Xe buýt “nhái” ngang nhiên hoạt động do chế tài xử lý chưa mạnh

Thứ Năm, 10/11/2011, 16:19
Đã không ít lần Báo CAND phản ánh về tình trạng xe buýt “nhái” hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, khi xe buýt đang được coi là tâm điểm của dư luận, là phương tiện vận tải công cộng duy nhất trên địa bàn thành phố, được người dân sử dụng nhiều nhất, thì tình trạng xe buýt nhái vẫn tái diễn.
>>Người dân cần cảnh giác với xe buýt “nhái”

Qua tìm hiểu được biết, hằng ngày tình trạng xe khách giả danh xe buýt thật vẫn hoạt động ngang nhiên trên nhiều tuyến, như Kim Mã - Sơn Tây, Mỹ Đình - Xuân Canh, Gia Lâm - Hưng Yên, Giáp Bát - Hưng Yên, đặc biệt là trên QL32. Thậm chí ngay trên đường Khuất Duy Tiến, đoạn rẽ ra Nguyễn Trãi, phóng viên cũng đã kịp ghi lại hình ảnh chiếc xe khách mang BKS 33H-7458 có “vẻ ngoài” giống xe buýt Hà Nội như “hai giọt nước”, trên xe có treo logo của Hợp tác xã vận tải Tín Lợi. Điểm khác biệt duy nhất của chiếc xe này là phía trước và sau xe không có số hiệu tuyến. Bù lại, lộ trình xe được ghi rõ ràng: Mỹ Đình – Yên Nghĩa, Tản Hồng – Phú Phương.

Trao đổi với phóng viên, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường bộ Hà Vinh Quang cho biết nhìn bên ngoài rất khó phân biệt xe buýt nhái và xe buýt thật, vì những chiếc xe này đều sơn 2 màu vàng đỏ giống hệt xe buýt, cũng đón, trả khách tại điểm dừng, đỗ của xe buýt.

Cũng theo ông Quang, phần lớn những chiếc xe buýt được gọi là “nhái” này là những xe nhỏ, chỉ 24 chỗ, có đăng ký xe màu vàng đỏ, giấy phép kinh doanh cấp cho xe chạy cũng màu vàng đỏ và trông bề ngoài thì giống hệt xe buýt.Trong giấy phép hoạt động cũng ghi rõ kinh doanh vận tải hành khách.

Thừa nhận hiện tượng xe buýt “nhái” vẫn còn tồn tại, gây bức xúc cho hành khách, Phó chánh Thanh tra GTVT Hoàng Văn Mạnh cho biết, việc xử lý xe buýt “nhái” mắc lỗi vi phạm không có phù hiệu, thu tiền của khách nhưng không xuất vé, không có sổ lịch trình, thì mức xử phạt hành chính tối đa là 3 triệu đồng và giữ xe 10 ngày.

Ông Mạnh cho rằng, tạm giữ phương tiện vẫn có tác dụng răn đe, tuy nhiên, khoảng thời gian 10 ngày như hiện nay là ngắn. Quy định trước đây, vi phạm lần đầu, phương tiện sẽ bị cơ quan chức năng giữ trong vòng 15 ngày, vi phạm lần 2 là 30 ngày, tái phạm lần 3 là 60 ngày.

Giúp cho hành khách không bị lên nhầm xe buýt “nhái”, hành khách phải có thông tin đầy đủ về số tuyến, điểm dừng đỗ của các tuyến xe,… Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị - Sở GTVT Hà Nội đã cho in cuốn sổ tay hướng dẫn hành khách đi xe buýt, gồm đầy đủ những thông tin cần thiết giúp người dân đi đúng tuyến, đúng điểm chờ, tránh hiện tượng gặp phải xe buýt giả.

Trường hợp người dân phát hiện những sai phạm liên quan đến hoạt động của xe buýt, xe khách, hay các cơ quan quản lý,… có thể gọi điện trực tiếp đến đường dây nóng của Thanh tra Sở GTVT, số điện thoại: 38217922 (24/24h) để được tiếp nhận và xử lý thông tin

N.Minh
.
.
.