Xe chở cát vẫn “vô tư” “tạt” bụi trên đường
Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có quy định, yêu cầu bắt buộc các xe chở vật liệu rời khi lưu thông trên địa bàn Hà Nội khá nghiêm ngặt, song tất cả những quy định đó chỉ là trên giấy tờ, còn thực tế chưa thực hiện một cách nghiêm túc. Đó là đánh giá được đưa ra tại cuộc họp bàn về công tác đảm bảo trật tự vệ sinh môi trường trong việc khai thác và vận chuyển cát trên địa bàn Hà Nội sáng 14/5.
Tính từ đầu năm 2008 đến nay, Thanh tra Sở GTCC đã kiểm tra xử lý 1.294 vụ vi phạm trật tự vệ sinh môi trường (VSMT), phạt 404.875.000 đồng. Trong đó, kiểm tra, xử lý 463 trường hợp vi phạm.
Các hành vi vi phạm chủ yếu là chở vật liệu rời không che đậy hoặc che đậy không đảm bảo làm rơi vãi; xe ra vào công trình không có biện pháp rửa sạch, lôi kéo đất ra đường giao thông.
Cơ quan chức năng đã lập biên bản tạm giữ 66 xe ôtô đổ trộm đất, phế thải xây dựng ra hè, đường phố, hành lang ATGT và các nơi công cộng; đã làm thủ tục chuyển hồ sơ cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH thụ lý giải quyết 40 trường hợp.
Đồng thời phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức giải toả nhiều điểm tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, tạm giữ hơn 10.000 viên gạch, san ủi và dọn chuyển gần 100m3 cát, đá các loại.
Theo ông Thạch Như Sỹ, Trưởng ban Thanh tra GTCC Hà Nội thì nguyên nhân gây bụi bẩn là do lượng xe chở vật liệu rời trong một ngày đêm lên tới hàng nghìn lượt, như tại bến Bạc, vào thời gian cao điểm có từ 600 - 700 lượt xe/ngày.
Trong đó có không ít xe không che chắn cẩn thận hoặc chở đầy so với quy định và phương tiện tiến hành cải tạo thùng thành xe đã lâu nhưng không sửa chữa hoặc thay mới nên có xe bạt để che phủ đã bị rách, nát; một số nắp cải tạo bằng tôn đã bị cong vênh hoặc cửa hậu không kín khít nên khi chở cát thường bị rơi vãi.
Một số khác do chạy theo lợi nhuận nên các phương tiện thường được chủ xe cố tình chở cát, vật liệu rời cao quá thành xe nên đã gây bụi bẩn và rơi vãi ra đường.
Trong khi đó, việc rửa xe của các đơn vị khai thác khi ra khỏi bãi khai thác thường cẩu thả, thiếu trách nhiệm nên đã gây bẩn đường giao thông. Cá biệt có trường hợp rửa xe quá cẩu thả nên đã cuốn cả bùn, đất từ trong bãi khai thác ra đường giao thông.
Không chỉ là ý thức của lái xe mà nhiều chủ doanh nghiệp chở vật liệu rời và chủ khai thác cát chỉ quan tâm đến việc khai thác, chở vật liệu cho hiệu quả và khối lượng, ít quan tâm đến vệ sinh môi trường chung của thành phố.
Ông Thạch Như Sỹ khẳng định, Ban thanh tra sẽ tăng cường phối hợp với UBND các quận, huyện quản lý chặt các điểm khai thác cát, các phương tiện vận chuyển vật liệu rời, các công trình xây dựng, các điểm kinh doanh buôn bán vật liệu xây dựng.
Tổ chức lực lượng kiểm tra tại cửa khẩu khai thác cát, giám sát việc thực hiện của các doanh nghiệp khai thác cát và các doanh nghiệp vận chuyển cát; phối hợp xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm