời để có biện pháp xử lý ngăn chặn.

Kết luận cũng cho biết diện tích rừng bị phá trên chưa có văn bản bàn giao cho đơn vi nào quản lý. Nguyên nhân cũng do các ngành chức năng chưa tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh thực hiện tốt việc giao đất, giao rừng để quản lý chặt chẽ.

Trong trường hợp rừng chưa có chủ thể quản lý thì trách nhiệm quản lý rừng thuộc về chính quyền địa phương. Kết luận cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm, UBND TP Đồng Hới, UBND huyện Bố Trạch, các đơn vị liên quan kiểm điểm nghiêm túc

P.Phương
.
.
.