Yêu cầu các cơ sở kinh doanh lưu trú tuân thủ pháp luật

Thứ Năm, 21/01/2021, 06:28
Ngày 19/1, Công an TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị quán triệt công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và văn hóa trên địa bàn. Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP đã có những trao đổi thẳng thắn những vấn đề liên quan đến ANTT với hơn 150 chủ cơ sở tham dự hội nghị.


Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, hiện nay, các cơ sở dịch vụ ở Đà Nẵng đóng góp quan trọng vào sự phát triển của TP. Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến loại hình kinh doanh lưu trú và văn hóa diễn ra nhiều, gây ảnh hưởng đến ANTT. Các vi phạm về ma túy, kinh tế, hình sự, PCCC, môi trường… tại các cơ sở dịch vụ có chiều hướng gia tăng.

Cá biệt trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, một số chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú không nhận thức được hậu quả không khai báo lưu trú cho người nước ngoài dẫn đến một số người nước ngoài nhập cảnh trái phép, một số đối tượng lợi dụng tổ chức trái phép chất ma túy gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan Công an, trở thành “điểm nóng” mất ANTT, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của TP.

Một chủ cơ sở kinh doanh lưu trú phát biểu tại hội nghị.

Hiện nay, trên địa bàn TP có 2.699 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và văn hóa, tập trung nhiều nhất là tại địa bàn quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Hải Châu. Năm 2020, CATP đã phát hiện, xử lý 160 trường hợp cơ sở vi phạm, phạt 1,4 tỷ đồng; phát hiện, điều tra, xử lý 141 vụ/569 đối tượng phạm tội, vi phạm hành chính trên các lĩnh vực an ninh, hình sự, ma túy. Trong đó có 109 người ngước ngoài nhập cảnh trái phép lưu trú trên địa bàn. Riêng đối với cơ sở kinh doanh văn hóa, Công an TP đã cử lý 29 cơ sở.

Một số hành vi vi phạm phổ biến như: Hoạt động quá giờ quy định, gây ô nhiễm tiếng ồn; để cho người khác lợi dụng sử dụng ma túy; không thực hiện đầy đủ các quy định về ANTT đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vi phạm PCCC…

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên chia sẻ, lực lượng Công an luôn mong muốn chia sẻ, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của cơ sở, hướng dẫn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Tăng cường trách nhiệm của chủ và nhân viên của các cơ sở trong đảm bảo ANTT, không để tái diễn vi phạm, tăng cường phối hợp, chủ động tố giác tội phạm… góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, vừa phục vụ lợi ít chính đáng của nhân dân.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các chủ cơ sở kinh doanh lưu trú cho rằng, năm 2020, thành phố trải qua 2 đợt dịch COVID-19 và mưa lũ nên đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn chồng chất. Sự quan tâm, hỗ trợ của TP, trong đó có lực lượng Công an là hết sức cần thiết trong giai đoạn này. Đối với việc các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, chủ cơ sở cho biết, không muốn để xảy ra tại nơi mình kinh doanh.

Bản thân chủ cơ sở và nhân viên cũng không được quyền kiểm tra, mở cửa phòng của khách nên việc ngăn chặn hầu như là không thể. Nhiều cơ sở bị oan khi bị xử lý. Đề nghị Công an TP tổ chức những buổi hội nghị, tập huấn nghiệp vụ để kịp thời nhận dạng, phát hiện ngăn chặn từ đầu.

Đối với các cơ sở kinh doanh văn hóa, chủ các cơ sở tập trung đề xuất cho phép kéo dài thời gian hoạt động và thời gian mở nhạc lớn vào ban đêm để phục vụ du khách. Nhiều cơ sở cũng bày tỏ sự ghi nhận vất vả, hy sinh của nhiều chiến sĩ Công an đang ngày đêm tận tụy vì nhân dân phục vụ, hỗ trợ cơ sở huấn luyện nghiệp vụ cho nhân viên, bảo vệ và phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Chủ cơ sở mong muốn lực lượng Công an TP tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, góp phần xây dựng thành phố đáng sống, thành phố “5 không”

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên ghi nhận những phản ánh, kiến nghị của các cơ sở dịch vụ để giải quyết các vấn đề này thấu tình, đạt lý. Thời gian tới, Công an TP sẽ chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, quản lý hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, lưu trú để góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Vì vậy, Công an TP đề nghị các chủ cơ sở chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ANTT và chung tay phối hợp với lực lượng Công an trên tinh thần “4 hơn”. Cụ thể đó là chấp hành pháp luật, quản lý nhân viên tốt hơn; cảnh giác hơn với các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là ma túy; hợp tác tốt hơn với lực lượng Công an và tự chịu trách nhiệm hơn với các sai phạm của mình.

Thân Lai
.
.
.