Xây Nhà máy Xử lý rác gần... trung tâm thị xã Sóc Trăng

Thứ Hai, 18/12/2006, 08:32
Vị trí để xây dựng nhà máy rác đã được chính quyền và ngành chức năng xác định là khóm 4, phường 7 - cách trung tâm thị xã Sóc Trăng chưa tới 3km đường bộ. Trong thời gian chờ đợi nhà máy trị giá 5,224 triệu USD (khoảng 83,376 tỷ đồng) ra đời, một bãi rác đã ra đời.

Nhà máy xử lý thì chưa thấy đâu, hàng ngàn người dân thị xã Sóc Trăng và huyện lân cận Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) đã phải hứng chịu mùi hôi thối khủng khiếp từ bãi rác này bốc ra. Không chịu đựng nổi thực trạng này, người dân và cả chính quyền có đơn, văn bản gửi đến các cơ quan có thẩm quyền…

Bãi rác sát cơ quan, trường học và khu dân cư

Trưa 14/12, từ chân cầu Khánh Hưng nằm trên QL1A, chúng tôi rẽ vào đường Bố Thảo để đến bãi rác Sóc Vồ cách đó chỉ khoảng 1.500 mét. Quả là ngoài sự tưởng tượng của tôi.

Phường 7 hiện diện trước mặt là một địa bàn sung túc, không chỉ dân cư đông đúc, cất nhà san sát, mà còn là nơi đóng quân của nhiều công ty, xí nghiệp, trường trung học nghề, trụ sở Hội Người mù. Cạnh trung tâm hành chính của phường là trường tiểu học, Trạm Y tế phường 7…

Tôi hỏi chuyện bãi rác thì được nhiều người dân cho biết: "Mấy hôm nay đã bớt hôi rồi vì mấy ổng đậy tấm bạt lên trên". Dẫu vậy, nỗi ám ảnh về một bãi rác không hợp lý vẫn là chuyện bức xúc của nhiều người.

Một cán bộ của UBND phường 7 kể: "Hôm trời còn mưa, sáng sớm đã bị ngửi mùi hôi muốn nghẹt thở. Bữa nào nắng gắt kèm theo gió mạnh thì anh em làm việc tại UBND phường lãnh đủ tất cả những mùi xú uế, hỗn tạp từ bãi rác tràn vào. Nhiều hôm phải đóng cửa phòng làm việc để tránh ruồi và mùi hôi thối… tấn công".

Chị Trưởng trạm Y tế phường khi nghe chúng tôi nhắc đến mùi của bãi rác cũng lắc đầu, ngao ngán.

Không riêng gì cán bộ, nhân viên của UBND, Trạm Y tế phường 7 mà cả ngàn người dân, giáo viên, học sinh… ở gần bãi rác đều phải sống trong nơm nớp lo sợ bị bệnh tật tấn công vì không khí ở đây ngột ngạt đến khó thở.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học phường 7 cũng bức xúc: "Thầy cô ở trường luôn kêu chóng mặc, nhức đầu còn học sinh mỗi khi vào lớp tay này cầm viết thì tay kia phải bịt mũi nhưng vẫn bị nôn ói".

Chưa hết, từ khi bãi rác tập trung của thị xã được di dời về đây theo tinh thần cuộc họp ngày 25/6/2006 của UBND tỉnh cùng với các ngành liên quan (trước đây, bãi rác nằm ở đường Lương Định Của, phường 5) đã phát sinh dịch ruồi, nhặng. Cuộc sống của người dân bỗng nhiên bị đảo lộn.

Bà Tùng ở khóm 5, than thở: "Cả mấy tháng liên tục vợ chồng tôi và mấy đứa con luôn mất ăn, mất ngủ vì không chịu được mùi hôi thối của bãi rác. Suốt ngày phải thoa dầu gió, bịt khẩu trang… vì mỗi khi ngửi phải mùi thối là đầu óc quay cuồng".

Nhiều nhà dân phải đóng cửa suốt ngày, thậm chí không ít người già, trẻ em đi lánh nạn. Một người dân ở xã An Ninh, huyện Mỹ Tú thở dài: "Bãi rác mới dời về mấy tháng nay nhưng tôi sụt mất 5kg vì suốt ngày cứ bị chóng mặt, nhức đầu. Đóng cửa nhà để trốn ra ngoài vườn, ngoài ruộng nhưng vẫn ngửi phải mùi hôi thối rất khó chịu.

Vẫn chưa có chủ trương mới về vị trí Nhà máy Xử lý rác!

Theo tài liệu PV Báo CAND có được thì khu vực bãi rác Sóc Vồ hiện nay đã được địa phương quy hoạch xây dựng Nhà máy Chế biến chất thải rắn từ cách nay hơn mười năm. Quy hoạch "treo" lâu quá nên nhà dân quanh đây đã mọc san sát và nghe đâu, một vài cơ quan cấp tỉnh cũng đã có hướng mua đất ruộng để san lấp, xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên…

Ông Đồng Thống Nhất - Trưởng phòng Quản lý môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong khi chờ xây dựng nhà máy, phương án xử lý rác tại bãi rác Sóc Vồ là đậy bạt để che kín phía trên nhằm tránh nước mưa và giảm phát sinh ruồi, mùi hôi thối phát tán theo gió. Trường hợp phát sinh nước rác thì dùng máy bơm tưới ngược lên…

Có điều, Công ty Công trình đô thị nói do không có kinh phí(?) nên mấy tháng trời đã không thực hiện được phương án trên. Vậy là bãi rác tiếp nhận khoảng 80 tấn rác/ngày này ngày càng cao ngất lên và phát tán mùi hôi. Nước rác có khi tràn ra xung quanh không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn liên tục tấn công ra ruộng lúa của dân, chảy xuống kênh xáng Xà Lang gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, sản xuất của hàng trăm hộ dân đúng như phản ánh của người dân.

Một điều trớ trêu rằng, mặc dù bãi rác này nằm cách trung tâm thị xã Sóc Trăng chưa đầy 3km nhưng trong báo cáo đầu tư của dự án xây dựng Nhà máy Xử lý chất thải rắn (do Công ty Công trình đô thị Sóc Trăng làm chủ đầu tư), lại ghi nhà máy này cách trung tâm thị xã Sóc Trăng khoảng 8km, đảm bảo cách ly với khu dân cư…

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Duy Tân đã ký Công văn số 958 gửi Văn phòng Chính phủ, các Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Tài chính và Ngoại giao đề nghị thẩm định và phê duyệt danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà máy này thuộc nguồn vốn tín dụng ưu đãi với tổng kinh phí 5,224 triệu USD, tương đương 83,376 tỉ đồng. Văn bản này cũng xác định, đây là dự án thuộc danh mục cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện mùi hôi, ruồi nhặng đã được kéo giảm do Công ty Công trình đô thị được rót kinh phí. Tuy nhiên, nhiều người dân Sóc Trăng vẫn không thể hiểu vì sao lại đặt bãi rác - tới đây là Nhà máy Xử lý rác, ngay sát trung tâm thị xã như vậy.

Thị xã Sóc Trăng đang phấn đấu lên thành phố trực thuộc tỉnh. Hoạch định, đầu tư như thế liệu có ổn không? Xin nhường câu trả lời lại cho những người có trách nhiệm ở tỉnh Sóc Trăng

Binh Huyền
.
.
.