Xử phạt xe khách bằng truy xuất dữ liệu hộp đen tại chỗ qua máy in cầm tay

Thứ Ba, 07/01/2014, 23:45
Sau thời gian thực hiện quy định bắt buộc gắn hộp đen trên xe khách để kiểm soát vi phạm với loại phương tiện này, đến nay, theo các quy định hiện hành, việc giám sát vi phạm của xe khách về chạy quá tốc độ, dừng đón trả khách dọc đường qua dữ liệu hộp đen cũng chỉ mới dừng lại ở mức độ phạt nguội. Do vậy, hành vi gây nguy hiểm đến trật tự ATGT xuất phát từ xe khách vẫn không được ngăn chặn kịp thời.

Đã vậy, theo ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP HCM, việc phạt nguội đối với xe khách vi phạm thông qua dữ liệu lưu trong hộp đen cũng không hề đơn giản. Để có thể xử phạt, Thanh tra GTVT phải tiến hành lập đoàn để thanh kiểm tra việc chấp hành của tài xế tại DN vận tải.

Quá trình kiểm tra tại DN vận tải, Thanh tra GTVT tuy phát hiện có những trường hợp xe khách chạy tuyến Nam Bắc vi phạm đến cả trăm lần về tốc độ cũng không thể xử phạt riêng lẻ với từng xe. Bởi căn cứ theo quy định, DN vận tải phải có ít nhất 5% số lượng lượt xe vi phạm về dừng đậu, đón trả khách; chạy quá tốc độ hoặc 10% số lượng lượt xe trên tuyến và lái xe vi phạm về thời gian chạy xe mới có thể tiến hành lập biên bản vi phạm. Sau đó, Thanh tra GTVT cũng không thể trực tiếp thu hồi giấy phép vận tải của DN, mà phải đề xuất với cơ quan cấp phép ra quyết định.

Lực lượng kiểm tra vẫn khó ngăn chặn xe khách vi phạm trên đường do không được truy xuất dữ liệu trực tiếp từ hộp đen.

Muốn rút giấy phép hoạt động vận tải với xe khách của DN ngoại tỉnh hoạt động tại thành phố, còn phải qua một bước nữa là kiến nghị Sở GTVT thành phố có văn bản đề nghị với Sở GTVT của địa phương DN vận tải đăng ký hoạt động rút giấy phép. Với đặc điểm hoạt động vận tải khách của TP HCM chủ lực vẫn là các HTX vận tải, xe tham gia hợp tác xã là của xã viên, khi HTX bị rút giấy phép hoạt động, chủ xe vẫn có thể ung dung rút xe ra đem đi đầu quân cho các HTX vận tải khác nên chế tài này không đủ sức răn đe với nhiều xe khách tư nhân đang tham gia HTX vận tải tại TP HCM.

Máy in cầm tay nhỏ gọn in ngay dữ liệu xe vi phạm trên đường nhưng chỉ được sử dụng để kiểm tra xe có hộp đen hay không.

Thực tế, việc giám sát xe khách vi phạm qua hộp đen được giao trách nhiệm cho chính chủ DN vận tải thông qua chế tài rút giấy phép để giảm áp lực kiểm soát cho lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT là hợp lý. Nhưng đối chiếu với thực trạng trên thì chế tài tuy chặt nhưng lại quá hở. Vì vậy theo ông Việt, cách đơn giản nhất là cho phép cả Thanh tra GTVT và CSGT được quyền trực tiếp kiểm tra tốc độ, hành trình của xe thông qua việc truy xuất dữ liệu trong hộp đen của xe vi phạm ngay trên đường khi vừa phát hiện. Chỉ cần sử dụng một máy in nhỏ cầm tay, toàn bộ dữ liệu hành trình của xe như số lần xe dừng đậu trên đường, số lần mở cửa xe đón trả khách trên hành trình… sẽ được in ra giấy để phát hiện vi phạm và xử lý.

Quy định này cũng sẽ giúp lực lượng CSGT không cần sử dụng máy bắn tốc độ trên đường, chỉ cần khi phát hiện xe khách có dấu hiệu vi phạm, sử dụng máy in cầm tay là có thể kiểm soát được toàn bộ dữ liệu hành trình

Đ.Thắng
.
.
.