Vụ vỡ kênh dẫn dòng thủy điện Sêrêpốk 4A: Chủ đầu tư và đơn vị thi công nên phải có trách nhiệm bồi thường

Thứ Tư, 02/10/2013, 17:09
Liên quan đến vụ vỡ bờ kênh dẫn dòng Nhà máy Thủy điện Sêrêpốk 4A vào chiều 29/9 làm ngập hàng chục ha hoa màu của người dân, qua tiếp xúc với báo chí, ông Huỳnh Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) cho biết, nguyên nhân vỡ bờ kênh là do lỗi của chủ đầu tư và đơn vị thi công nên phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho dân.

Theo thống kê của huyện Buôn Đôn, việc vỡ bờ kênh dẫn dòng Nhà máy Thủy điện Sêrêpốk 4A đoạn qua xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn đã làm ngập khoảng 6ha lúa và 2 ha ngô đang thời kỳ trổ bông của 7 hộ dân. Hiện huyện đã chỉ đạo Phòng NN và PTNT phối hợp cùng UBND xã Ea Huar và chủ đầu tư tiến hành kiểm kê, đánh giá mức độ thiệt hại để có phương án đền bù cho dân.

Hiện trường vụ vỡ kênh dẫn dòng Nhà máy Thủy điện Sêrêpốk 4A vào chiều 29/9.

Ông Quang cũng cho biết thêm, về nguyên nhân vỡ kênh là do vào chiều 29/9, Nhà máy Thủy điện Sêrêpốk 4A đã cho chạy thử dòng trên kênh dẫn để đoạn nào có bờ kênh thấp trũng, chưa đạt yêu cầu thì gia cố thêm. Tuy nhiên, trong quá trình chạy thử, phay xả tràn ở cuối kênh đã bị kẹt khiến dòng nước không lưu thông được. Dẫn đến nước dâng ngược trở lại tràn qua mặt kênh ở 2 vị trí km 29 và km 30 gây vỡ hai bên bờ kênh, nước tràn xuống cánh đồng và gây ngập một số nhà dân trong hơn 2 giờ đồng hồ.

“Để xảy ra sự cố như trên là do chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Thủy điện Buôn Đôn) và và đơn vị thi công (Công ty 384) phối hợp chưa nhịp nhàng, đập tràn xây dựng chưa hoàn thành nhưng đã cho hợp long kênh” - ông Quang dẫn chứng.

Hàng chục ha hoa màu của người dân bị ngập chìm trong nước.

Nhà máy thủy điện Sêrêpốk 4A có công suất 64MW, tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng do Công ty CP Thủy điện Buôn Đôn làm chủ đầu tư. Nguồn nước để vận hành tổ máy được lấy trực tiếp từ cửa xả của thủy điện Srêpôk 4 thông qua tuyến kênh dẫn dài gần 9km, đi qua địa phận các xã Ea Wer, Ea Huar và Krông Na của huyện Buôn Đôn

Văn Thành
.
.
.