Yên Bái: Khởi tố thêm 4 đối tượng chạy chế độ thương binh

Thứ Ba, 21/11/2006, 14:25

Liên quan đến đường dây làm giả con dấu, chế độ thương binh tại Yên Bái, CA tỉnh đã bắt giữ và khởi tố thêm 4 đối tượng, thu giữ nhiều g

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về việc Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Yên Bái phát hiện đường dây làm giả con dấu, chạy chế độ thương binh. CQĐT đã bắt giữ 3 đối tượng là Nguyễn Ngọc Liên, Nguyễn Hữu Mộc và Nguyễn Hồng Thái.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã làm giả 270 hồ sơ để chiếm đoạt gần 1 tỷ 500 triệu đồng. Mở rộng điều tra, mới đây Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Yên Bái đã bắt giữ và khởi tố thêm 4 đối tượng về hành vi "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

4 bị can bị đề nghị khởi tố gồm: Vi Văn Tạo, 52 tuổi, trú tại xã Đồng Cam, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ; Đoàn Tùng Thiện, 52 tuổi, trú tại xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ; Phan Ngọc Thủy, 28 tuổi, trú tại thôn Dư Ba, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê và Mai Đình Khiêm, trú tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây.

Tiến hành khám xét nhà của Tạo, CQĐT thu giữ một số mẫu giấy giả như giấy chứng nhận bị thương, phiếu sức khỏe, giấy ra viện và một con dấu giả làm bằng gỗ, một đầu có hình dấu tròn khắc dòng chữ "Quân đội nhân dân Việt Nam. Trung đoàn...".

Theo lời khai ban đầu của Tạo thì để đánh lừa các cơ quan có thẩm quyền, Tạo đã phải kỳ công mua từng giấy tờ cũ của các bà đồng nát (loại giấy đen, kém chất lượng) phù hợp với thời điểm các trường hợp cần chứng nhận bị thương hoặc ra viện. Tạo đã cùng với Thiện làm hơn 50 giấy tờ chứng nhận bị thương và giấy ra viện để bán cho Nguyễn Ngọc Liên, thu lời bất chính 43 triệu đồng. Số tiền này, các đối tượng chia nhau tiêu xài.

Về con dấu, Thiện đã thuê Mai Đình Khiêm đục 2 chiếc dấu theo mẫu của anh ta với giá tiền công là 950.000 đồng. 2 chiếc dấu này, Tạo và Thiện mỗi người giữ một chiếc. Ngoài ra, Tạo còn thuê Phan Ngọc Thủy đục các con dấu với nội dung "Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung đoàn". Khi biết Liên bị bắt, Tạo đã điện cho Thiện phải hủy ngay con dấu bằng cách chẻ nhỏ, đem ra đốt. 3 con dấu giả còn lại, Liên hủy 2 con, 1 con giữ lại với hy vọng nếu cơ quan CSĐT không phát hiện thì sẽ tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Đến nay, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Yên Bái đã bắt giữ 7 đối tượng và tiếp tục điều tra mở rộng

Mai - Dân
.
.
.