“Xe ruồi” - thú chơi tiềm ẩn tai nạn giao thông

Thứ Năm, 28/03/2013, 09:40
Động cơ là của máy cắt cỏ, bình xăng dung tích 1,5 lít, tốc độ từ 50 - 60km/h, có giá khoảng 5 triệu đồng/chiếc, “xe ruồi” (xe máy mini) đang là thú chơi đầy nguy hiểm trên đường phố Hải Phòng.

Theo quan sát, “xe ruồi” có chiều cao khoảng 50cm, dài trên 1m, trọng lượng từ 25 - 30kg và được gắn động cơ dưới 50cc. Do hình dáng, công năng như một chiếc xe môtô đua thu nhỏ nên loại xe này rất nhanh trở thành thú chơi trong giới trẻ ở thành phố Cảng. Các tuyến đường thường được các thanh niên lựa chọn để biểu diễn “xe ruồi” là: Lạch Tray, Cầu Đất, Lê Hồng Phong, Trần Phú... Mỗi lần nghe tiếng rú ga náo động cả đường phố, nhiều người tham gia giao thông lại một phen hết hồn lao hết lên vỉa hè trong tiếng cười đắc chí của các tay đua.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận thành phố bức xúc, quan ngại nhất trước vấn nạn “xe ruồi” chính là những vòng đua “bốc lửa” của loại phương tiện không cần  tới biển số, đăng ký nói trên giữa đường phố... Mở màn là “chiêu”... bốc đầu xe chạy tới vài chục mét, phả khói bay mù mịt. Tiếp đó là những pha rượt đuổi, luồn lách giữa dòng người và phương tiện đông đúc. Đáng nói, các tay đua có cùng sở thích chơi “xe ruồi” còn có những tín hiệu riêng để tụ tập thành từng nhóm rồi rú ga để thu hút sự chú ý của công chúng, sau đó “diễu hành” qua nhiều tuyến phố với tốc độ rất cao gây mất trật tự công cộng và trật tự an toàn giao thông. Nhiều “ruồi bay” đã ngang nhiên vượt đèn đỏ và khi bị CSGT “truy kích”, các tay đua tắt máy, nhảy xuống ôm xe chạy vào các ngõ nhỏ rồi lại hẹn nhau... đua tiếp.

“Ruồi bay” rất giống môtô thể thao nhưng có kích cỡ nhỏ, dễ gây tai nạn.

Được biết, “xe ruồi” có xuất xứ từ Trung Quốc và Đài Loan, được một số người nhập về theo dạng đồ chơi đặc biệt, hoặc tháo bánh để nhập khẩu dưới dạng máy cắt cỏ. Sản phẩm xe gắn máy mini rất đa dạng với đủ loại kiểu dáng. Giá khoảng 3,5-5 triệu đồng/chiếc nếu là hàng của Trung Quốc. Riêng những chiếc được quảng cáo là “hàng xách tay” về có giá 1.000-2.000 USD/chiếc. Tuy nhiên, chất lượng máy lại hoàn toàn may rủi khó lường. Toàn bộ bọc yên xe, vỏ xe được làm bằng những tấm nhựa cứng dán nhãn mác các loại xe máy nổi tiếng giống y như thật. Phần thân xe được thiết kế bắt mắt bằng những thanh nhôm cứng. Khi kéo ga hết cỡ, xe giật nảy bần bật với những luồng khói đen kịt nhả ra phía sau. Âm thanh “ruồi bay” phát ra khi chạy chát chúa, inh ỏi đến nhức óc. Thường xe chạy với tốc độ 60km/giờ, nhưng khi căng hết ga, có thể chạy đến 90km/giờ.

Theo lực lượng CSGT, việc các xe máy mini lưu hành trên đường phố tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn nhưng việc xử lý loại phương tiện này đang gặp không ít những bất cập. Theo chế tài xử lý vi phạm, Nghị định 15/CP không có điều nào để áp dụng đối với loại “xe ruồi”. Còn nếu áp dụng theo điều 21 của Nghị định đối với loại xe gắn máy tương tự lại không đúng quy định

Đăng Hùng
.
.
.