Vượt biên theo kẻ xấu, bơ vơ ở nước ngoài

Thứ Bảy, 03/08/2013, 14:23
Âm mưu thâm độc của bọn phản động FULRO vẫn luôn tìm mọi cách phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước ta, phá hoại cuộc sống bình yên của nhân dân các dân tộc thiểu số trên địa bàn Tây Nguyên.

Vẫn chiêu thức cũ nhưng thủ đoạn và địa bàn hoạt động mới, bọn phản động FULRO luôn tìm mọi cách lừa phỉnh, rủ rê, lôi kéo một số người dân tộc thiểu số nhẹ dạ, cả tin vượt biên trái phép sang nước ngoài để thực hiện mưu đồ đen tối của chúng...

Năm 2000, Glỡ và Phon cưới nhau, cùng nhau đến làng Jar, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah, Gia Lai làm ăn sinh sống và đã có với nhau được hai người con trai. Gia đình đang làm ăn êm ấm thì đùng một cái ngày 22/4/2013, Glỡ bán hết gia sản để đi nước ngoài. Để lừa dối người thân, cha mẹ, Glỡ không công khai việc đưa cả gia đình đi Thái Lan mà anh bảo về quê ở làng Kte Lớn, xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện (Gia Lai) để lo việc gia đình.

Sau khi bán hết 2 sào ruộng và 300 cây cà phê được hơn 100 triệu đồng, Glỡ thưa với cha mẹ vợ: “Con xin đưa gia đình con về ở với mẹ ruột ở làng Kte Lớn, xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện vì cha con mới mất, mẹ đơn độc không ai chăm lo…”. Thương con rể như thương con gái mình nên gia đình cha mẹ vợ đồng ý cho Glỡ ra đi.

Lực lượng An ninh Công an Gia Lai luôn bám làng, “ba cùng” với bà con.

Sau vài tháng không thấy tin tức gì nên cả gia đình phía vợ lo lắng hết sức. Đùng một cái chị Phon (vợ Glỡ) gọi điện về báo tin cả nhà rằng gia đình đang ở Thái Lan. Tiền bạc đã bị bọn xấu lừa lấy hết, không có cơm ăn, Glỡ đã bị Cảnh sát Thái Lan bắt vì nhập cư trái phép. Chị Phon cầu cứu cha mẹ gửi sang cho một ít tiền để nuôi con và lo cho chồng. Vợ chồng ông bà Hrui nghe con gái khóc mà không sao cầm lòng được, nhưng khó khăn lại chồng lên khó khăn vì làm gì có tiền nhiều mà gửi cho con tận bên Thái Lan.

Vợ chồng Glỡ từng được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà theo Chương trình 134 vào năm 2005. Nhà vẫn còn ở làng chờ ngày gia đình Glỡ trở lại quê hương để đón nhận vòng tay nhân ái rộng mở của gia đình người thân, cộng đồng làng và các cấp chính quyền…

Câu chuyện “không làm mà lại có cuộc sống sung sướng nơi đất khách quê người” do bọn phản động FULRO đưa ra như cái bẫy để lừa những người nhẹ dạ cả tin. Hết vượt biên sang Campuchia như trước kia, nay bọn phản động FULRO lại dụ dỗ sang Thái Lan để... “sung sướng” như gia đình Glỡ ở Chư Pah, Gia Lai là một bi kịch về nỗi đau bị mắc lừa.

Nhiều người ở làng Ia Pết 2, xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê, Gia Lai cũng từng vượt biên trái phép sang Thái Lan, rồi chịu cảnh đau thương nên đã trở về lại quê hương làm ăn. Nhắc đến nỗi đau bị mắc lừa bọn phản động FULRO, những người như Rah Lan Klơ, Rơmah Luông, Rơmah Bem, Kpuih Son, Rah Lan Chiu, Rah Lan Yêl, Rah Lan Mrễ ở Chư Sê, Gia Lai không bao giờ quên được.

Klơ kể: “Do mình nhẹ dạ nên nghe theo lời xúi giục của Rơmah Bun ở làng Be Tel, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, hiện sinh sống ở Thái Lan, nên trốn sang bên đó. Lúc đầu, bọn chúng dụ dỗ qua Thái Lan rồi đi Mỹ nhận tiền ăn chơi... Nhưng khi trốn qua đó, họ cho mình đi quét rác để kiếm cơm hằng ngày, lại bị Cảnh sát Thái Lan bắt giữ vì nhập cư trái phép”.

“Sau khi được trở về Việt Nam, đoàn tụ với gia đình, 1ha cà phê và hơn 100 trụ tiêu ở vườn nhà Klơ xanh um trở lại. Đó mới là niềm hạnh phúc thật sự ở quê hương ” - Klơ thổ lộ.

Cũng ở làng Pa Pết 2, những người vượt biên trái phép sang Thái Lan đã được trở về như Rah Lan Mrễ, Rơmah Luông, Rơmah Bem, Kpuih Son, Rah Lan Chiu, Rah Lan Yêl... đều được chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ họ làm ăn, ổn định cuộc sống.

Từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn Tây Nguyên, bọn phản động đã lừa phỉnh hàng chục người dân tộc thiểu số bỏ gia đình, ruộng nương vượt biên sang Thái Lan với ảo vọng để có cuộc sống sung sướng nhưng sự thật họ phải chịu nhiều cay đắng. Để giúp người dân không bị tiếp tục mắc lừa bọn phản động, Công an các tỉnh Tây Nguyên đã tăng cường công tác vận động tuyên truyền đến mọi người dân về âm mưu lừa phỉnh của bọn phản động FULRO. Mặt khác cũng điều tra, xử lý nghiêm theo pháp luật các đối tượng lừa đảo nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống bình yên cho nhân dân

Ngọc Như
.
.
.