Xung quanh cái chết của người dân bị nghi do Công an xã đánh

Thứ Sáu, 30/05/2008, 18:39
Sau khi anh Sỹ mất, Trung tâm Pháp y Thừa Thiên - Huế đã trưng cầu Giám định pháp y là do: "Nhiễm trùng, nhiễm độc, viêm ruột đa phủ tạng, chấn thương bụng kín gây viêm ruột hoại tử, thủng ruột đến muộn". Như vậy, nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Lê Sỹ là do bệnh lý của cá nhân.

Ngày 28/5, Công an huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế đã có kết luận trả lời xung quanh cái chết của anh Lê Sỹ, mà người thân nghi ngờ anh Sỹ chết là do Phó Công an xã Quảng Thành đánh.

Theo tường trình của gia đình, anh Lê Sỹ (42 tuổi), trú tại xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, ngày 3/5, sau khi nhậu xỉn về nhà, anh Sỹ la lối om sòm, đòi đánh vợ. Vì sợ chồng đánh, chị Trần Thị Thuyết (vợ anh Sỹ) liền đến trụ sở UBND xã Quảng Thành nhờ Công an can thiệp.

Ông Chu Văn Đông - Phó Công an xã Quảng Thành đã đưa anh Sỹ đến trụ sở UBND xã làm việc, sau khoảng 2 - 3 giờ thì anh Sỹ trở về nhà. Chị Thuyết cho biết, từ UBND xã trở về, anh Sỹ ôm bụng kêu đau, tưởng anh uống rượu vào mệt nên la lối như hàng ngày, nhưng ăn gì vào cũng bị nôn ra máu, lúc đau anh Sỹ đã cho vợ biết, có bị Công an đánh.

Đến ngày 5/5, bụng anh Sỹ lại căng to, cương cứng, lúc này gia đình mới chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế điều trị. Lúc nhập viện, anh Sỹ khai vào bệnh án do "tai nạn lao động, bị té từ độ cao 2m", nhằm để hưởng chế độ bảo hiểm y tế (BHYT).

Tuy nhiên, sau khi chẩn đoán bệnh lý, các bác sĩ buộc gia đình phải khai thật mới có hướng chữa trị, chị Thuyết mới thành thật khai là bị Công an xã đánh. Đến khoảng 12h cùng ngày, các bác sĩ tiến hành làm các thủ tục để đưa vào mổ.

Đến 20h30' ngày 6/5/2008, anh Sỹ chết tại bệnh viện. Sau khi anh Sỹ mất, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế có lập hồ sơ trưng cầu Giám định pháp y, có sự tham gia của CQCSĐT và VKSND huyện Quảng Điền lập Hội đồng khám nghiệm tử thi.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 123-08/GĐPY ngày 10/5/2008 của Trung tâm Pháp y Thừa Thiên - Huế là do: "Nhiễm trùng, nhiễm độc, viêm ruột đa phủ tạng, chấn thương bụng kín gây viêm ruột hoại tử, thủng ruột đến muộn".

Bệnh án, vào viện số 20636, ngày 5/5/2008 cũng có chẩn đoán tương tự. Như vậy, nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Lê Sỹ là do bệnh lý của cá nhân, nếu không phát hiện, cấp cứu điều trị kịp thời thì cũng dẫn đến tử vong ở thời gian tương ứng.

Căn cứ vào kết luận trên, Công an huyện Quảng Điền tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định anh Lê Sỹ chết không có dấu hiệu của tội phạm hình sự, do vậy ông Chu Văn Đông - Phó Công an xã Quảng Thành không phải chịu trách nhiệm về hình sự và dân sự.

Được biết, gia đình anh Sỹ thuộc diện hộ nghèo của xã do vậy được cấp BHYT. Điều mà gia đình thắc mắc tại sao có BHYT nhưng không được hưởng chế độ bảo hiểm trong quá trình điều trị tại bệnh viện? Mặc dù gia đình khó khăn nhưng phải vay mượn 7,5 triệu đồng để kịp thời điều trị cho anh Sỹ

Đài Trang
.
.
.