Xung quanh chuyện đấu thầu thuốc tại TP HCM

Chủ Nhật, 26/10/2014, 17:03
Thời gian gần đây dư luận ồn ào xung quanh chuyện thực hiện đấu thầu thuốc tập trung tại TP HCM đặc biệt lo ngại thuốc kém chất lượng lọt vào bệnh viện (BV).

Hơn 2 tuần qua, ngành y tế TP HCM đang phải trấn an dư luận bằng hàng loạt các biện pháp như  giám sát hiệu quả điều trị và các tác dụng phụ của một loạt các thuốc đã trúng thầu vào BV, tăng cường lấy  mẫu và kiểm tra chất lượng thuốc trúng thầu, đặc biệt là phải lấy mẫu và kiểm tra tất cả các thuốc mới có số đăng ký trong năm 2013; các thuốc mới trúng thầu lần đầu, các thuốc nhập chuyến và các thuốc có phản ánh về chất lượng qua quá trình sử dụng tại các bệnh viện.

Được biết, mục đích của sự đấu thầu thuốc tập trung là nhằm khắc phục những khuyết điểm của đấu thầu riêng lẻ ở các bệnh viện trước đây, tránh tình trạng tập trung lợi ích nhóm, đảm bảo chất lượng thuốc điều trị và giá cả hợp lý. Kết quả đấu thầu đợt 1, các thuốc sản xuất tại Việt Nam có 753 mặt hàng trúng thầu (chiếm 63,12% số mặt hàng thuốc, 57,3% giá trị trúng thầu).

Được thụ hưởng thuốc điều trị đạt hiệu quả chất lượng là mong mỏi của người bệnh khi vào bệnh viện.

Tuy nhiên, từ kết quả trúng thầu của một số địa phương hay BV, có thể thấy các loại thuốc Ấn Độ, Bangladesh, Trung Quốc, Pakistan, Cyprus, Rumani, …vẫn chiếm số lượng khá nhiều. Theo các bác sĩ trực tiếp điều trị, thì, những mặt hàng này có giá rẻ, chứ hiệu quả điều trị thì còn phải xem xét. Ở các phòng mạch tư, khi chọn chuốc điều trị cho bệnh nhân, chính bác sĩ vẫn ưu tiên số 1 là thuốc từ các quốc gia Pháp, Úc, Đức…

Dư luận ồn ào hơn khi kết quả công bố đấu thầu thuốc đợt 1 năm 2013 - 2014 do Trung tâm Mua sắm công của Sở Y tế TP HCM, nhiều người phát hiện có đến 44 loại thuốc nhập khẩu chưa có số đăng ký vẫn được trúng thầu vào các BV tại TP HCM. Trong khi theo quy định tại Thông tư 11 của Bộ Y tế, tất cả thuốc đấu thầu phải có số đăng ký hoặc giấy phép nhập khẩu theo chuyến có thời hạn mới được xem xét

Huyền Nga
.
.
.