Xe quảng cáo gây tắc đường

Thứ Bảy, 12/01/2008, 12:37
Trên đường phố Hà Nội gần đây xuất hiện rất nhiều đoàn xe quảng cáo rầm rộ, diễu hành từ tuyến phố này đến tuyến phố khác khiến người dân rất bất bình. Không những họ gây cản trở giao thông, làm mất an toàn cho người đi đường mà còn mang theo cả những hình ảnh phản cảm, không hợp với văn hoá của người Việt Nam.

Phố Huế (Hà Nội) ngày nào cũng đông người xe qua lại. Đây cũng là tuyến phố có vẻ như được các nhà làm quảng cáo quan tâm và triển khai thực hiện những chiến dịch quảng cáo, tiếp thị sản phẩm.

Trước đây, tuyến phố này thường xuyên xuất hiện những đoàn xe máy hoặc xe đạp cắm cờ xanh đỏ mang mẫu mã của sản phẩm quảng cáo.

Nay không còn những chiếc xe máy tự chế thêm một chiếc thùng di động phía sau với tranh, áp phích lớn thì lại xuất hiện những đoàn xe ôtô mui trần sặc sỡ.

Những đoàn xe cản trở giao thông

Vào ngày giáp Tết, một cửa hàng váy cưới diễu đoàn xe ôtô 3 chiếc có treo biển quảng cáo bên hông xe với những dòng chữ thể hiện một chương trình khuyến mại lớn.

Đoàn xe này đi chầm chậm trên đường phố Huế rồi dừng lại ở một điểm khá lâu khiến cho đường phố đông người xe qua lại bị ùn tắc. Mỗi người khi đi qua những chiếc xe đặc biệt, nổi bật trên đường phố đều không thể không đưa mắt nhìn, thậm chí đi qua còn ngoái lại gây mất an toàn cho người và phương tiện.

Ngày 1/12/2007, một đoàn xe máy 10 chiếc dưới sự điều khiển của 10 cô gái chạy như rùa trên các tuyến phố Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Chùa Bộc, Thái Hà. Phía sau mỗi xe đều có chiếc cờ đuôi nheo với dòng chữ: "Hãy ghé thăm...". Đoàn xe này gây cản trở giao thông, khiến ùn tắc tại các ngã 3, ngã 4, gây bất bình cho người tham gia giao thông.

Giữa tháng 12/2007, một trung tâm điện máy ở Hà Nội khai trương siêu thị, để quảng cáo cho sự kiện này, họ đã bố trí một chiếc xe mui trần sơn đỏ diễu quanh phố phường Hà Nội. Ngồi ở vị trí vô lăng là một người đàn ông có trang phục kiểu cao bồi, xung quanh là 3 cô gái mặc áo 2 dây, váy ngắn hết cỡ, trông rất phản cảm...

Quảng cáo ầm ĩ

Ngày 8/1, trước cửa một trung tâm bán sản phẩm điện máy trên đường Hai Bà Trưng, Hà Nội xuất hiện một chiếc xe ôtô mui trần đỏ rực. Bên trong cửa hàng, tiếng nhạc phát ra ầm ĩ khiến người đi đường không thể không chú ý.

Mỗi người đi qua đều điều khiển xe máy, ôtô chậm lại để ngắm chiếc ôtô lạ, người thì dừng lại để nghe nhạc và để biết xem bên trong cửa hàng kia là gì. Những tấm biển quảng cáo treo trước cửa đập ngay vào mắt người đi đường: "giá sốc, cơn lốc quà tặng".

Mặc dù lúc này là 15h, không phải là giờ cao điểm nhưng quảng cáo kiểu trên đã gây ùn tắc một đoạn đường.

Trước đây, vào dịp Tết Trung thu chúng tôi cũng đã từng chứng kiến một kiểu quảng cáo còn ầm ĩ hơn của một công ty sản xuất bánh Trung thu có tiếng (với giá bán cao nhất từ trước tới nay).

Quang cảnh đó cũng diễn ra trên phố Hai Bà Trưng, trước mấy cửa hàng bán bánh kẹo, công ty này còn đưa cả mội đội quân múa lân, khua trống ầm ĩ cả một đoạn đường, những cô gái mặc váy ngắn, đỏ rực đứng xếp thành hàng, con lân nhảy nhót liên hồi trên vỉa hè, thu hút sự quan tâm của khách đi đường một cách tối đa.

Nơi “biểu diễn" của công ty này nằm ở góc đường từ phố Phan Bội Châu rẽ sang Hai Bà Trưng nên cảnh phương tiện giao thông bị dồn ứ ở khu vực này là điều đương nhiên.

Xét về mục đích của đơn vị quảng cáo thì các hình thức quảng cáo trên đã phần nào tiếp thị thành công sản phẩm đến với người tiêu dùng. Nhưng quảng cáo ở mức độ quá đà như trên đã ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông, là việc làm vi phạm các quy tắc giao thông.

Nghị định 146/2007/NĐ-CP quy định đối với trường hợp điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe.

Về lĩnh vực quảng cáo, Thanh tra Sở Văn hóa -  Thông tin và Thể thao cần kiểm tra, xử lý hình thức quảng cáo cả đoàn xe diễu hành trên đường phố với những cô gái chân dài, mặc váy áo mát mẻ. Bởi nó không chỉ vi phạm quy tắc giao thông mà còn gây phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam

Hà Hạnh
.
.
.