Xử lý hình sự nếu đưa tin không đúng sự thật về COVID-19

Thứ Năm, 12/03/2020, 18:37
Trong văn bản gửi các sở ngành và quận, huyện ngày 12/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu CATP xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội về dịch bệnh COVID-19.

Ngày 12/3, Chủ tịch UBDN TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản gửi các sở, ngành, quận, huyện và thị xã yêu cầu tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng phương án, tính toán năng lực để đáp ứng một cách cao nhất trong công tác phòng chống dịch.

 Chủ tịch TP yêu cầu hạn chế tổ chức các cuộc họp, sự kiện và hoạt động tập trung đông người, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong phòng chống dịch.

Đối với Sở Y tế, lãnh đạo TP yêu cầu bố trí khu vực cách ly tại cơ sở y tế để tổ chức cách ly trong vòng 14 ngày đối với những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19 (F1) và các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở mà có tiền sử đi từ các nước có dịch về Việt Nam chưa qua 14 ngày; đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm khẳng định. Với những người đã cách ly đủ 14 ngày tại các cơ sở cách ly tập trung, cấp Giấy xác nhận đủ thời gian cách ly và gửi danh sách những người đã đủ thời gian cách ly về các địa phương để tiếp tục theo dõi sức khỏe.

 Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an TP Hà Nội xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội, theo đúng quy định của pháp luật. 

Đã có nhiều trường hợp bị phạt hành chính vì đưa tin sai sự thật gây hoang mang dư luận.

UBND các quận, huyện, thị xã có nhiệm vụ xây dựng phương án cách ly một tổ dân phố, thôn, xóm, xã, phường; Rà soát toàn bộ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19 (F1) để chuyển đến cách ly tại các cơ sở y tế theo quy định. Chủ tịch cũng lưu ý chính quyền xã, phường tuyệt đối không được để người dân ra khỏi khu cách ly. Khuyến cáo người dân không ra nước ngoài, nhất là đến các vùng có dịch. 


Ngọc Yến
.
.
.