Xe ben chở đất ban đêm “lách” lệnh cấm

Thứ Năm, 16/10/2014, 10:24
Người dân phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, rất bức xúc vì sau khi có văn bản yêu cầu tạm dừng khai thác đất ở khu vực Trường bắn 327 (Trường Quân sự Quân khu 5) của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thì các xe ben chuyển sang hoạt động vào chiều tối và ban đêm...

Theo tìm hiểu, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Tiến Thanh là đơn vị có hợp đồng với Trường Quân sự Quân khu 5 về việc cải tạo, mở rộng tầm bắn của Trường bắn 327 theo phê duyệt của Bộ Quốc phòng. DNTN Tiến Thanh được quyền hợp đồng, cải tạo đào đắp, san ủi, lượng đất dư thừa vận chuyển đi nơi khác.

Vào tháng 8/2014, trước bức xúc của người dân, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng khai thác, vận chuyển đất đồi trái phép từ Hòa Nhơn về cầu vượt Hòa Cầm chạy qua khu vực Trường bắn gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng mặt đường quốc lộ 14B, đường Cách Mạng Tháng Tám, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Đến ngày 12/9/2014, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu Trường Quân sự Quân khu 5 và một số đơn vị liên quan dừng việc khai thác, chở đất ở Trường bắn 327 cho đến khi có quyết định mới.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng giao trách nhiệm cho Cục Thuế Đà Nẵng chủ trì phối hợp với Sở TN&MT, cùng các cơ quan đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của DNTN Tiến Thanh và các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan trong quá trình hoạt động khai thác đất đồi tại kho K55 và Trường bắn 327 thuộc khu vực đất quốc phòng.

Giao trách nhiệm Công an TP Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tiếp tục chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng trực thuộc khẩn trương bố trí lực lượng tăng cường chốt chặn để phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp xe vận chuyển, khai thác khoáng sản trái phép trong khu vực Trường bắn 327 và các khu vực lân cận vận chuyển ra ngoài.

Thế nhưng, yêu cầu này chỉ được thực hiện trong vài ngày. Sau đó, việc khai thác và vận chuyển đất đồi được thực hiện vào chiều tối và ban đêm, vào dịp cuối tuần thì hoạt động sớm hơn. Từng đoàn xe ben cứ tấp nập vào ra cổng Trường bắn, chạy ào ào trên quốc lộ 14B hướng về cầu vượt Hòa Cầm cuốn theo bụi mù mịt và quất bùn ướt vào người đi đường, dễ gây tai nạn giao thông, khiến người dân sinh sống hai bên quốc lộ 14B, gần khu vực Trường bắn 327 vô cùng bức xúc.

Đề nghị các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng sớm chấn chỉnh để đảm bảo ATGT trên tuyến quốc lộ 14B và đường Cách Mạng Tháng Tám, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư hai bên tuyến đường

Viết Nam
.
.
.