Yêu cầu báo cáo về việc trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sa Đéc

Thứ Tư, 20/08/2014, 14:31
Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Đồng tháp yêu cầu báo cáo về trường hợp trẻ sơ sinh tử vong xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (BV Sa Đéc).

Theo trình bày của gia đình sản phụ Trương Thị Trúc Linh (30 tuổi, ngụ xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), ngày 2/8, sản phụ có dấu hiệu sinh nên gia đình đưa đến BV huyện Châu Thành khám và được chuyển lên BV Sa Đéc chờ ngày sinh. 5 ngày sau (6/8), sản phụ này hạ sinh 2 bé trai (mỗi bé nặng 2,1 kg), sinh thường.

Đến rạng sáng 12/8, một cháu bé tử vong. Bé còn lại sau đó được chuyển lên BV Nhi đồng I (TP.Hồ Chí Minh) nhưng cũng không qua khỏi, tử vong vào trưa hôm sau. Sau khi xảy ra sự việc, gia đình sản phụ cho rằng nguyên nhân khiến cháu bé tử vong là do sự tắc trách của bác sĩ trực và sự chậm trễ của BV khi gia đình yêu cầu cho chuyển viện lên tuyến trên.

Ông Luận cùng con gái và cháu bé sơ sinh tử vong.

Sáng 20/8, trao đổi với PV CAND Oline , bác sĩ Nguyễn Công Bằng – Phó Giám đốc BV Sa Đéc cho biết, lãnh đạo BV đã có buổi làm việc và tiếp xúc với gia đình sản phụ thông báo bước đầu về tình trạng của cháu bé tử vong. Đồng thời, BV đã họp hội đồng y khoa, tiến hành kiểm thảo tử vong và bước đầu xác định nguyên nhân tử vong là do suy hô hấp, nhiễm trùng huyết nặng và viêm phổi nặng.

“Riêng đối với cháu bé được chuyển lên BV Nhi đồng I, hiện bệnh viện đang chờ kết quả chính thức về nguyên nhân tử vong để thông báo cho gia đình sản phụ”.

Một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cũng cho biết, qua báo cáo của BV Sa Đéc thì đây là trường hợp sinh non, thai 34 tuần tuổi. Cân nặng bé quá nhỏ, khi ra đời suy hô hấp và là “tai biến sinh non”.

Trực tiếp Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn của Sở Y tế đã xuống làm viện với BV Sa Đéc để nắm sự việc, để báo cáo Bộ Y tế. “Trong trường hợp, gia đình không đồng ý với nguyên nhân tử vong của cháu bé theo kết quả của Hội đồng y khoa BV Sa Đéc thì Sở Y tế sẽ thành lập hội đồng y khoa, xử lý vụ việc theo đúng quy định của luật khám chữa bệnh”, vị lãnh đạo này cho hay.

Về ý kiến, trước đây tại BV Sa Đéc cũng từng xảy ra sự việc gia đình sản phụ khiếu nại về sự tắc trách trong chuyên môn cũng như việc giải thích không kịp thời của BV đối với biến chứng trong y khoa, lãnh đạo Sở Y tế cho biết sẽ kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Luận (cha ruột của sản phụ) cho biết, chiều qua (19/8), lãnh đạo Sở Y tế, BV Sa Đéc đã tổ chức đoàn xuống thăm hỏi, động viên gia đình và thống nhất hỗ trợ số tiền 40 triệu đồng để lo chi phí an táng cho 2 cháu bé sơ sinh cũng như chi phí đi lại trong những ngày sản phụ nằm viện và chuyển bệnh nhi

Văn Vĩnh
.
.
.