Xử nghiêm các trường hợp xe dù, cò mồi quanh khu vực sân bay Nội Bài

Thứ Ba, 04/11/2014, 16:25
Không còn cảnh lái xe taxi tranh giành, lôi kéo khách, thế nhưng, nếu “lơ ngơ”, khách vẫn có thể phải trả một giá “cắt cổ” cho hành trình từ sân bay Nội Bài đi vào thành phố. Để lấy lại hình ảnh đẹp trong mắt du khách quốc tế và người dân khi đặt chân đến sân bay Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và lực lượng Công an đã phối hợp lập lại trật tự ATGT, cũng như dẹp nạn “xe dù” quanh khu vực này.

Cách trung tâm Hà Nội trên 25km, từ lâu hành khách đến và rời sân bay Nội Bài phần lớn vẫn sử dụng dịch vụ đưa đón bằng taxi. Thế nhưng, bên cạnh việc bắt buộc niêm yết giá và đi theo kilomet, thì nhiều lái xe vẫn cố tình tìm cách bắt chẹt hành khách.

Trưa 3/10, sau khi lái xe taxi tại sân bay Nội Bài chở khách về Nam Hồng, do không chịu bật đồng hồ tính cước, rồi hét giá cao, người hành khách này đã điện thoại báo vào đường dây nóng của sân bay Nội Bài. Chỉ ít phút sau khi nhận được điện thoại, lực lượng an ninh sân bay đã vào cuộc điều tra, và phát hiện lái xe vi phạm là Trần Văn Kiểm thuộc Hợp tác xã vận tải Nội Bài.

Dù có niêm yết giá rõ ràng, nhưng vẫn có lái xe cố tình không chạy theo đúng quy định.

Trước đó, vào ngày 2/10, lực lượng an ninh sân bay Nội Bài cũng đã phát hiện lái xe Nguyễn Văn Việt của Công ty cổ phần taxi Đại Nam điều khiển ôtô BKS 29A-340.41 từ chối chở khách đi theo đồng hồ tính tiền theo kilomet. Ngay lập tức, cả hai trường hợp trên đã bị tạm đình chỉ 6 tháng, đồng thời tạm giữ thẻ kiểm soát an ninh nội bộ.

Chẳng riêng gì hai trường hợp biết luật mà vẫn cố tình làm sai như kể trên, tính từ đầu năm 2014 đến nay, Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm an ninh trật tự, vi phạm Quy chế quản lý khai thác sân đỗ ôtô tại Cảng.

Cụ thể: 197 trường hợp khai thác khách sai quy định, 21 trường hợp cò mồi, mời chào khách sai quy định, 93 trường hợp xe taxi dù, 13 trường hợp trộm cắp tài sản, 6 trường hợp thu đổi ngoại tệ trái phép, 86 trường hợp vi phạm trật tự công cộng (nhặt rác, bán hàng rong, đánh nhau,…).

Ngoài ra, từ ngày 1/3 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt cũng phối hợp với Cảng HKQT Nội Bài thực hiện thanh tra kiểm soát, xử lý 1.069 trường hợp vi phạm về dừng đỗ sai quy định, vi phạm biển báo, vạch sơn, không đội mũ bảo hiểm, sai phần đường, làn đường, quá tải…, phạt tiền 193.710.000 đồng, tạm giữ 4 phương tiện, 254 bộ giấy tờ, tước giấy phép lái xe của 13 trường hợp.

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, để trật tự an toàn giao thông được đảm bảo hơn nữa, đồng thời, nâng cao hình ảnh đẹp về sân bay trong mắt bạn bè quốc tế và người dân, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đảm bảo an ninh và an toàn cho các chuyến bay đi và đến Cảng HKQT Nội Bài. Tập trung đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 vào đầu năm 2015. Tăng cường kiểm tra giám sát và chấn chỉnh ý thức tổ chức kỷ luật, thái độ phục vụ hành khách của nhân viên hàng không. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ nhượng quyền trong khu vực sân bay như taxi, bán hàng...

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, để tránh tình trạng taxi dù, bản thân các hãng taxi ở sân bay cần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh của mình, niêm yết giá công khai để khách nước ngoài biết. Hay trên các chuyến bay, khi chuẩn bị hạ cánh, hãng hàng không cũng nên giới thiệu qua về điểm đến và tư vấn khách đi lại. Trong trường hợp khách cần sự trợ giúp, có thể đến các quầy du lịch ở sân bay để hỏi

Đặng Nhật
.
.
.