Xử phạt nguội xe khách "rùa bò" tại Hà Nội

Chủ Nhật, 14/09/2014, 09:45
Lưu giữ lại hình ảnh làm căn cứ xử lý, dựa vào hình ảnh để thông báo cho Tổ công tác tuần tra kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm… cách xử lý theo kiểu phạt "nguội" này đang được lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội phát huy hiệu quả trong thời gian trở lại đây. Cách làm này cần được nhân rộng, để xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm cũng như nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của tài xế xe khách.

Thực tế cho thấy thời gian qua, trên một số tuyến đường có bến xe khách hoạt động như: Giải Phóng, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng… tình trạng xe khách nối đuôi nhau, chạy với tốc độ "rùa bò" - dưới tốc độ tối thiểu cho phép nhằm mục đích cố "vợt" khách dọc đường diễn ra khá phổ biến. Việc cánh tài xế điều khiển phương tiện chạy theo kiểu "rùa bò" này kéo theo hàng loạt nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến TTATGT (ùn tắc, va chạm - TNGT…). Dư luận thì tỏ ra bức xúc. Ngày cuối tuần, có mặt trên tuyến đường Giải Phóng - đoạn qua khu vực Bến xe phía Nam, Bến xe Nước Ngầm, chúng tôi bắt gặp nhiều trường hợp tài xế xe khách khi không thấy bóng lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông chốt chặn, tuần tra kiểm soát đã cho xe chạy "rùa bò" trên đường. Anh Nguyễn Văn Đại, nhà ở quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, “nhiều lúc có việc về quê lưu thông qua tuyến đường này, tôi thấy bức xúc trước hình ảnh một số xe khách mặc cho phía trước đường thông thoáng, song vẫn nối đuôi nhau đi theo kiểu "rùa bò" phía trước khiến các phương tiện đi phía sau theo đó bị ùn ứ”…

Thiếu tá Trịnh Tiến Thành, Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) cho biết: Để ngăn chặn nạn xe “rùa bò” trên tuyến đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, đoạn đi qua Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Nam Thăng Long, TP Hà Nội đã cho lắp đặt hệ thống biển báo quy định tốc độ tối thiểu tại một số vị trí trên tuyến. Tuy nhiên, một số tài xế đã phớt lờ quy định, ngang nhiên vi phạm. Theo đại diện Đội CSGT số 6, hiện tượng xe khách chạy "rùa bò" thường rơi vào đầu giờ sáng, hoặc cuối giờ chiều - nhất là vào thời điểm trên xe vắng khách. Chủ xe luôn cắt cử đối tượng đi trước làm nhiệm vụ cảnh giới, khi không có lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tuần tra kiểm soát thì lập tức vi phạm.

 Nhằm mạnh tay hơn nữa đối với các trường hợp vi phạm cũng như ngăn ngừa vi phạm tái diễn, từ tháng 8/2014 trở lại đây, Đội CSGT số 6 đã tăng cường các tổ công tác tập trung xử lý theo hình thức "phạt nguội" đối với các xe khách vi phạm theo kiểu "rùa bò". Theo đó, hằng ngày, chỉ tính riêng trên tuyến đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, luôn có 2 tổ công tác tuần lưu làm nhiệm vụ xử lý các vi phạm có liên quan đến xe khách. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, lễ, Tết, số tổ công tác làm nhiệm vụ còn được tăng thêm về số lượng.

5h30 ngày 12/9, khi lưu thông đến đoạn giao cắt Phạm Văn Đồng - Trần Quốc Hoàn, chiếc xe khách BKS 29B-0079x đang đi với vận tốc "rùa bò" đột ngột bẻ lái vào bên đường để "vợt" thêm hành khách. Tưởng rằng lỗi vi phạm trên không bị ai phát hiện, thế nhưng chiếc máy ảnh trên tay Thiếu úy Nguyễn Cao Sơn, cán bộ Đội CSGT số 6 đã lưu giữ lại toàn bộ hình ảnh trên. Ngay lập tức, thông tin được báo cho Tổ công tác do Thiếu tá Trịnh Tiến Thành, Đội phó Đội CSGT số 6 làm Tổ trưởng đang trực phía trước. Với lỗi vi phạm được lưu giữ lại bằng hình ảnh sinh động trên, tài xế Nguyễn Ngọc Anh nhanh chóng ký vào biên bản vi phạm hành chính.

Thiếu tá Trịnh Tiến Thành chia sẻ, bên cạnh việc lập biên bản vi phạm "nóng" đối với các trường hợp vi phạm dựa trên kết quả lưu giữ hình ảnh, Đội sẽ căn cứ vào đó, gửi thông báo tới chủ các doanh nghiệp, bến xe nhằm thông tin đến các cơ quản chủ quản có biện pháp nhắc nhở, xử lý cũng như mời tài xế phương tiện vi phạm ngày hôm sau tới trụ sở để lập biên bản xử lý. Đơn cử như trường hợp tài xế Bùi Thắng, ở Lâm Thao, Phú Thọ điều khiển xe khách BKS 19L-806x là một ví dụ. Trước đó, chiếc xe này khi lưu thông trên tuyến đường Phạm Hùng đã đi với vận tốc "rùa bò" gây mất TTATGT và bị tổ công tác của Đội CSGT số 6 lưu giữ lại hình ảnh vi phạm trên. Ngay sau đó, tài xế Thắng đã phải đến trụ sở Đội CSGT số 6 làm thủ tục, ký vào biên bản xử lý vi phạm hành chính với lỗi: "chạy dưới tốc độ tối thiểu trên đoạn đường có quy định tốc độ tối thiểu cho phép".

Thống kê của Đội CSGT số 6 cho thấy, từ tháng 8/2014 đến nay, đơn vị này dựa vào hình thức "phạt nguội" trên, đã lập biên bản xử lý 38 trường hợp xe khách "rùa bò" - đi dưới tốc độ tối thiểu cho phép. Đáng chú ý, chỉ riêng trong sáng 12/9 đã có 26 trường hợp xe khách bị lập biên bản xử lý với lỗi dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định. Cũng theo đại diện Đội CSGT số 6, việc xử lý vi phạm này thời gian qua đã đem lại những hiệu quả nhất định. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của cánh tài xế. Hạn chế tình trạng xung đột, mất TTATGT trên tuyến, nhất là khi hiện nay bình quân số lượt xe lui tới 2 bến xe: Mỹ Đình và Nam Thăng Long lên đến 1.200-1.400 lượt.

Tuy nhiên, để cách làm này phát huy hiệu quả hơn nữa, các nhà xe - chủ doanh nghiệp, bến xe, lực lượng Thanh tra giao thông cần đẩy mạnh việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị CSGT trong quá trình xử lý các trường hợp vi phạm. Ví như, khi nhận được thông báo từ lực lượng CSGT về việc xe khách do doanh nghiệp, bến xe mình quản lý vi phạm, các đơn vị này phải có hình thức nhắc nhở, xử lý kịp thời như: hạ bậc lương, đình tài, cắt "lốt" trên tuyến v.v..

Trần Huy
.
.
.