Ra quân kiểm tra xử lý xe khách dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5:

Xóa “điểm nóng” xe “dù”, bến “cóc” Thủ đô

Thứ Sáu, 25/04/2014, 09:24
Những ngày sát dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Thanh tra GTVT Hà Nội đã cùng với lực lượng chức năng ra quân xử phạt mạnh các vi phạm xe khách. Hàng chục vi phạm xe khách đã bị lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm. Những “điểm nóng” về bến “cóc”, xe “dù” trên địa bàn TP như ngã ba Kim Đồng- Giáp Bát, ngã ba Pháp Vân- Cầu Giẽ, ngã ba Hoàng Quốc Việt- Phạm Văn Đồng… nay đã bị “giải tỏa”.

Sáng 24/4, khu vực Bến xe Giáp Bát, lưu lượng xe khách ra vào khá nhộn nhịp. Các xe khách từ các tỉnh như Thái Bình, Nam Định, Hà Nam… tấp nập ra vào bến khiến khu vực cổng bến xe có thời điểm tưởng chừng như ùn tắc. Ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng Đội TTGT Hoàng Mai, Hà Nội cùng các tổ công tác Thanh tra GTVT luôn bám sát các tuyến đường vừa thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự đô thị vừa xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm của xe khách. Vừa chạy ra khỏi bến, lơ xe của chiếc xe khách mang BKS 36N-4849 chạy tuyến Thanh Hóa- Hà Nội do lái xe Nguyễn Văn Chính điều khiển liền hé cửa xe ngó nghiêng xung quanh để đón thêm 1 người khách đang “tay xách nách mang” ngay tại gần cổng bến. Không qua mắt được lực lượng chức năng, tổ công tác của Đội TTGTVT Hoàng Mai đã nhanh chóng có mặt và lập biên bản vi phạm.

Tại khu vực cổng Bến xe Mỹ Đình những ngày này, hoạt động của các xe khách cũng trở nên nhộn nhịp hơn do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Một tổ công tác của Đội Thanh tra GTVT Từ Liêm, Hà Nội có mặt tại khu vực cổng bến xe, còn một tổ công tác khác thì thực hiện công tác kiểm tra lưu động dọc khu vực đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng nhằm xử lý các vi phạm về xe khách. Những điểm “nóng” liên quan đến vi phạm của xe khách như khu vực ngã 3 Hoàng Quốc Việt- Phạm Văn Đồng, dọc đường Phạm Hùng, đường Phạm Văn Đồng… thường xuyên có mặt lực lượng GTVT Hà Nội. Chiếc xe khách mang BKS 35B-001.09 chạy tuyến Hà Nội- Ninh Bình vừa xuất bến bị lực lượng Thanh tra GTVT yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Sau khi xuất trình giấy tờ, tổ công tác của Thanh tra GTVT Hà Nội phát hiện lái xe không phát vé cho khách. Lực lượng chức năng nhắc nhở lái xe thu tiền, trao vé cho khách để tránh các tiêu cực nảy sinh.

Thanh tra GTVT Hà Nội tăng cường kiểm tra vi phạm của xe khách dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5.

Theo ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai, dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, Đội đã xây dựng kế hoạch để trình UBND quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng như Thanh tra Sở GTVT Hà Nội về công tác phối hợp với các lực lượng chức năng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc vào dịp nghỉ lễ sắp tới kéo dài 5 ngày. Công tác kiểm tra tập trung vào phương tiện vận tải liên tỉnh là xe khách và phương tiện vận tải công cộng là taxi và xe buýt. Qua kiểm tra cho thấy, các lỗi vi phạm tập trung chủ yếu là: chở quá số người, thu tiền không trao vé, dừng đón trả khách không đúng quy định, không đủ các dụng cụ theo quy định...

Ông Lê Quang Vinh cho biết, hiện nay, trên địa bàn quận Hoàng Mai không còn tồn tại tình trạng “bến cóc”. “Điểm nóng” ngã 3 Kim Đồng- Giáp Bát, ngã 3 Pháp Vân- Cầu Giẽ nay đã bị “giải tỏa”. Tuy nhiên, theo ông Vinh thì Thời gian qua, không ít xe khách lại cố tình đi sai lịch trình nhằm bắt khách dọc đường đã bị lực lượng Thanh tra GTVT phát hiện và xử lý một cách kịp thời. Như chiếc xe khách mang BKS 17B-00398 là xe có lốt tại Bến xe Mỹ Đình nhưng lại chạy qua khu vực Bến xe Giáp Bát để đón trả khách hoặc xe khách mang BKS 38B-00207 có lốt tại Bến xe Nước Ngầm nhưng lại đi vào đường Giải Phóng để “kiếm” khách. Từ  tháng 3 đến nay, Đội TTGTVT Hoàng Mai đã kiểm tra và xử phạt hơn 60 trường hợp xe khách vi phạm.

Theo ông Lê Quang Vinh, những xe khách nào vi phạm nhiều lần, lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội cũng sẽ có kiến nghị với Sở GTVT Hà Nội và Ban quản lý các bến xe đình chỉ hoạt động của phương tiện có thời hạn. Đây chính là biện pháp mạnh để răn đe các lái xe thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Kết hợp với biện pháp xử phạt “nguội” của lực lượng CSGT Hà Nội, mong rằng vận tải xe khách Thủ đô dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 sẽ phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, chấp hành các quy định về an toàn giao thông

Nguyễn Hương
.
.
.