Xây dựng vùng biên giới Việt Nam - Campuchia thành vùng kinh tế tầm quốc gia và quốc tế

Thứ Năm, 02/07/2009, 08:01
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 925/QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng biên giới Việt Nam - Campuchia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Theo Quy hoạch, vùng biên giới Việt Nam - Campuchia bao gồm 10 tỉnh, trong đó 4 tỉnh thuộc vùng biên giới Tây Nguyên (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông) và 6 tỉnh thuộc vùng biên giới Tây Nam (Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang) với diện tích tự nhiên là 73.369,5km2, dân số khoảng 12,65 triệu người.

Dự báo đến năm 2020, dân số toàn vùng khoảng 16,51 triệu người, trong đó có khoảng 10 - 11 triệu lao động. Đây là vùng kinh tế động lực của cả nước về phát triển nông nghiệp và lâm nghiệp, phát triển thủy điện, thủy lợi quan trọng; là đầu mối và cửa ngõ giao thông về đường bộ, đường thủy và đường hàng không quan trọng phía Tây và Tây Nam của Tổ quốc. Vùng biên giới này là đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa và dịch vụ thương mại du lịch của các nước tiểu vùng sông Mêkông và vùng biển Đông.

Đến năm 2030, vùng biên giới Việt Nam - Campuchia được định hướng phát triển là vùng kinh tế quan trọng tầm quốc gia và quốc tế, có vị thế ảnh hưởng đặc biệt với vùng Tây Nguyên, Trung và Nam Bộ và các nước trong khu vực vịnh Thái Lan,là một trung tâm kinh tế biển lớn. Đây cũng sẽ là vùng bảo tồn thiên nhiên đa dạng sinh học lớn nhất nước, vùng lưu trữ các giá trị văn hóa dân tộc bản địa và là trung tâm du lịch lớn của cả khu vực ASEAN.

Quy hoạch nêu rõ, toàn tuyến biên giới được phân thành 2 khu vực lớn là khu vực biên giới Tây Nam và khu vực biên giới Tây Nguyên; trong mỗi khu vực sẽ hình thành các tiểu vùng kinh tế với các đô thị trung tâm là TP Buôn Ma Thuột, TP Pleiku, TP Long Xuyên và đô thị Trảng Bàng. Quy hoạch cũng xác định rõ định hướng phát triển không gian vùng; định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật diện rộng và các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư...

Chiều ngày 1/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Thái Lan, Đại tướng Prawit Wongsuwon đang thăm và làm việc tại Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước ta, Đại tướng Phùng Quang Thanh.

Thủ tướng nhiệt liệt chào mừng Đại tướng Prawit Wongsuwon và các tướng lĩnh quân đội Vương quốc Thái Lan sang thăm Việt Nam, coi đây biểu hiện sự tin cậy hợp tác hữu nghị giữa hai nước nói chung và quân đội hai nước nói riêng. Thủ tướng cũng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai Bộ trưởng và đề nghị hai bên xúc tiến ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa quân đội hai nước, đồng thời mong muốn quân đội hai nước tiếp tục phối hợp tốt việc tuần tra chung trên biển, trao đổi thông tin và hợp tác phòng chống tội phạm, đào tạo cán bộ...

Thủ tướng cũng mong muốn Thái Lan ổn định phát triển và cho rằng, sự phát triển của Thái Lan không chỉ cho Thái Lan mà cho cả khu vực. Thủ tướng cho biết, Việt Nam sẵn sàng đón Thủ tướng Thái Lan sang thăm chính thức Việt Nam theo đúng kế hoạch

Thiện Thuật – TTX
.
.
.