Xử phạt nhiều, tai nạn giao thông vẫn gia tăng

Thứ Năm, 04/07/2013, 03:25
Dù số trường hợp vi phạm Luật Giao thông được xử lý nhiều hơn, song số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn Hà Nội trong tháng 6 không những không giảm mà còn gia tăng.

Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Hà Nội, Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ thừa nhận: Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp. Thời gian tới, Phòng sẽ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát và xử lý theo các chuyên đề để khắc phục tình trạng này…

Thống kê nhanh từ Phòng CSGT Hà Nội cho thấy, chỉ trong tháng 6, trên toàn thành phố đã xảy ra 196 vụ TNGT, làm 49 người chết, 175 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2012, tăng 41 vụ (26,4%), tăng 2 người chết và 40 người bị thương. Đem so sánh con số này với tháng 5 liền kề, cũng dễ nhận thấy, số vụ tăng tới 27,2%.

Ngoài diễn biến phức tạp về tai nạn, trong tháng 6, Phòng CSGT Hà Nội cũng đã kiểm tra xử lý tới 66.189 trường hợp vi phạm luật, tạm giữ 2.731 phương tiện gồm 297 ôtô, 2.411 môtô và 23 phương tiện khác. Lỗi vi phạm vẫn tập trung chủ yếu vào đi sai phần đường 1.938 trường hợp; không chấp hành hiệu lệnh đèn 632 trường hợp; đi vào đường cấm, đường ngược chiều 631 trường hợp; quá tốc độ 1.438 trường hợp; dừng đỗ sai 1.309 trường hợp; đặc biệt lỗi không đội mũ bảo hiểm vẫn chiếm cao hơn cả, tới 9.058 trường hợp.

Giao thông Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp vì tai nạn gia tăng.

Liên quan đến công tác đăng ký quản lý xe, Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội, Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ cho biết: Trong tháng cuối cùng của quý II, đã có hơn 20.000 phương tiện đăng ký mới, tăng tới 3.376 xe, trong đó ôtô là 1.815 trường hợp, môtô là 18.570 trường hợp, tăng hơn 20%. Riêng thực hiện Thông tư 12, Phòng CSGT cũng đã tiếp nhận 38.375 trường hợp ôtô, xe máy sang tên.

Ngoài ra, thông qua công tác đăng ký xe, CSGT đã phát hiện 5 trường hợp sử dụng đăng ký giả, đã bàn giao 2 trường hợp cho cơ quan điều tra giải quyết. Để giải quyết thủ tục nhanh gọn giúp người dân, các chiến sĩ của đội quản lý xe đã phải làm thêm trên 4.000 giờ để kịp thời trả kết quả, Thượng tá Mẽ chia sẻ.

Trước câu hỏi, vì sao số trường hợp vi phạm bị lực lượng CSGT xử lý ngày một tăng cao mà số tai nạn giao thông vẫn không thuyên giảm, Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ thẳng thắn: Lực lượng CSGT thời gian qua đã tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm, do đó số trường hợp vi phạm giao thông bị phát hiện và xử lý cũng gia tăng. Song điều này cũng chứng tỏ, ý thức người tham gia giao thông vẫn còn chưa cao. Tai nạn nghiêm trọng trong tháng xảy ra chủ yếu ở trên một số tuyến quốc lộ, đường liên thôn, liên xã…

Để kìm chế tai nạn gia tăng, Phòng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường xử lý theo chuyên đề xe khách, xe taxi dừng đỗ sai quy định, đi quá tốc độ; bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như xe khách chở quá số người…

Đồng thời, phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt xử phạt nguội qua 6 camera trên QL1B

Thanh Huyền
.
.
.