Xã Đại Thành (Hậu Giang): Về đích nông thôn mới đầu tiên của cả nước

Thứ Sáu, 27/12/2013, 19:48
Ngày 24/12, tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ công bố xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy là xã nông thôn mới (NTM). Đây là đơn vị đầu tiên hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới của tỉnh Hậu Giang nói riêng, ĐBSCL và cả nước nói chung. Bộ mặt nông thôn ở Đại Thành hôm nay khởi sắc từng ngày.

Về xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), địa phương đầu tiên trên cả nước được công nhận xã NTM hoàn thành 19 tiêu chí có thể thấy rõ diện mạo nông thôn đã có sự khởi sắc, chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây đã được nâng lên rõ rệt. Hiện toàn xã có 99,34% tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo chuẩn NTM. Bên cạnh đó, trên 98% người dân sử dụng điện an toàn thường xuyên. Song song với nước, điện thì trường, trạm ở Đại Thành cũng được đổi mới rất nhiều. Có thể nói, trong tất cả các Trạm y tế xã hiện nay thì cơ sở vật chất ở Trạm y tế xã Đại Thành là khang trang nhất và đã đạt chuẩn Quốc gia với hệ thống xử lý rác, chất thải rắn được đầu tư bài bản.

Bộ mặt nông thôn ở Đại Thành hôm nay đã thực sự khởi sắc.

Theo ông Trịnh Quang Hưng - Bí thư Thị ủy Ngã Bảy, đến thời điểm này, thị xã Ngã Bảy đã đạt được 39/49 tiêu chí về xây dựng đô thị loại 3, đồng thời hoàn thành được 19/19 tiêu chí xây dựng NTM và công nhận xã Đại Thành đạt xã điểm NTM đầu tiên của tỉnh Hậu Giang, cũng như khu vực ĐBSCL và của cả nước.

Sự thành công của xã Đại Thành hôm nay, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của tỉnh Hậu Giang, thị xã Ngã Bảy, thì phải kể đến việc huy động sức mạnh của toàn dân. Được biết, Đại Thành là xã tiên phong của tỉnh Hậu Giang vận động nhân dân xây dựng xã văn hóa. Năm 2006, xã Đại Thành được công nhận là xã văn hóa, từ đó ý thức của người dân trong xây dựng quê hương được nâng lên rõ rệt. Có những hộ dân hiến trên 2.000m2 đất để xây dựng trường học; trên 100 hộ hiến toàn bộ hoa màu trị giá gần 10 tỷ đồng để xây dựng tuyến dân cư vượt lũ Cái Côn; hàng ngàn hộ hiến đất, hoa màu, ngày công để nâng cấp mở rộng các tuyến lộ giao thông, thủy lợi với tổng giá trị gần 9 tỷ đồng, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

Riêng về lĩnh vực ANTT, 4 năm qua tình hình ANTT ở Đại Thành được giữ vững. Đặc biệt, trong năm 2013, trên địa bàn xã không xảy ra phạm pháp hình sự nghiêm trọng. Đại Thành giờ không chỉ là xã NTM đầu tiên mà còn là điểm sáng của tỉnh Hậu Giang về công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở

Văn Đức
.
.
.