Điểm mặt những nhà xe thường vi phạm

Có mặt tại ngã tư Loong Toòng dẫn lên cầu Bãi Cháy trong khoảng nửa tiếng, chúng tôi ghi nhận được rất nhiều xe khách dừng đỗ sai quy định ở dọc đường này. Đây là đường dẫn lên cầu, phương tiện luôn đông đúc, đặc biệt là giờ cao điểm. Và thói quen của nhiều người dân không ra bến mua vé, đứng ngay ở chân cầu đón xe đã khiến cho đoạn đường này luôn bị đông đúc do nhà xe chen nhau dừng lại bắt khách.

Ở thành phố Hạ Long có tới 5 “điểm” dừng đỗ, đón trả khách sai quy định nhưng các nhà xe hễ tới các điểm này đều tuỳ tiện dừng lại cho khách lên, gây cản trở và mất ATGT. Theo Công an TP Hạ Long thì do các điểm đỗ xe giao thông tĩnh, điểm dừng đỗ xe đón trả khách công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu, dẫn tới tình trạng đỗ xe, đón trả khách tuỳ tiện xảy ra, nhiều nhất là khu vực ngã năm Kênh Liêm, ngã  tư Loong Toòng, ngã ba Cứu Hoả, ngã tư Ao Cá, cổng Bến xe khách Bãi Cháy. 

Lực lượng CSGT và Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra xe khách tuyến Quảng Ninh – Hà Nội.

Dạo qua các khu vực này, chúng tôi ghi nhận được có nhiều hãng xe vi phạm như Đức Phúc, Ka Long, đặc biệt là xe khách loại 24 chỗ chạy tuyến Móng Cái - Hải Phòng. Trung tá Trịnh Đình Viễn, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Hạ Long cho biết, nhà xe vi phạm về dừng đỗ đón trả khách sai quy định nhiều nhất là Đức Phúc, Ka Long. Bên cạnh đó, có một số doanh nghiệp xe khách chấp hành tương đối nghiêm như Phúc Xuyên, Kumho Việt Thanh…

Có mặt trên chuyến xe khách Quảng Ninh – Hà Nội của nhà xe Đ.P, liên tục trên chặng đường đi, lái xe gọi điện liên lạc với các tài xế khác để hỏi về hành trình của các xe khách chạy cùng chiều. Thậm chí, lái phụ xe còn liên hệ với cả người dân (theo giải thích của phụ xe là phải nhờ người này ngồi ở quán nước quan sát xe sau chạy qua giờ nào để báo tin - PV), nếu phía trước có xe khác thì tài xế cho xe chạy chậm lại. Nếu phía sau có xe đang bám sát nút thì tài xế tăng tốc. Khi tôi thắc mắc thì tài xế cho biết, “không có khách mới phải làm thế để giãn khoảng cách thì mới may bắt được khách”. 

Chỉ riêng gọi điện, nghe điện thoại liên tục đã không đảm bảo an toàn, chưa nói gì đến lúc thì chạy quá nhanh, khi lại đi quá chậm. Nếu xe phía trước dừng lại đón hoặc trả khách, lập tức lái xe lại tăng tốc để leo lên trước nhằm đón khách chứ không chịu đi sau. Cứ thế, sự rượt đuổi trên đường làm cho hành khách nhiều phen đứng tim. Tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu như tốc độ không được kiểm soát và lái xe luôn trong trạng thái căng thẳng vì áp lực tranh giành khách.

Không để vi phạm tái diễn

Nói về tốc độ của các xe ôtô dừng đón khách sai quy định, Trung tá Trịnh Đình Viễn cho rằng, tài xế thường chạy nhanh đến điểm đón khách, xe nọ chèn vượt xe kia, đỗ dừng tuỳ tiện, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. 6 tháng đầu năm 2015 ở Quảng Ninh xảy ra 64 vụ TNGT đường bộ, làm chết 45 người, bị thương 59 người, trong đó có nguyên nhân từ xe chở khách. 

Theo Trung tá Trịnh Đình Viễn thì với những trường hợp xe khách phóng nhanh, vượt ẩu, lực lượng CSGT xử lý rất kiên quyết, nhưng những lúc không có lực lượng làm nhiệm vụ, họ lại vi phạm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn đường từ Hạ Long đến Đông Triều vi phạm diễn ra tương đối nhiều. “Chúng tôi bố trí 6 cán bộ CSGT ròng rã đứng 2 tháng liền 2 bên đầu cầu Bãi Cháy dùng máy ảnh chụp, camera quay lại hình ảnh vi phạm, điện cho Đội TTKS giao thông Trung tâm - Dẫn đoàn xử lý. Ngoài ra còn phối hợp với Đội Cảnh sát trật tự - cơ động xử lý kiên quyết vi phạm” - Trung tá Trịnh Đình Viễn cho biết. Trong hơn 10.000 vi phạm về TTATGT bị xử lý từ đầu năm đến nay của thành phố Hạ Long thì có hơn 1.000 vi phạm là của xe ôtô khách.

Theo phản ánh của người dân thì hiện tượng xe ôtô chạy sáng (xe chạy sáng sớm đón trả khách tận nhà - PV) đi với tốc độ cao (quá tốc độ) nhưng hầu như không thấy lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý. Quảng Ninh đã xảy ra TNGT do xe chạy sáng đi quá tốc độ gây ra, đây là mối nguy hiểm mất ATGT vì các xe này thường chạy từ 3h sáng, khi ít có lực lượng CSGT tuần tra nên thả sức phóng nhanh. Thậm chí, cậy xe nhỏ (thường là xe 16 chỗ ngồi), khi bị bắn tốc độ, lái xe quay đầu bỏ chạy. 

Trung tá Trịnh Đình Viễn cho rằng, với xe khách chạy sáng, biện pháp xử lý là phạt nguội. Tuy nhiên, camera ghi hình tự động không phải có mặt trên mọi cung đường, nên các xe này vẫn “né” như thường.

Đại úy Đào Công Hiểu, Đội trưởng Đội TTKS giao thông Trung tâm - Dẫn đoàn, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh thì cho rằng tuyến QL18 nơi đơn vị quản lý luôn tăng cường tuần tra lưu động để xử lý với loại phương tiện này. 

Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2015, đơn vị đã tổng kiểm tra, xử lý trên 3.000 trường hợp xe khách, phạt tiền trên 3 tỷ đồng, tạm giữ 22 phương tiện, tước 214 giấy phép lái xe. Cũng trên tuyến QL18 từ Hạ Long đi Móng Cái, ở những đoạn cua vắng, các lái xe lợi dụng không có lực lượng CSGT đã tăng bo tốc độ. 

Kết quả kiểm tra, xử lý chuyên đề xe khách trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh của Phòng CSGT cho thấy, trong 6 tháng đầu năm đã tổng kiểm tra 15.615 trường hợp, lập bản 5.194 trường hợp, tạm giữ 29 phương tiện, tước GPLX 281 trường hợp. Đây là con số tương đối lớn, nhưng vi phạm của loại phương tiện này vẫn liên tục tái diễn, lực lượng CSGT cần phải xử lý nghiêm để đảm bảo TTATGT.

Nhật Minh