Xe "hết đát" về đâu?

Thứ Hai, 17/04/2006, 08:12

Làng Tề Lỗ, Yên Lạc (Vĩnh Phúc) là một làng "nghề" mua bán sắt vụn lớn tầm cỡ nhất nhì khu vực phía Bắc. Tề Lỗ có hơn 100 hộ dân chuyên thu mua các loại xe ôtô cũ không còn khả năng sử dụng hoặc chi phí sửa chữa còn nhiều hơn cả tiền bán xe từ khắp các tỉnh, thành trong nước.

Tùy thuộc hiện trạng, các loại xe công cụ như xe gầu xúc, xe ủi hay thậm chí cả xe cẩu hạng nặng được mua với giá từ vài chục triệu cho đến 300 triệu đồng một xe. Bước tiếp theo, những người thợ ở đây phân loại và tháo dỡ phụ tùng còn có khả năng tái sử dụng để thay thế cho các xe khác, sắt xi thừa còn lại được "xẻ thịt" và bán theo dạng sắt vụn. Nhờ đó, nghề sửa chữa xe chuyên dụng của Tề Lỗ cũng song hành phát triển với nghề "buôn sắt vụn" góp phần làm giàu cho địa phương.

"Cái khó ló cái khôn", việc đại tu xe công cụ từ việc "chắp vá phụ tùng" đã phần nào tiết kiệm cho ngân sách chi phí nhập khẩu mới. Sau khi hoàn thiện, một chiếc xe "tái thành phẩm" sẽ được "xuất ngược", đưa lên vùng cao, vùng xa để tiêu thụ.

Tuy nhiên, sau khi đại tu, sửa chữa, những chiếc xe này có đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và tính hợp pháp của nó cũng là điều cần sự quan tâm của các cơ quan chức năng

M.Trí
.
.
.