Xây nhà để… chờ giải tỏa

Thứ Năm, 25/01/2007, 11:03
Nghe tin sẽ xây dựng khu dân cư ở đây, người dân ở xã Thái Hòa, huyện Bến Cát (Bình Dương) thi nhau bỏ tiền mua đất, xây nhà chờ… đền bù giải tỏa. Chỉ trong vòng gần 1 tháng, khu đất trong dự án đã "mọc lên" gần 1.000 căn nhà mới kiên cố.

Trong dự án khu dân cư ở xã Thái Hòa, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã có trên 1.000 căn nhà mới được xây dựng xong. Người dân xây nhà trên đất, trên ruộng lúa, trên đường đi và ngay cả trên bờ đê sông Thị Tính. Công việc xây cất được tiến hành khẩn trương cả ngày lẫn đêm.

Một số hộ dân ở xã Thái Hòa cho biết: "Nghe tin sẽ xây dựng khu dân cư ở đây, nhiều người dân ở xã Thái Hòa và nhiều người kinh doanh bất động sản ở nơi khác đến thi nhau bỏ tiền mua đất, xây nhà chờ… đền bù giải tỏa. Người giàu có thì bỏ tiền xin chuyển từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư. Người nghèo thì cố gắng vay mượn để mong cất được một căn nhà... Tất cả là để khi Nhà nước tiến hành đền bù giải tỏa, họ sẽ được hưởng lợi. Chỉ trong vòng gần 1 tháng, khu đất trong dự án đã "mọc lên" gần 1.000 căn nhà mới kiên cố".

Nguyên nhân từ chủ trương thực hiện dự án xây dựng khu dân cư ở xã Thái Hòa, diện tích trên 20.000m2 cho cán bộ, nhân dân trong quá trình mở rộng, phát triển các khu, cụm công nghiệp, cơ sở dịch vụ trên địa bàn, UBND huyện Bến Cát. Dù mới có chủ trương song một số người kinh doanh bất động sản, nhân dân xã Thới Hòa đua nhau bỏ tiền mua đất, tự ý xây cất nhà để… chờ giải tỏa đền bù.

Xét thấy đây là một kiểu "kinh doanh" không đúng pháp luật, vì tất cả các căn nhà ở đây đều được xây dựng trái phép sau khi có quyết định triển khai dự án, UBND huyện Bến Cát chỉ đền bù đất, không đền bù nhà mới xây trên đất.

Khi tiến hành thực thi dự án, yêu cầu chủ nhà phải tự đập bỏ nhà xây cất trái phép. Nếu không chủ dự án sẽ thuê người đập, chủ nhà phải trả tiền công. Không được hưởng chính sách bồi thường giải tỏa, nhiều người dân ở xã Thới Hòa sẽ lâm vào cảnh nợ nần.

Đây là chủ trương đúng và thể hiện tính kiên quyết của cấp ủy, UBND huyện Bến Cát, song đây cũng là bài học đắt giá cho tính vụ lợi của một số người, bài học về thiếu sâu sát của cơ quan chức năng địa phương trong công tác quản lý xây dựng mà hậu quả là sự lãng phí vô lường

Ngọc Ánh
.
.
.