Vượt không trung, xuyên đáy biển đưa điện ra đảo

Thứ Hai, 13/04/2015, 08:43
Ngày 10/4, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã khánh thành đường dây 22kV kéo từ đất liền vượt biển ra đảo để cấp điện lưới quốc gia cho huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang).

Theo ông Nguyễn Văn Hợp, Tổng Giám đốc EVN SPC, công trình có quy mô không lớn nhưng đây là dự án đặc thù, là đường dây điện vượt biển trên không dài nhất và lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam. “Việc thi công vào thời điểm mưa bão, sóng biển lớn, gặp nhiều khó khăn. Nhưng để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu thi công đã rất cố gắng, kể cả việc phải thi công vào ban đêm” – ông Hợp cho biết.

Công trình có tổng vốn đầu tư 78,4 tỉ, gồm 3 hạng mục: cải tạo lưới điện phía bờ huyện Hòn Đất, phần đường dây vượt biển và phần cải tạo lưới điện trên xã đảo Hòn Tre. Từ lúc khởi công đến ngày khánh thành xấp xỉ 11 tháng. Trước lễ khánh thành 2 tháng, đường dây 22kV cấp điện cho Hòn Tre đã chính thức đóng điện vận hành, đáp ứng nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên đán 2015.

Ông Lê Minh Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiên Hải cho biết, ý nghĩa lớn nhất của công trình này đảm bảo khả năng cung cấp điện liên tục và ổn định cho huyện đảo Kiên Hải trong ít nhất là 30 năm, nhờ đó mà thúc đẩy người dân sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư cũng đã tìm đến để đầu tư vào đảo.

Ông Trần Văn Hai, người dân ấp 1, xã Hòn Tre, vui mừng: “Nhà tôi hồi đó xài điện mỗi tháng hơn 300.000 đồng, giờ xài điện Nhà nước giảm xuống, chỉ còn hơn 100.000 đồng, lại được xài 24/24h, không bị lúc có, lúc không do máy phát luôn gặp sự cố như hồi trước”.

Đấu nối đường điện ngầm vào lưới điện quốc gia tại Dự án điện ngầm từ Hà Tiên ra đảo Phú Quốc.

Ông Huỳnh Văn Gành - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang phấn khởi: “Sự kiện kéo điện 22kV từ đất liền ra đảo Hòn Tre có thể nói là ước mơ ngàn đời của bà con trên đảo, hôm nay đã thành sự thật. Công trình này còn gắn liền với việc giữ vững an ninh quốc phòng”. Trước dự án kéo điện ra đảo Hòn Tre, Chính phủ đã quyết định đầu tư dự án cáp ngầm dẫn điện xuyên biển ra huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang).

Dự án được xác định là dự án trọng điểm quốc gia (cũng do EVN SPC làm chủ đầu tư), với tổng vốn lên tới 2.366 tỷ đồng. Nhà thầu chính chịu trách nhiệm sản xuất cáp và thi công lắp đặt cáp ngầm là Tập đoàn Prysmian Powerlink SRL (Italy). Dự án bao gồm tuyến đường dây 110kV có điểm đầu nối từ trạm 110kV Hà Tiên với phần đường dây trên không dài 0,3km đến điểm tiếp bờ phía Hà Tiên.

Phần cáp ngầm xuyên biển bắt đầu từ điểm tiếp bờ phía Hà Tiên đến điểm tiếp bờ phía Phú Quốc với chiều dài 55,813km. Điểm cuối là trạm 110kV Phú Quốc với phần đường dây trên không dài 7,6km từ điểm tiếp bờ phía Phú Quốc đến trạm Phú Quốc. Dự án đã khánh thành ngày 5/2/2014.

Ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, dự án tuyến cáp điện ngầm xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc vận hành đã góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm các điều kiện tiên quyết nhằm phát triển đảo Phú Quốc sớm trở thành một thành phố biển đảo, một trung tâm du lịch và dịch vụ cao cấp… Dự án hoàn thành cũng biến niềm mong ước của nhiều thế hệ người dân trên đảo Phú Quốc về việc được thụ hưởng lợi ích từ điện lưới quốc gia trở thành hiện thực.

Thái Bình
.
.
.