Vùng biển “nhận chìm” không có san hô, sinh vật nghèo nàn

Thứ Sáu, 28/07/2017, 19:46
Sau quá trình khảo sát, Viện Hải dương học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã công bố hiện trạng môi trường khu vực biển Vĩnh Tân, nơi dự kiến nhận chìm chất nạo vét của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Theo đó, khu vực này có sinh vật nghèo nàn và không có san hô. 


Để đánh giá địa hình đáy biển, các nhà khoa học của Viện Hải dương học đã sử dụng phương pháp đo sâu hồi âm bằng máy Lowrance 526 và định vị vệ tinh. Kết quả cho thấy địa hình đáy khu vực dự kiến nhận chìm (30ha) khá bằng phẳng với độ sâu từ -35m đến -36.8m. Các mẫu trầm tích được mang về phòng thí nghiệm phân tích cũng cho thấy thành phần vật liệu trầm tích đáy biển chủ yếu là cát mịn, màu xám đen, rất ít vỏ vụn xác sinh vật.

Hai chuyên gia với sự hỗ trợ của thiết bị lặn SCUBA đã lặn quay phim nền đáy. Tại 5 khu vực, các thợ lặn bơi chậm cách đáy khoảng 1 mét, vừa di chuyển vừa quay phim nền đáy. Tổng diện tích đánh giá tại mỗi điểm khoảng 80 m2. Xử lý tư liệu cho thấy đây là sinh cảnh đáy mềm, khá nghèo sinh vật đáy có kích thước lớn, có một số ít bụi rong, cua ký cư, ốc, huệ biển, tuy nhiên không phát hiện san hô và cỏ biển.

Đáy biển khu vực nhận chìm không có sự xuất hiện của san hô.

Kết quả phân tích sơ bộ sinh vật đáy nhỏ có trong mẫu trầm tích cho thấy có sự hiện diện của cả 4 nhóm động vật đáy chính gồm giun nhiều tơ, thân mềm, giáp xác và da gai. Trong nhóm thân mềm đã ghi nhận một mẫu với kích thước nhỏ của loài móng tay - là đối tượng được khai thác làm thực phẩm.

Trước đó, ngày 23-6-2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy phép số 1517/GP-BTNMT cho phép Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 được nhận chìm vật liệu nạo vét từ vũng quay tàu, khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Khu vực biển được cấp phép đổ bùn nằm gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau, là một trong 16 khu bảo tồn biển của cả nước.

Dư luận lo ngại việc nhận chìm khối lượng lớn bùn, cát xuống vùng biển Vĩnh Tân có thể đe doạ đến hệ sinh thái Khu bảo tồn biển Hòn Cau cũng như môi trường biển khu vực. Càng đáng ngại hơn khi hồ sơ dự án được cho là không đủ căn cứ khoa học khi có tới 3 nhà khoa học bị mạo danh. Do vậy, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã kiến nghị Viện Hải dương học tiến hành quan trắc, thu thập số liệu để đánh giá hiện trạng môi trường khu vực nhận chìm.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định, sau khi có kết luận của Viện Hải dương học, Bộ mới xem xét có giao vùng biển cho doanh nghiệp thực hiện nhận chìm hay không. Nếu khu vực biển đó có hệ sinh thái phong phú, có san hô thì sẽ không cho phép nhận chìm.

Khánh Vy
.
.
.