Xã tiêm nhầm thuốc phòng cúm A/H1N1?

Thứ Sáu, 20/11/2009, 20:11
Người dân Đông Hợp (Đông Hưng, Thái Bình) nhận được thông tin đã có vaccin phòng cúm A/H1N1 và ai có nhu cầu đăng ký tiêm với giá 197.000đ/mũi. Tuy nhiên, sau đó qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân mới vỡ lẽ hiện tại vaccin xin phòng cúm A/H1N1 vẫn chưa được nhập về Việt Nam...

Từ Hà Nội về quê… để tiêm phòng cúm A/H1N1

Trong đơn gửi Báo CAND, một số người dân xã Đông Hợp, huyện Đông Hưng (Thái Bình) cho biết: Trung tuần tháng 10/2009 vừa qua, Trạm Y tế xã Đông Hợp có thông báo trên loa phát thanh của xã về việc đại dịch cúm A/H1N1 đang bùng phát mạnh trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Trong đó tại huyện Đông Hưng đã có một số trường học phát hiện nhiều người nghi nhiễm cúm A/H1N1. Thông báo yêu cầu người dân có nhu cầu đăng ký và nộp tiền tại Trạm Y tế xã hoặc cho cán bộ y tế thôn.

Thông tin trên được đưa ra vào thời điểm đại dịch cúm A/H1N1 đang hành hoành nên nhiều người dân đã lập tức tới Trạm Y tế xã Đông Hợp đăng ký tiêm phòng.

Cũng theo đơn phản ánh của người dân, sáng 18/10, đã có hơn 70 người đến tiêm phòng cúm A/H1N1. Số tiền mỗi người dân phải chi trả cho mỗi mũi tiêm vaccin "đặc hiệu" này là 197.000đ. Tuy nhiên, sau khi tiêm, người dân xem tivi và được biết hiện tại Việt Nam chưa nhập khẩu vaccin phòng cúm A/H1N1.

Sáng 17/11, mặc dù trời rét căm căm nhưng khi nghe tin nhóm phóng viên Báo CAND về địa phương, khá nhiều người dân Đông Hợp đã tìm đến để cung cấp thêm thông tin.

Bác Phạm Văn Cường, trú tại thôn Long Bối Đông, xã Đông Hợp (Đông Hưng) bức xúc: "Trong giấy mời đến tiêm của cán bộ y tế xã gửi tới gia đình còn ghi rõ ràng đó là tiêm vaccin "Cúm A/H1N1". Gia đình chúng tôi đã điện thoại lên Hà Nội bảo hai cháu đang học ở đây xin nghỉ học để về quê tiêm phòng cúm A/H1N1. Thế nhưng, sau khi tiêm thì chúng tôi mới tá hỏa trước thông tin hiện Việt Nam chưa có loại vaccin đặc trị dịch cúm A/H1N1 như lời "quảng cáo" của Trạm Y tế xã…".

Điều người dân bức xúc là sau khi phản ánh thì lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đông Hưng vẫn giải thích lòng vòng và cho rằng: Vaccin này có thể phòng được cúm A/H1N1.

Các cơ quan chức năng có liên quan nói gì?

Trước những bức xúc của người dân, chúng tôi đã có buổi làm việc với  ông Phạm Văn Đức - Chủ tịch xã và ông Phạm Công Dũng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Hợp. Ông Đức cho biết: Sự việc mà một số người dân đã phản ánh lên Báo CAND vừa qua là hoàn toàn có thực. Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, xã đã tổ chức cuộc họp và Trạm Y tế cũng đã nhận khuyết điểm trước bà con. Tuy nhiên tại buổi làm việc với chúng tôi, ông Dũng cũng khẳng định là Trạm Y tế xã chuyên môn còn hạn chế nên chỉ căn cứ vào những thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng huyện đưa xuống để thông báo tới người dân đăng ký tiêm phòng (?!).

Phóng viên Báo CAND tiếp xúc với một số người dân xã Đông Hợp.

Sau khi làm việc tại xã Đông Hợp, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Hà Đức Trịnh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng về vấn đề trên. Ông Trịnh đã cung cấp công văn của ông Vũ Quang Đạt - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện trả lời những nội dung khiếu nại của người dân và báo cáo các cơ quan chức năng có liên quan trong đó khẳng định: "Vaccin Influvac khi tiêm vào cơ thể có thể phòng được: Cúm tub A/H1N1; cúm tub A/H3N2 và cúm tub B. Như vậy nếu những người được tiêm vaccin Influvac sẽ được phòng 3 loại đó là cúm tub A/H1N1; cúm tub A/H3N2 và cúm tub B" (?!).

Trong văn bản này, Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng cũng cho rằng: "Ngày 22/10, người dân có xem truyền hình thì được biết tại Trung Quốc có tổ chức tiêm thí điểm loại vaccin mới phòng cúm A/H1N1. Tại thời điểm mà Trạm Y tế xã tổ chức thu tiền và tiêm vaccin Influvac thì ngành Y tế chưa có thông tin gì vaccin mới này, vì vậy, Trạm Y tế xã không thể có vaccin này phục vụ nhân dân". Rõ ràng là cách giải thích trên của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đông Hưng là mập mờ và khó có thể chấp nhận được...           

Ông Phạm Văn Dịu - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thái Bình: Sẽ chấn chỉnh công tác tuyên truyền tiêm chủng tại các tuyến y tế cơ sở

Làm việc với phóng viên Báo CAND chiều 17/11, ông Phạm Văn Dịu khẳng định vaccin Influvac thực chất là vaccin phòng cúm mùa thông thường, không phải là vaccine đặc hiệu phòng ngừa cúm A/H1N1. Vụ việc xảy ra tại xã Đông Hợp là do lỗi của Trạm Y tế xã Đông Hợp cũng như Trung tâm y tế Dự phòng huyện Đông Hưng trong công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức tới người dân. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã kiểm tra và khẳng định loại vaccin trên đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định. Giá bán cho người dân hoàn toàn đúng theo đúng quy định hiện hành...

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã triệu tập các lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện về tỉnh để tập huấn nghiệp vụ. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chỉ đạo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng phải gặp gỡ giải thích rõ để người dân hiểu...

X.Luận - T.Huy
.
.
.