“Xe bay”, “su cóc” bủa vây nhiều tuyến đường ở Lạng Sơn

Thứ Sáu, 25/02/2011, 14:59
Để che mắt lực lượng chức năng, tài xế "xe bay" không bao giờ dán nội lý trình vận tải hành khách trên đầu xe mà chỉ sử dụng tấm nhựa có dán dòng chữ đỏ (cả hai mặt) với nội dung thông báo "bến" mà xe sẽ đến. Nếu không tinh mắt, vào thời điểm tài xế gỡ "biển" ra, ít ai nghĩ rằng đây lại là những chiếc "xe bay", "xe dù".

Cận cảnh… "xe bay" - những điều không tưởng

Theo phản ánh của một số độc giả qua đường dây nóng của Báo CAND về hiện tượng thời gian qua có một số "xe bay" hay còn gọi là "xe dù", "xe tuyến"…chạy tuyến Hà Nội - Lạng Sơn, không ký hợp đồng với bến xe, bắt khách vô tội vạ trên dọc tuyến đường, PV Báo CAND đã có cuộc "mục kích" cận cảnh những chiếc xe dạng này.

Ngày 21/2, chúng tôi bốc máy điện thoại theo số: 0913299xxxx - số liên hệ của nhà xe Q.B. Đầu dây bên kia, giọng người đàn ông ồm ồm đáp: "Hà Nội đi Lạng Sơn khởi hành lúc 11h em ạ. Ở đâu anh sẽ qua đón tận nơi", khi thấy tôi muốn bắt xe lên Lạng Sơn. Đồng thời, trong câu chuyện, người đàn ông này còn lia một tràng "quảng cáo" đại loại như: xe hiện đại; không vòng vo đón khách trên dọc tuyến… Đáng chú ý, trước khi gác máy, người đàn ông trên không quên dặn dò tôi phải thông báo số người, địa điểm đón trước giờ xe chạy khoảng 1h đồng hồ để nhà xe còn xếp chỗ (!).

Để kiểm chứng lời quảng cáo của nhà xe về việc không vòng vo, "vợt" khách giữa đường. Khoảng 13h cùng ngày, chúng tôi "đón đầu" tại khu vực thị trấn Hữu Lũng (huyện Hữu Lũng - Lạng Sơn) nằm cách trung tâm Hà Nội hơn 70km. Chiểu theo biển số xe 30K - 04xx mà nhà xe trước đó cung cấp, chúng tôi đã đợi xe đến để có dịp cận cảnh thực tế.

Một chiếc “su cóc” hoạt động trên khu vực thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc).

Chiếc xe mang nhãn hiệu Mercedes loại 16 chỗ với tấm biển nhựa đính dòng chữ đỏ sắc nét: "Lạng Sơn" đặt sau tấm kính chắn gió phanh gấp một cái đồng thời táp vào vệ đường khi thấy tôi vẫy tay ra tín hiệu. Chị lơ xe cho biết, giá vé đi từ Hữu Lũng lên Lạng Sơn mà tôi định đi là 40 ngàn đồng.

Khi tôi thắc mắc về việc sao không có vé xe, chị lơ xe giải thích: Xe của nhà nên không in vé (?!). Đúng như những gì mà tôi đã mường tượng trước về chiếc "xe bay" này, trên suốt quãng đường có chiều dài hơn 70km còn lại, tôi chứng kiến hình ảnh phanh "cháy đường", "vợt", trả khách không đúng quy định của chiếc xe này.

Chớ để xảy hậu họa mới lo khắc phục

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết, để che mắt lực lượng chức năng, tài xế "xe bay" không bao giờ dán nội lý trình vận tải hành khách trên đầu xe mà chỉ sử dụng tấm nhựa có dán dòng chữ đỏ (cả hai mặt) với nội dung thông báo "bến" mà xe sẽ đến. Ví như: Khi chạy tuyến Hà Nội - Lạng Sơn, đến quãng đường có nhiều khách, tài xế cho đặt biển "Lạng Sơn" trên đầu xe và quay biển "Hà Nội" cho chiều ngược lại. Nếu không tinh mắt, vào thời điểm tài xế gỡ "biển" ra, ít ai nghĩ rằng đây lại là những chiếc "xe bay", "xe dù".

Trở lại quá trình "mục kích" thực tế chiếc "xe bay" mang BKS 30K - 04xx mà tôi có mặt. Khi được hỏi: Sao cứ đến các chốt có CSGT, lại giấu biển nhựa trên đi, chị lơ xe buông lửng một câu: "Không cất để mà bọn chị "treo mõm" (bị lập biên bản xử lý - PV) à!". Tại Lạng Sơn thời gian trở lại đây, nhu cầu đi lại của người dân tăng, nên đã làm xuất hiện tình trạng xe "su cóc" - loại xe mà theo người dân bản xứ nó có 6-8 chỗ, mang nhãn hiệu Suzuki tham gia vận tải hành khách. Nói vậy cũng bởi, chỉ đứng tại vỉa hè đường Trần Đăng Ninh (TP Lạng Sơn) - đoạn gần chợ Kỳ Lừa chưa đầy 10 phút mà có đến gần 8 chiếc xe "su cóc" mời chào lên xe đi Đồng Đăng, cửa khẩu Tân Thanh…

Lên một xe "su cóc" mang BKS 12K - 018x chạy tuyến TP Lạng Sơn lên khu vực thị trấn Đồng Đăng, chúng tôi được biết giá "vé" đồng hạng cho mỗi hành khách là 10 ngàn đồng/một chiều, thích dừng đoạn nào trên tuyến đều được hết...

Đem thực trạng trên đến Phòng CSGT - Công an tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi được Thượng tá Bế Thế Huyên, Phó trưởng phòng cho biết: Việc xuất hiện một số xe không đăng ký hợp đồng với bến cũng như xe "su cóc", đơn vị cũng đã nắm được và trong thời gian qua, lực lượng CSGT của tỉnh cũng đã kiểm tra và xử lý không ít các vi phạm. Thống kê của đơn vị cho thấy, chỉ trong tháng 1/2011, Phòng đã phát hiện, lập biên bản xử lý 2.258 trường hợp vi phạm có liên quan đến ôtô.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Bế Thế Huyên, số "xe dù", "su cóc" không đăng ký hợp đồng với bến thường hoạt động không cố định tại một thời điểm, trục đường lưu thông dừng đón trả khách. Tài xế xe dạng này thường nhận "hợp đồng" với khách qua điện thoại, thế nên mặc dù lực lượng CSGT luôn căng mình trên đường, nhưng để xử lý tận gốc các vi phạm đòi hỏi sự vào cuộc hơn nữa từ phía các đơn vị chức năng hữu quan.

Cũng theo đại diện Phòng CSGT - Công an tỉnh Lạng Sơn, việc xe "su cóc" với 6-8 chỗ ngồi chưa được liệt vào diện xe khách, nên trong quá trình tuần tra, xử lý, khi không bị phát hiện, bắt quả tang, nhiều tài xế đã giấu biển tuyến, viện lý do xe gia đình chở người thân đi chợ để "né" luật…

Dù chưa xảy ra những hậu quả nghiêm trọng có liên quan, song vấn đề chấn chỉnh, xử lý các trường hợp là "xe bay", "su cóc" hiện nay trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đòi hỏi sự nhập cuộc hơn nữa từ các đơn vị chức năng hữu quan (Thanh tra Giao thông, chính quyền địa phương…) chứ không riêng gì lực lượng CSGT. Đồng thời, người dân cần nhận thức rõ những hệ lụy do "xe dù", "su cóc" có thể đem lại, tránh "nước đến chân mới nhảy".

Theo Khoản 6, Điều 26, Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (nếu có quy định phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định;

b) Điều khiển xe ôtô liên tục quá thời gian quy định;

c) Xe chở hành khách không có hoặc không gắn phù hiệu (biển hiệu) theo quy định;

d) Chở hàng cấm lưu thông.

Trần Huy
.
.
.