Toà án Nhân dân TP HCM:

Xét xử 4 đối tượng hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

Thứ Năm, 21/01/2010, 09:04

Trần Huỳnh Duy Thức - đối tượng cầm đầu bị tuyên án 16 năm tù giam l Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung thành khẩn nhận tội và xin Nhà nước khoan hồng.

Ngày 20/1, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm đối với 4 đối tượng Trần Huỳnh Duy Thức (44 tuổi), Nguyễn Tiến Trung (27 tuổi), Lê Công Định (42 tuổi) và Lê Thăng Long (43 tuổi) phạm tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Được thẩm vấn đầu tiên, Lê Công Định đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội như sau: Tháng 6/2008, Định tham gia tổ chức phản động có tên gọi "Đảng dân chủ Việt Nam" và đến tháng 3/2009 được phân công vào "Ban thường vụ" của tổ chức này. Trong quá trình tham gia, Định đã chỉnh sửa bản "Điều lệ" của "Đảng dân chủ Việt Nam", nhận bản "Tân Hiến pháp" của bọn phản động người Việt lưu vong do Nguyễn Sỹ Bình chuyển qua email để nghiên cứu soạn thảo "Hiến pháp" của "Đảng dân chủ Việt Nam" nhằm thay thế Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khi lật đổ được chính quyền nhân dân; thành lập tổ chức chống Nhà nước có tên gọi "Đảng lao động Việt Nam" để tập hợp lực lượng cho "Đảng dân chủ Việt Nam" hoạt động, nhằm lật đổ chính quyền dân chủ nhân dân. Định thừa nhận mình đã làm ra 33 tài liệu, tàng trữ 24 tài liệu và 32 quyển sách có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tháng 3/2009, Định có tham gia khóa huấn luyện về phương pháp đấu tranh "Bất bạo động" lật đổ chính quyền nhân dân do tổ chức khủng bố có tên gọi "Việt Tân" tổ chức tại Thái Lan.

4 bị cáo tại phiên toà.

Tương tự như Định, tại tòa, Nguyễn Tiến Trung nói: "Rất ăn năn, hối hận vì những việc làm vi phạm pháp luật của mình trong thời gian vừa qua. Do nhận thức sai, hành vi của bị cáo giờ đây không chỉ ảnh hưởng đến gia đình, cha mẹ, bạn bè mà còn chống lại Nhà nước và nhân dân Việt Nam...". Trung khai: Trong thời gian học tập tại Pháp, Trung đã bị một số đối tượng cầm đầu các tổ chức phản động chống Việt Nam ở nước ngoài lôi kéo, kích động tham gia các hoạt động chống phá Nhà nước. Đến đầu tháng 5/2006, Trung thành lập tổ chức phản động có tên gọi "Tập hợp thanh niên dân chủ" với mục đích tập hợp lực lượng hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cuối tháng 12/2006, Trung bắt đầu tham gia vào tổ chức "Đảng dân chủ Việt Nam" và được phân công vào "Ban thường vụ" các vấn đề của thanh niên. Trung đã lập các website của "Đảng dân chủ Việt Nam", "Tập san dân chủ", chỉnh sửa "Cương lĩnh, Điều lệ" của tổ chức phản động này; móc nối, lôi kéo nhiều đối tượng tham gia vào tổ chức phản động "Tập hợp thanh niên dân chủ" và "Đảng dân chủ Việt Nam". Ngoài ra, Trung còn thừa nhận đã làm ra 64 tài liệu, trong đó có 50 tài liệu có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước và tàng trữ 13 tài liệu của các tổ chức phản động có nội dung tuyên truyền, lôi kéo người tham gia vào các tổ chức nói trên. Trước khi kết thúc phần xét hỏi, Trung tỏ vẻ thành khẩn thừa nhận "Vì tuổi trẻ "bồng bột", nóng vội nên bị cáo mới có những sai lầm đáng tiếc này...".

Trái với Trung và Định, tại tòa Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long chưa tỏ ra thành khẩn nhưng vẫn thừa nhận: Do có sự nhìn nhận, đánh giá chủ quan về các hiện tượng tiêu cực xảy ra trong xã hội, Thức nảy sinh tư tưởng bất mãn với chế độ... Vì vậy, từ cuối năm 2005, Thức thành lập tổ chức chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có tên gọi "Nhóm nghiên cứu Chấn" và viết bài tuyên truyền lôi kéo một số đối tượng tham gia tổ chức này hoạt động, nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Thức đã liên hệ chặt chẽ với tổ chức phản động có tên "Đảng dân chủ Việt Nam" cùng Nguyễn Sỹ Bình, Lê Công Định bàn bạc, thống nhất phương thức hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân như: xây dựng kế hoạch tổng thể dưới dạng cuốn sách có tên gọi "Con đường Việt Nam" nhằm thay đổi thể chế chính trị; đề ra kế hoạch 5 người, nhận trách nhiệm thành lập tổ chức "Đảng xã hội Việt Nam" chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để phát triển lực lượng cho tổ chức "Đảng dân chủ Việt Nam".

Thức đã được Nguyễn Sỹ Bình chuyển cho tài liệu có tên gọi "Thông tri" của "Đảng dân chủ Việt Nam" để tham gia vào kế hoạch hoạt động, nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Quá trình thành lập tổ chức "Nhóm nghiên cứu Chấn" chống Nhà nước và tham gia các họat động của tổ chức phản động "Đảng dân chủ Việt Nam", Thức đã làm ra 53 tài liệu và tàng trữ 7 tài liệu có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước, xuyên tạc sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Chính phủ, phục vụ cho hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Cùng với Thức, từ cuối năm 2005, Lê Thăng Long đã tham gia vào "Nhóm nghiên cứu Chấn" và xây dựng kế hoạch lật đổ chính quyền nhân dân. Cụ thể, Long đã làm ra 39 tài liệu trao đổi với các đối tượng trong tổ chức "Nhóm nghiên cứu Chấn", trong đó có 15 tài liệu có nội dung vạch kế hoạch hoạt động, 11 tài liệu có nội dung báo cáo các công việc Long đã làm phục vụ cho tổ chức này, 13 tài liệu và 5 tài liệu tàng trữ khác có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước. Ngoài ra, Long còn chủ động tiếp xúc, gặp gỡ với một số người nhằm lôi kéo vào các tổ chức phản động mà mình tham gia nhưng chưa thực hiện được; tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XII để thực hiện "Chấn kế" hoạt động chống phá từ trong nội bộ... 

Căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại tòa cùng với chứng cứ có trong vụ án, được sự ủy quyền của Viện Kiểm sát (VKS) tối cao, đại diện VKS TP Hồ Chí Minh nhận định hành vi các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến an ninh quốc gia; các bị cáo hoạt động phạm tội có tổ chức chặt chẽ, có sự phân công cụ thể... Sau một ngày xét xử công khai, dân chủ, nghiêm minh đúng pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Huỳnh Duy Thức mức án 16 năm tù; Nguyễn Tiến Trung 7 năm tù; Lê Công Định và Lê Thăng Long cùng mức án 5 năm tù

H.Anh
.
.
.