Xuất hiện thêm nhiều hình thức xâm hại tình dục trẻ em

Thứ Năm, 05/06/2014, 07:53
Ngày 4/6, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World Vision) đã công bố báo cáo về mức độ hiểu biết của cộng đồng đối với vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, đặc biệt là các hình thức xâm hại mới, nảy sinh trong thời đại công nghệ thông tin và internet.

Qua phỏng vấn 600 người tại 4 quốc gia, gồm Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia, báo cáo cho thấy một sự thiếu hụt về kiến thức, thông tin và kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục trẻ em trong cộng đồng, đồng thời cảnh báo về việc xuất hiện thêm  nhiều hình thức xâm hại mới, không qua đụng chạm, như đưa hình ảnh trẻ em lên các mạng khiêu dâm, chat sex với trẻ, ép trẻ phô bày các bộ phận cơ thể qua webcam... Đa số trẻ được phỏng vấn không có ý thức về nguy cơ bị xâm hại tình dục, đặc biệt từ mối quan hệ với người lạ, qua mạng internet. Trong khi đó, cha mẹ là nhóm có hiểu biết thấp nhất về xâm hại tình dục trẻ em.

Trong nghiên cứu được thực hiện tại Việt Nam, các học sinh THPT được phỏng vấn cho biết hàng ngày các em gửi từ 20 – 50 tin nhắn, dành 2 – 7 tiếng để nói chuyện điện thoại và 1 – 4 tiếng để chơi game. “Nhiều trẻ em không lường hết được nguy cơ từ việc sử dụng internet và không biết rằng nhiều tội phạm tình dục trẻ em người nước ngoài thường dụ dỗ trẻ qua các trang chat trực tuyến. Nhìn chung, trẻ em không nên trò truyện trực tuyến với người lạ” - ông Nguyễn Khánh Hội, Điều phối viên Quốc gia Dự án trẻ thơ của Tầm nhìn Thế giới Việt Nam cho biết. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, những tội phạm xâm hại tình dục trẻ em sử dụng internet và công nghệ thông tin ngày một nhiều hơn như một công cụ để dụ dỗ, mê hoặc, lôi kéo các em tới những hành vi xâm hại.

Bà Aarti Kapoor, Quản lý Chương trình dự án Tuổi thơ của Tầm nhìn Thế giới tại khu vực cho biết: “Sự thiếu kiến thức về xâm hại tình dục trẻ em có thể làm cho nhiều vụ việc liên quan sẽ không bị phát hiện. Từ các bài học quốc tế, chúng tôi khẳng định giáo dục, nâng cao nhận thức là một cơ chế hiệu quả, giúp những cộng đồng dễ bị tổn thương nâng cao năng lực trong đấu tranh, ngăn ngừa xâm hại tình dục trẻ em. Cả trẻ em và người lớn cần được trang bị thông tin, kỹ năng và chiến lược để bảo vệ các em khỏi các dạng xâm hại khác nhau, bất kể từ người lạ, người nước ngoài, người dân địa phương, bạn bè hay thành viên trong gia đình”.

Báo cáo còn chỉ ra các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt và các khu vực đặc thù như nông thôn, miền núi, các trại trẻ mồ côi, cũng có thể  trở thành  mục tiêu để tội phạm xâm hại tình dục trẻ em lợi dụng

Khánh Vy
.
.
.