Xuân đến sớm với phạm nhân được giảm án, tha tù

Thứ Sáu, 28/01/2011, 11:30
Mỗi dịp Tết đến xuân về Trại tạm giam số 1 Hà Nội đều tổ chức xét duyệt, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho các phạm nhân cải tạo tiến bộ. Điều đó như một động lực, thôi thúc các phạm nhân cải tạo thật tốt để sớm được trở về với cộng đồng và xã hội.

Sáng 27/1, Công an TP Hà Nội đã tổ chức lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 346 phạm nhân cải tạo tiến bộ tại các Trại tạm giam của Công an thành phố Hà Nội… Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão, Trại tạm giam số 1 Hà Nội có 171 phạm nhân được giảm hết án và giảm án từ 3 đến 6 tháng.

Khi nghe tên của mình được xướng lên trong danh sách các phạm nhân được giảm hết án, Trần Nam Trung (35 tuổi, trú tại phường Âu Cơ, TP Việt Trì, Phú Thọ) vỡ òa niềm vui. Trung lén lau giọt nước mắt trên gương mặt trắng trẻo, thư sinh… Những ngày qua, khi có thông tin về đợt giảm hết án, Trung đếm từng ngày, mong mỏi được trở về đoàn tụ cùng gia đình. Trung chia sẻ: "Mọi người trong gia đình đã đến đón em ở bên ngoài. Em chỉ mong được về nhà để tạ tội với bố, mẹ. Em hối hận lắm rồi". Do đua đòi bạn bè, cách đây hai năm Trung bắt đầu sử dụng ma túy. Ban đầu chỉ thử cho biết, để thể hiện sự sành điệu về sau Trung lệ thuộc vào ma túy lúc nào chẳng hay.

Bà Nguyễn Thị Xuân Phương, Phó Chánh án Tòa án Hà Nội trao quyết định cho các phạm nhân được xét giảm thời hạn chấp hành án.

Khi biết Trung nghiện heroin, bố mẹ Trung những người cả đời làm nghề dạy chữ, dạy người bàng hoàng chẳng tin vào tai mình. Bao nhiêu hy vọng và niềm tin của họ trong phút chốc sụp đổ hoàn toàn! Trung được đi cai nghiện nhưng rồi lại tái nghiện và cuối cùng bị bắt giữ trong một lần dạt nhà về Hà Nội cùng đám bạn xấu. Cái Tết đầu tiên trong Trại tạm giam số 1 Hà Nội, là kỷ niệm Trung chẳng dễ quên. Cậu "quý tử" vốn thường ngày được bố mẹ cưng chiều ấy nhớ nhà da diết, lúc đó Trung mới thấy hết được ý nghĩa của hai từ tự do, Trung khao khát đến cháy lòng một bữa cơm do mẹ nấu.

Được sự động viên của cán bộ quản giáo, Trung quyết tâm cải tạo tốt, 2 lần được giảm án 6 tháng tù. Trung bẽn lẽn: Trong năm mới Tân Mão, em mong muốn sẽ có được một việc làm, muốn nhận được sự cảm thông của gia đình, bạn bè và xã hội, để em có cơ hội làm lại cuộc đời.

Ngồi ở hàng ghế đầu, phạm nhân Phạm Thị Nga, cô gái có nước da trắng hồng, đôi mắt lá liễu không ngăn được dòng lệ nhòa. Tuổi trẻ của Nga là những ngày tháng ăn chơi, xô bồ, thiếu định hướng cho tương lai, Nga đã phải trả giá đắt cho những cuộc chơi phù phiếm bằng một bản án hơn hai mươi tháng tù về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy vào năm 2007. Sau một thời gian tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ, năm 2010, Nga buộc phải chấp hành án phạt.

Cái Tết đầu tiên trong Trại giam số 1 Hà Nội, cô gái vốn ương ngạch, quen sống buông thả đó đã không kiềm chế được cảm xúc của mình, bật khóc nức nở vì nhớ nhà và nhớ con. Những ngày đó, Nga được cán bộ quản giáo động viên, chia sẻ, giúp cô đứng vững trong cuộc sống. Nga chia sẻ: “Mỗi dịp Tết đến, xuân về nỗi nhớ gia đình trong em càng cồn cào, da diết”…

Thượng tá Bùi Ngọc Bình, Giám thị Trại tạm giam số 1 Hà Nội chia sẻ: Đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết đến xuân về Trại tạm giam số 1 Hà Nội đều tổ chức xét duyệt, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho các phạm nhân cải tạo tiến bộ. Điều đó như một động lực, thôi thúc các phạm nhân cải tạo thật tốt để sớm được trở về với cộng đồng và xã hội.

Giữa khoảng sân rộng mênh mông, những cái ôm thật chặt, những giọt nước mắt đoàn viên, sau bao ngày xa cách của người mẹ, người vợ, người con, khiến những ngày đông dường như ấm lại… Với các phạm nhân được giảm hết án, được giảm thời hạn chấp hành hình phạt, Tết dường như đến sớm hơn

H. Vũ - X. Mai
.
.
.