Vũng Tàu: Cháy “siêu” tàu cẩu nước ngoài, thiệt hại hàng triệu đô la

Thứ Ba, 22/10/2013, 09:24
Thông tin từ Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cho biết, sau gần 20 giờ nỗ lực chữa cháy, lực lượng chức năng đã cơ bản khống chế được đám cháy tại “siêu” tàu cẩu Wealthy Global, quốc tịch Vanuatu (đang neo đậu tại Bãi Trước, TP Vũng Tàu). 31 thủy thủ và công nhân làm việc trên tàu đã được lực lượng cứu nạn đưa vào bờ an toàn.

Trước đó, vào lúc 15h30’ ngày 20/10, cơ quan chức năng nhận được tin báo cháy tại cabin “siêu” tàu cẩu Wealthy Global. Khi xảy ra cháy, trên tàu có 31 thủy thủ và công nhân đang làm việc, 80 bình khí đá và 9.000 lít dầu D.O. Ngay sau khi nhận được tin báo, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu đã điều động hơn 10 tàu chữa cháy chuyên dụng của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III, Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí, Liên doanh dầu khí Việt - Nga, Công ty TNHH Hàng hải Biển Sạch, Công ty Hoa tiêu Tân Cảng, Xí nghiệp Hoa tiêu Vungtauship tham gia chữa cháy. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng điều động 2 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến chốt trực tại đường Hạ Long để hỗ trợ công tác chữa cháy và khuyến cáo người dân không nên đứng lại xem vì không loại trừ khả năng tàu phát nổ.

Tại thời điểm trên, gió lớn đã làm ngọn lửa bùng phát dữ dội với nhiều khói đen, cộng với khu vực tàu Wealthy Global đang neo đậu có nhiều đá ngầm khiến tàu cứu hộ gặp khó khăn khi tiếp cận. Trong suốt chiều 20 và rạng sáng 21/10, bằng các phương án và nỗ lực chữa cháy, lực lượng chức năng cơ bản đã khống chế được đám cháy, đưa vào bờ an toàn toàn bộ thủy thủ và công nhân cùng với 3.000 lít dầu D.O và 35 bình khí đá. Ngọn lửa đã thiêu rụi hoàn toàn cabin cao 4 tầng và làm hư hỏng nặng bãi đáp trực thăng. Ước tính ban đầu, thiệt hại có thể lên đến hàng triệu đô la.

Cabin và bãi đáp trực thăng gần như hư hỏng nặng.

Sáng 21/10, Cảng vụ hàng hải Vũng tàu, Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cử cán bộ ra hiện trường để kiểm tra, đánh giá tình hình và cùng chủ tàu Wealthy Global thảo luận, thống nhất các biện pháp xử lý tiếp theo. Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cho biết, do trên tàu vẫn còn lại 45 bình khí đá và 6.000 lít dầu D.O nên nguy cơ tàu bùng cháy lại là khá cao. Lực lượng chức năng đã lên phương án sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra.

Được biết, tàu cẩu Wealthy Global là một trong những tàu cẩu có sức nâng lớn nhất thế giới, với sức nâng 5.000 tấn… Tàu nặng 25.000 tấn, dài gần 200m, rộng 50m và có hai sân bay trực thăng. Tàu Wealthy Global bị mắc cạn tại biển Vũng Tàu từ tháng 7/2013. Trước khi bị mắc cạn tại Vũng Tàu, tàu này neo ở vùng biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) nhưng bị đứt neo nên đã trôi dạt và mắc cạn hơn 3 tháng nay. Do bị mắc cạn đã lâu nhưng chủ tàu không có phương án di dời nên vào tháng 3-2013, chủ tàu đã bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phạt 15 triệu đồng

M.P. - C.T.V.
.
.
.