TP HCM:

Xây dựng phác đồ điều trị, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Thứ Tư, 11/06/2014, 18:23
Giám đốc (GĐ) Sở y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh vừa có công văn chỉ đạo tới GĐ các bệnh viện (BV) công lập và ngoài công lập, yêu cầu thực hiện việc xây dựng phác đồ điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, sau đợt kiểm tra, giám sát chuyên đề về phác đồ điều trị và hoạt động của Hội đồng thuốc & điều trị tại các cơ sở y tế, nhằm đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng bệnh viện.

Theo nhận định của Sở y tế TPHCM, việc xây dựng phác đồ điều trị để làm cơ sở khoa học và cơ sở pháp lý trong mọi hoạt động chuyên môn của BV, việc tăng cường các hoạt động của Hội đồng thuốc & điều trị là yêu cầu cấp thiết; cũng như việc xây dựng triển khai phác đồ điều trị là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động quản lý, khám chữa bệnh của mỗi BV.

Nhiều trẻ biến chứng do tay chân miệng được cứu sống tại BV nhi đồng 1 từ việc áp dụng phác đồ điều trị một cách chính xác và sáng tạo.

Nội dung triển khai trên đề cập tới nhiều nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, hội đồng thuốc và điều trị của BV chịu trách  nhiệm biên soạn phác đồ, hội đồng khoa học công nghệ thẩm định trước khi giám đốc BV phê duyệt và ban hành thành văn bản áp dụng phác đồ trong toàn BV. Mỗi bác sĩ có trách nhiệm tuân thủ phác đồ điều trị, Trưởng khoa lâm sàng có nhiệm vụ giám sát tuân thủ phác đồ. Trong đó phác đồ điều trị phải bảo đảm 3 yếu tố: khoa học( Y học chứng cứ) , phù hợp năng lực kỹ thuật của BV( theo phân tuyến kỹ thuật của BV) và chi  phí hợp lý. Việc xây dựng danh mục phác đồ điều trị cũng phải căn cứ trên mô hình bệnh tật của BV, số lượng phác đồ đạt mức độ bao phủ trên 80% mô hình bệnh tật kể cả nội trú và ngoại trú.

Ngoài nội dung trọng tâm là chẩn đoán và điều trị bệnh, phác đồ điều trị cũng phải chú ý phần chỉ định nhập viện, tái khám, dấu hiệu nặng cần khám lại ngay đối với từng trường hợp bệnh nhân; cũng như phác đồ điều trị phải được cập nhật định kỳ mỗi 1 đến 2 năm, bổ sung phác đồ mới nhằm đảm bảo tính liên tục và đáp ứng mô hình bệnh tật của BV

H.Nga
.
.
.