Xử nghiêm việc “quy hoạch, phân lô, bán nền” trái phép ở Trảng Bom (Đồng Nai)

Thứ Hai, 09/11/2009, 13:05

Cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đang tiến hành điều tra vụ "Giả mạo trong công tác" trong việc cắt ghép bản đồ quy hoạch nhằm hợp thức hóa cho việc chuyển mục đích phân lô bán nền nhà trái phép ở xã An Viễn.

Cuối tháng 10/2009, cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bom đã tiến hành khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Đình Ngận - nhân viên Trung tâm Kỹ thuật địa chính, nhà đất (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai).

Những điều tra ban đầu của cơ quan Công an

Về vụ án này, trước đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án và sau một thời gian xác minh, điều tra đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án "Giả mạo trong công tác" về việc cắt ghép bản đồ quy hoạch sử dụng đất tại xã An Viễn (huyện Trảng Bom) cho cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bom thụ lý điều tra.

Theo điều tra bước đầu, ngày 27/12/2001, UBND huyện Thống Nhất (nay là huyện Trảng Bom) có quyết định phê duyệt quy hoạch sử dụng đất xã An Viễn giai đoạn 2001-2010, trong đó đất ở nông thôn 95,76ha (kèm theo bản đồ quy hoạch). Đến 19/10/2006, UBND huyện Trảng Bom có quyết định điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất chi tiết đến năm 2010 xã An Viễn, đất ở nông thôn (thổ cư) chỉ còn 90,85ha và hồ sơ bản đồ điều chỉnh quy hoạch được giao cho Trung tâm kỹ thuật địa chính, nhà đất thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường (Sở TN&MT) Đồng Nai thực hiện.

Thấy tờ bản đồ và báo cáo thuyết minh diện tích 90,85ha đất ở là quá nhỏ so với thực tế đã chuyển mục đích sử dụng, ông Nguyễn Cảnh Tiến (nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Trảng Bom) và ông Nguyễn Tấn Hùng (Chủ tịch UBND xã An Viễn) đã nhờ Nguyễn Đình Ngận (nhân viên Trung tâm Kỹ thuật địa chính, nhà đất) sử dụng "kỹ xảo vi tính" tờ bản đồ có diện tích đất 325ha và thêm màu đất ở lên 660ha (chủ yếu là những trục đường chính của xã An Viễn mỗi bên vào sâu từ 100m đến 400m), rồi cắt phần chữ ký của cơ quan có thẩm quyền tại tờ bản đồ có diện tích đất ở 90,85ha dán vào tờ bản đồ có diện tích đất 660ha và giao lại cho Phòng TN&MT huyện Trảng Bom. Trong đó có 33ha đã được một số người ở TP HCM, An Giang… mua của người dân, rồi tự phân lô bán cho 1.400 người.

Một số "dự án" đã được phân lô bán nền trái phép.

Theo quy định, số diện tích phân lô trên phải được lập biên bản, xử lý ngăn chặn và trả lại hiện trạng đất nông nghiệp, nhưng UBND xã An Viễn không làm, mà lại tham mưu cho UBND huyện Trảng Bom ký các văn bản điều chỉnh hợp thức hóa việc phân lô bán nền trái phép.

Thực tế diện tích đất bị quy hoạch, phân lô, bán trái phép rất lớn

Theo phản ánh của một số bạn đọc, việc khởi tố, bắt tạm giam chỉ một mình Nguyễn Đình Ngận là chưa đúng với những sai phạm về quản lý, sử dụng đất đã xảy ra ở xã An Viễn từ nhiều năm nay. Đầu tháng 11/2009, chúng tôi về xã An Viễn và được một số người dân đưa tới 42 "dự án" phân lô bán nền trái phép với diện tích lên đến gần 100ha (với 1.759 lô nền) chứ không phải 33ha và 1.400 lô nền như điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai.

Điều đập vào mắt chúng tôi là tất cả những "dự án" này đều đã có đường nhựa nội bộ (hoặc đường đất), một số "dự án" còn có trụ điện, nhưng có một điểm chung nhất là đều bỏ hoang, cỏ cây dại mọc um tùm (chỉ mới xây dựng được 58 căn). Những người dân này cho biết, trên thực tế diện tích đất nông nghiệp được "chuyển mục đích sử dụng" trái phép ở xã An Viễn lớn hơn nhiều so với con số nêu trên.

Trong những người mua đất nông nghiệp nhiều trong năm 2006 có hai ông: Nguyễn Nghiêm Chung, ngụ phường 1 và Lê Kỳ Phùng ngụ phường 4 (đều thuộc quận 3, TP HCM). Ông Nguyễn Nghiêm Chung mua 13.811m2 (2 thửa) và được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở nông thôn 11.393m2. Còn ông Lê Kỳ Phùng mua 3 thửa với diện tích 40.546m2 (có thửa tới 28.000m2) và được chuyển 26.462m2 sang đất ở nông thôn.

Điều đáng nói, hai ông Nguyễn Nghiêm Chung và Lê Kỳ Phùng cũng là 2 trường hợp phân lô, bán nền trái phép nhiều nhất ở xã An Viễn. Theo danh sách do ông Nguyễn Cảnh Tiến, nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Trảng Bom lập thì ông Nguyễn Nghiêm Chung đã "quy hoạch, phân lô, bán nền" trên 6 thửa đất (với 60.827m2). Trên diện tích đó, ông Chung cho phân thành 132 lô,  mỗi lô từ 115-250m2 và đã bán hết. Còn ông Lê Kỳ Phùng, cũng "quy hoạch, phân lô, bán nền" với 184 lô (mỗi lô từ 125-300 m2) trên 3 thửa (40.546m2) và cũng đã bán hết số lô đất này.

Dư luận ở xã An Viễn cho rằng việc chuyển vụ án "Giả mạo trong công tác" xảy ra ở xã An Viễn từ cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bom thụ lý là nhằm hạ thấp mức độ sai phạm của ông Nguyễn Cảnh Tiến và ông Nguyễn Tấn Hùng?

Công Trường
.
.
.