Xã hội hoá y tế chỉ tập trung tại các thành phố đông dân

Thứ Tư, 19/12/2007, 08:59

Báo cáo tại hội nghị "Đánh giá việc triển khai Nghị quyết 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hoá đối với lĩnh vực y tế" cho thấy, quy mô xã hội hoá y tế còn chậm, không đồng đều giữa các vùng, chỉ tập trung tại thành phố đông dân.

Ngày 18/12, Hội nghị "Đánh giá việc triển khai Nghị quyết 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hoá đối với lĩnh vực y tế" đã diễn ra tại Hà Nội.

Đến dự và chủ trì Hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, quy mô xã hội hoá y tế còn chậm, không đồng đều giữa các vùng, chỉ tập trung tại thành phố đông dân. Đặc biệt tình trạng "chảy máu chất xám" từ y tế công sang y tế tư đang diễn ra ngày càng phổ biến.

Bên cạnh đó, việc đào tạo nhân lực cho y tế tư nhân còn hạn chế. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ngành Y tế đã huy động các trang thiết bị hiện đại, đắt tiền để phục vụ công tác khám chữa cho nhân dân. Song nhiều địa phương đã lạm dụng các trang thiết bị đắt tiền này và tăng cường các xét nghiệm không cần thiết, khiến chi phí khám chữa bệnh tăng lên, gây tốn kém cho người bệnh.

Hiện chưa có sự phân hạng bệnh viện tư nhân nên gây khó khăn cho người bệnh chuyển tuyến và khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Sau 2 năm triển khai thực hiện đẩy mạnh xã hội hoá y tế, nguồn vốn xã hội hoá được huy động lên đến hơn 2.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ Trung ương khoảng 1.000 tỷ đồng và địa phương là 1.200 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, mục tiêu xã hội hoá y tế không chỉ tăng cường phát triển bệnh viện công lập mà còn cả bệnh viện tư nhân và bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện cho mọi người dân đều được hưởng lợi từ các dịch vụ khám chữa bệnh

T.L.
.
.
.